Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea lại thắng theo phong cách của Mourinho

Thứ Bảy 19/01/2008 23:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mourinho đã ra đi nhưng tinh thần và tầm ảnh hưởng của ông ở Chelsea vẫn còn rất lớn. Nó được thể hiện rất rõ trong giai đoạn gần đây khi The Blues lại trở về với công thức chiến thắng 1-0 mà đã gắn liền với thương hiệu Jose Mourinho. Không cần chơi hay hơn, không cần áp đảo, Chelsea vẫn có được 3 điểm trọn vẹn trên sân của Birmingham nhờ bàn thắng duy nhất của Pizarro.

Kể từ khi gia nhập Chelsea vào đầu mùa giải năm nay từ Bayern Munich, Claudio Pizarro đã được "phong" danh hiệu "chân gỗ" hay nhẹ nhàng hơn là "nỗi thất vọng lớn". Sự đóng góp của tiền đạo này cho The Blues gần như không có gì. Nếu tính chính xác thì Pizarro cũng có được 2 bàn thắng nhưng tất cả đều khá "rùa".  Tuy nhiên tối qua, Pizarro đã có một bàn thực sự đẳng cấp, không "rùa" tý nào. Quan trọng hơn, nó đã giúp đội bóng giành trọn vẹn 3 điểm. Với sự có mặt của Anelka, nhiều người cho rằng Pizarro sẽ trở thành người thừa. Trong khi Anelka vẫn chưa thể hiện được bao nhiêu còn Drogba và Shevchenko đều vắng mặt thì đây chính là lúc Pizarro khẳng định mình để được công nhận tại Chelsea..

Thời cơ để Pizarro vươn lên tầm cao mới

Ở trận đấu này, Nicolas Anelka đã được tung vào sân ngay từ đầu và anh là tiền đạo duy nhất của đội khách. Hỗ trợ phía sau tiền đạo người Pháp là 3 cầu thủ tấn công: S.W.Phillips, Joe Cole và Malouda. Ballack cùng Makelele thống lĩnh khu trung tuyến trong khi hàng thủ không có một sự xáo trộn nào. Lực lượng Chelsea hiện thời là khá mỏng bởi họ đang phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão chấn thương và virus CAN 2008. Nếu một trong 11 cái tên này dính chấn thương, chả hiểu The Blues sẽ lấy ai để thay thế. Trên băng ghế dự bị, họ có Pizarro, Sidwell, Bridge và Ben Haim, những "chuyên gia" ngồi dự bị chứ không phải là các quân bài chiến lược có thể sử dụng được.

Trận đấu diễn ra với tốc độ khá nhanh. Chủ nhà Birmingham tỏ ra không hề e ngại Chelsea khi lựa chọn lối chơi đôi công. Bóng được liên tục luân chuyển về cầu môn 2 bên nhưng thiếu những đường lên bóng thực sự sắc sảo, đủ sức gây khó khăn cho 2 thủ môn Taylor và Petr Cech. Vì thế trong khoảng 20 phút đầu tiên, gần như không có một cơ hội thực sự nguy hiểm nào. Phút 23, Chelsea được hưởng quả đá phạt ở cự ly khoảng 25m, chếch bên cánh trái. Ballack tung ra cú sút phạt rất khó chịu,nhưng một cầu thủ của Birmingham đã kịp thời giải vây.

Chelsea chơi chậm rãi và không hề có ý định tăng tốc để áp đảo đội chủ nhà. Sau một thời gian đầu gây ấn tượng với lối đá "sexy football" đúng như ý nguyện của chủ tịch Abramovich, Avam Grant đã lại quay trở về với hình ảnh của một Chelsea thực dụng giống như thời của Mourinho. Phút 28, đội khách có sự thay đổi người ngoài mong muốn khi Pizarro vào thay S.W.Phillips, cầu thủ đang có phong độ tốt thời gian gần đây, buộc phải rời sân do chấn thương.

Phút 35, Alex bật cao đánh đầu sau đường chuyền từ cánh phải của đồng đội nhưng bóng đi không chính xác. Vài phút sau, Cech suýt chút nữa biếu không cho đội chủ nhà bàn thắng. Cú phát lên của thủ thành người Séc đã tìm đến đúng đầu của Jerome, may là bóng đã trúng vào cột dọc rồi đi ra ngoài chứ không chui vào lưới khi cầu môn đã bị bỏ trống hoàn toàn. Phút 41, ở một tình huống lộn xộn trước khung thành The Blues, Jerome tung liền 2 cú dứt điểm cực mạnh trong vòng cấm. Nếu A.Cole rồi Alex không "làm thay" cho Petr Cech trong việc cản phá thì có lẽ bóng đã nằm trong lưới của đội khách.

