Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea lên đỉnh sớm, xuống nhanh

Thứ Ba 13/11/2012 12:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vòng 10, Chelsea hòa Swansea, mất ngôi đầu vào tay M.U, đội đánh bại Arsenal trước đó ít giờ đồng hồ. Vòng 11, Chelsea hòa Liverpool, bị M.U bỏ cách 3 điểm và mất ngôi nhì bảng vào tay Man City. Phải chăng, Di Matteo đang sa lầy vào kịch bản của không ít người tiền nhiệm: chỉ chơi hay đầu giải, và đuối dần về sau?

Mùa bóng 2008-09, Chelsea khi đó do Felipe Scolari dẫn dắt, cũng đã đề-pa hết sức ấn tượng. Tám trận đầu mùa, The Blues thắng 6, hòa 2. Các học trò của Big Phil ghi được 19 bàn, và có tới 5 trận giữ sạch lưới. Một khởi đầu không thể tuyệt vời hơn cho một HLV mà Chelsea đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ thay thế cái bóng quá lớn mà Jose Mourinho để lại.

Nỗi ám ảnh Villas-Boas

Thế nhưng, từ cái đỉnh ấy, Chelsea bắt đầu xuống dốc. Ngày 26/10, họ biết mùi chiến bại lần đầu tiên trên thánh địa Stamford Bridge sau 4 năm, 8 tháng và 86 trận. Thủ phạm là Liverpool, với pha lập công của Xabi Alonso. Trận thua đó khiến The Blues mất ngôi đầu vào chính tay đối thủ. Một tháng sau, ngày 30/11, Chelsea thua trận thứ 2, trước Arsenal. Kể từ đây, đội quân của Scolari không còn nhìn thấy ngôi đầu bảng nữa. Bi kịch được đẩy lên cao trào ở giai đoạn đầu năm 2009, khi The Blues thua M.U và thêm một lần bị đánh gục bởi Liverpool. Lần đầu tiên kể từ triều đại của Abramovich, Chelsea rơi xuống thứ 4. Cái giá phải trả là Scolari mất ghế chỉ sau 7 tháng nắm quyền. Dù đã mời về chuyên gia chữa cháy Hiddink, The Blues chỉ có thể vớt vát niềm vui ở Cúp FA, còn ở Premier League, họ đành xếp thứ 3.

Nếu Torres và các mũi nhọn khác không quá vô duyên, Chelsea hẳn đã có trọn ba điểm trước Liverpool. Ảnh: AFP.
 

Mùa giải năm ngoái, Andre Villas-Boas cũng đi theo con đường mà Scolari đã bước, thậm chí còn tồi tệ hơn. Như mùa 2008/09, The Blues đã chơi rất tốt khi Premier League bước vào giai đoạn khởi động. Họ chỉ đánh mất 5 điểm trong 8 vòng đầu tiên, đó là trận hòa Stoke ngày khai màn và trận thua M.U ở vòng 5. Nhưng một lần nữa, bước ngoặt lại bắt đầu từ những cuộc đại chiến trong khoảng thời gian từ cuối tháng 10 đến tháng 11. Chelsea của AVB liên tiếp để thua Arsenal lẫn Liverpool chỉ trong ba vòng liên tiếp. Big Phil từng đưa Chelsea rơi xuống thứ 4, thì AVB còn làm tốt hơn khi cùng The Blues đứng..thứ 5. Dù Abramovich đã hào phóng trao cơ hội cho trợ lý của Mourinho đến tận đầu tháng Ba, đội bóng của ông như một con lắc chỉ dao động xung quanh vị trí thứ 4 và thứ 5. Như một lẽ tất yếu, AVB phải khăn gói ra đi, nhường lại công cuộc giải cứu cho người trợ lý Roberto Di Matteo.

Cũng giống Hiddink, Di Matteo chỉ giúp Chelsea vượt cạn ở các mặt trận Cúp, còn ở Premier League, ông đành bó tay nhìn The Blues lần đầu tiên trong 8 năm xếp hạng 6. Một thành tích đáng ê chề, nhưng nhờ chức vô địch Champions League lần đầu tiên trong lịch sử, nó đã bị làm mờ đi.

Di Matteo có theo vết xe đổ?

Đó là một khả năng không nên loại trừ. Chelsea đã tỏ ra khá mệt mỏi và yếu đuối dù mới chỉ đi qua một nửa quãng đường Tourmalet. Ba trận gần đây ở Premier League, đoàn quân của Di Matteo không thắng. Chưa kể đội chủ sân Stamford Bridge đang chơi hết sức chật vật ở đấu trường Châu Âu. Trận thắng trước Shakhtar chưa giải tỏa được hết nguy cơ lần đầu tiên trong lịch sử nhà ĐKVĐ Châu Âu bị loại ngay từ vòng bảng.

So với Man City hay M.U, lịch thi đấu sắp tới của Chelsea không hẳn đã nhẹ gánh hơn. Bốn vòng kế tiếp, M.U chỉ phải tiếp những đội bóng dưới cơ như Norwich, QPR, West Ham hay Reading. Man xanh thì có đôi chút khó khăn trong hai cuộc đối đầu với Chelsea và Everton, nhưng với Aston Villa và Wigan thì thật khó để thầy trò Mancini mất điểm số. Chelsea thì sao? Bên cạnh trận chiến sinh tử với Man City, cả West Brom, Sunderland, Fulham hay West Ham đều là những cạm bẫy. West Brom đang thăng hoa dưới trướng của Steve Clarke, một người cũ ở Stamford Bridge. Tương tự là trường hợp của tân binh West Ham với Sam Allardyce.

Nhưng yếu tố khiến The Blues có thể tụt lại xa hơn hai đội bóng thành Manchester lại chính là ở Champions League. Sau trận đấu với West Brom vào cuối tuần là một chuyến đi lành ít dữ nhiều tới Italia. Juventus vẫn đang thăng hoa dù Antonio Conte chưa trở lại băng ghế huấn luyện. Mới đây, họ vừa đánh bại Pescara với tỷ số của một set tennis. Đáng chú ý, Inter Milan là vị khách duy nhất đánh bại được Bianconeri ngay trên sân nhà. Tất nhiên, Chelsea chỉ cần tối thiểu một trận hòa để có thể làm chủ được tình hình, hoặc tốt hơn là một trận thắng để bỏ túi sẵn tấm vé đi tiếp. Dù là kết quả nào đi chăng nữa, đoàn quân của Di Matteo chắc chắn sẽ phải gồng hết sức mình trong 90 phút nơi đất khách quê người. Mà người ta đã nhìn thấy những dấu hiệu mệt mỏi của một số trụ cột trong trận gặp Liverpool. Những đường chuyền sai địa chỉ, những pha mất bóng dễ dàng đã diễn ra với tần suất không hề thấp chút nào.

Hãy chờ xem liệu Di Matteo có làm tốt hơn so với những người tiền nhiệm như Felipe Scolari hay Villas-Boas hay không?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X