Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Lampard, khi ta vẫn cần nhau

Thứ Hai 31/12/2012 07:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng nhọc nhằn 2-1 trước Everton, với đóng góp quyết định của Lampard, một lần nữa khẳng định tiền vệ kỳ cựu này không đáng bị Chelsea đối xử kiểu cạn tàu ráo máng.

Goodison Park được xem là nơi đi dễ khó về với Chelsea, nơi họ bất khả chiến thắng và thua Everton tới ba trong bốn trận làm khách gần nhất trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh. Kịch bản ấy tưởng chừng tái diễn trong trận cầu khép lại năm 2012 hôm qua khi Chelsea sớm thủng lưới ngay giây thứ 90, và hai lần khác thót tim vì bóng tìm đến khung gỗ sau những cú dứt điểm của phía chủ nhà.

Nhưng Lampard đã tỏa sáng để giúp Chelsea xóa cái dớp tồi tệ ấy và chiến thắng. Anh san bằng tỷ số 1-1 bằng pha đánh đầu chuẩn xác ít phút trước khi hiệp đầu kết thúc. Rồi đến giữa hiệp hai, với một pha đá bồi cận thành, tiền vệ kỳ cựu này đã một tay mang về ba điểm trọn vẹn cho đội bóng anh gắn bó suốt 12 năm qua.

Bị Chelsea xem như món đồ bỏ, muốn tống khứ càng sớm càng tốt, nhưng trước Everton, Lampard đã tỏa sáng, làm mu mờ cả Mata và Hazard, hai ngôi sao mà CLB muốn xây dựng thành biểu tượng mới.
Bị Chelsea xem như món đồ bỏ, muốn tống khứ càng sớm càng tốt, nhưng trước Everton, Lampard đã tỏa sáng, làm mu mờ cả Mata và Hazard, hai ngôi sao mà CLB muốn xây dựng thành biểu tượng mới.

Đây là trận Ngoại hạng Anh thứ tư liên tiếp mà Chelsea chiến thắng, qua đó họ đòi lại vị trí thứ ba bị Tottenham tạm chiếm trong một ngày. Đánh bại một đối thủ nổi tiếng kị giơ và đang đạt phong độ rất cao như Everton cũng đồng thời là cách khẳng định hùng hồn cho việc thầy trò Benitez đang chiến đấu đến cùng để trở lại đường đua vô địch.

Chelsea hiện kém nhì bảng Man City bốn điểm, trong khi cách biệt với ngôi đầu bảng của MU vẫn là 11 điểm mênh mông. Tuy nhiên, với một trận chưa đấu trong khi đường đua vẫn còn dài, cơ hội rõ ràng chưa hề khép lại với thầy trò Benitez. Và như thực tế trận đấu với Everton chứng tỏ, để hiện thực hóa tham vọng đua tranh ngôi báu đó, Chelsea có lẽ vẫn rất cần Lampard, người mà họ đang ruồng rẫy, tìm mọi cách để tống khứ anh ngay kỳ chuyển nhượng giữa mùa sắp mở cửa.

Chưa vội nhắc tới công lao to lớn ở Chelsea suốt 12 năm qua, mà chỉ cần nhìn vào những gì anh thể hiện mùa này, Lampard vẫn xứng đáng được tôn trọng, chứ không phải bị CLB đối xử kiểu cạn tàu ráo máng.  Bất chấp đã đổ cả núi tiền để đưa về những tiền vệ tài năng mới như Oscar, Hazard, trong khi nhạc trưởng Juan Mata liên tục tỏa sáng, Lampard vẫn có tầm ảnh hưởng rất lớn. Cụ thể, trong 11 trận Ngoại hạng Anh mà tiền vệ kỳ cựu này thi đấu từ đầu mùa, Chelsea đều bất bại và thắng tới 10. Ba trận Ngoại hạng Anh gần nhất Lampard đá chính, anh đều ghi bàn và Chelsea thắng cả ba, trước Norwich (4-1), Aston Villa (8-0) rồi Everton.

Ở tuổi 34, Lampard đương nhiên không còn nhanh nhẹn và bùng nổ thường xuyên như thời anh được gọi là “Người Không Phổi” của Chelsea trước kia. Nhưng rõ ràng, đẳng cấp của một cầu thủ lớn ở tiền vệ này chưa hề mất đi, trong khi kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao của Lampard có thể là một tài nguyên quý giá giữa lúc Chelsea đang mạnh tay trẻ hóa và cần một đàn anh hiểu tường tận mọi chuyện về CLB dìu dắt các ngôi sao trẻ mới đến. Mùa trước, Juan Mata từng chia sẻ anh học hỏi được rất nhiều điều bổ ích nhờ sự chỉ bảo của Lampard.

Quan trọng hơn cả, trên một cuộc đua đường trường, Chelsea vẫn cần những lựa chọn tối ưu có thể tỏa sáng ngay tức khắc giúp đội duy trì đà thăng tiến và sự ổn định. Mata, Hazard, Oscar đều đã có những giai đoạn chói sáng, truyền động lực chiến thắng cho Chelsea, nhưng họ cũng không tránh khỏi vài trận đấu mờ nhạt. Niềm hy vọng lớn Torres thì vẫn phập phù, dở nhiều hơn hay. Một Lampard hoàn toàn sung sức như hiện tại sẽ rất hữu dụng.

Thắng lợi ở Goodison Park hôm qua là minh chứng hùng hồn cho thực tế ấy. Khi Hazard có phần nhạt nhòa, Mata không còn làm nên những điều kì diệu, còn Torres thì chìm nghỉm trong sự đeo bám của hàng thủ Everton, Lampard, bằng tất cả sự nhạy cả và duyên làm bàn của anh, đã trở thành nhân tố làm nên khác biệt.

Trong tình huống gỡ hòa 1-1, không phải Hazard hay Mata, mà Lampard mới là người nhanh nhất băng vào trước khu cấm địa để đón quả treo bóng từ Ramieres rồi đánh đầu vào góc thấp phía xa hạ thủ môn Howard. Còn ở pha nâng tỷ số lên 2-1, Hazard và Mata làm lóa mắt hàng thủ Everton với màn phối hợp đẹp mắt. Nhưng khi dứt điểm, Mata đã không thể thắng được Howard và Lampard có mặt đúng lúc đúng chỗ, sửa sai cho đàn em bằng cú đá nối cận thành.

Chuyển giao thế hệ, xây dựng những biểu tượng mới thay thế lớp trụ cột được dựng nên thời Mourinho là việc cần làm và đang được Chelsea xúc tiến quyết liệt. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ bằng mọi giá phải xóa bỏ càng sớm càng tốt những giá trị cũ, bởi như Lampard chứng tỏ, nếu được trân trọng và sử dụng những hợp lý, anh vẫn là vốn quý cho CLB.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X