Birmingham đã chơi tốt nhưng không thể tiếp tục tạo nên bất ngờ

Hiệp 1 kết thúc với vẻ mặt đầy ưu tư của vị HLV người Israel. Không hiểu Avam Grant đang suy tính những gì cho 45 phút còn lại. Sang hiệp 2, Chelsea chưa có gì thay đổi về con người và cả lối chơi. Họ vẫn không có nổi một tình huống nào ra hồn. Trong khi, đội chủ nhà tiếp tục tạo ra được cơ hội có thể thành bàn. Phút 56, từ cánh phải, Kelly đi bóng nỗ lực vào vòng cấm rồi chuyền sệt không thể thuận lợi hơn cho số 7, Larsson đang đứng một mình trước khung thành. Ở khoảng cách chỉ hơn 1 mét, cầu thủ này đường hoàng đệm bóng ... lên trời dù trước mặt không có bất cứ một vật cản nào. Có lẽ Larsson đã bị giật mình và không chuẩn bị tư thế để nhận bóng trong tình huống này. Chắc anh không tin người đồng đội có thể dễ dàng "tung hoành" trước các hậu vệ đắt giá của đối phương.

Với những gì đã thể hiện từ đầu trận, các cầu thủ Birmingham đã có được niềm tin là họ không những đủ khả năng thủ hoà mà có cả cơ hội giành trọn 3 điểm trước "gã nhà giàu" thành London. Chính vì thế, họ đã có những phút tạo sức ép khiến Chelsea phải căng mình ra chống đỡ. Đến phút 67, đội khách mới có cơ hội đáng kể đầu tiên. Trong một pha phản công nhanh, Malouda đưa bóng xuống cho Anelka. Một hậu vệ của đội chủ nhà đứng sai vị trí khiến cho chân sút người Pháp không rơi vào thế việt vị. Tuy nhiên, Anelka đã tung ra cú sút quá nhẹ, không gây nguy hiểm cho Taylor dù ở tư thế rất thuận lợi.

Trời bắt đầu mưa nặng hạt và khó khăn của Chelsea cũng càng tăng dần lên. Phút 72, một pha triển khai tấn công bài bản của The Blues. Bóng từ Joe Cole qua chân Anelka rồi tới Malouda. Cú dứt điểm ở góc hẹp sát vạch 16m50 của tiền đạo người Pháp không thể đánh bại được Taylor. Vài phút sau, cầu thủ vừa tới từ Everton, James McFadden kết thúc trong vòng cấm sau quả đá phạt ở gần giữa sân nhưng Cech đã chơi cảnh giác.

Phút 79, thế bế tắc đã được khai thông. Từ tình huống phạt góc do Joe Cole thực hiện. bóng được treo vào trong và Pizarro đã lao vào dũng mãnh, đè một hậu vệ Birmingham và đánh đầu cực mạnh. Dù rất cố gắng nhưng một cầu thủ của Birmingham đứng ở trên vạch vôi không thể cản nổi bàn thua.

Birmingham buộc phải vùng lên, hòng tìm kiếm bàn gỡ hoà. Nhưng một khi Chelsea đã tập trung phòng thủ thì đến cả những đội bóng mạnh cỡ MU hay Arsenal còn phải chịu bó tay, huống chi một CLB làng nhàng cỡ Birmingham. Mọi sức ép đội chủ nhà tạo ra đều dễ dàng bị hoá giải. Thậm chí, nếu Taylor không xuất sắc đẩy được cú dứt điểm quyết đoán của Anelka ở sát vòng cấm địa, tỷ số đã là 2-0. Điệp khúc "thắng tối thiểu" lại được cất lên

Chelsea đạt được mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm để tiếp tục gây áp lực lên 2 đội đứng trên. Avram Grant hẳn rất hài lòng nhưng không hiểu chủ tịch Roman Abramovich đang nghĩ gì. Người bạn "hợp cạ", người được vị tỷ phú người Nga đặt trọn niềm tin và tin tưởng sẽ thực hiện triết lý "sexy football" mà ông hằng theo đuổi, dường như đang đi lệch hướng và sắp trở thành Jose Mourinho thứ 2. Quả là không dễ chút nào để được "sexy".

Đội hình thi đấu:
Birmingham:
Taylor, Ridgewell, Schmitz, Kelly, Queudrue - Johnson, Muamba, Kapo, Larsson, O'Connor (Forssell 72'), Jerome (McFadden 72')
Chelsea: Cech, Belletti, Carvalho, Alex, A. Cole, S.Wright-Phillips (Pizarro 29'), Makelele, Ballack, Joe Cole (Sidwell 85'), Malouda (Bridge 90'), Anelka.

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X