Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea lại "đi đêm" thành công để sở hữu sao teen mới 15 tuổi

Thứ Tư 22/12/2010 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ vài năm qua, Chelsea đang từng bước triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống đào tạo trẻ, hướng tới tương lai phát triển bền vững của đội bóng, Một trong những trọng tâm của bản kế hoạch này là hình thành đội ngũ "chân rết" săn lùng tài năng bóng đá ở khắp nơi trên thế giới. Nhờ vậy, họ đã chiêu mộ được một loạt "viên ngọc thô" như Patrick van Aanholt, Jeffrey Bruma, Fabio Borini, Jacopo Sala và Gael Kakuta. Mới đây, Chelsea lại lôi kéo được một gương mặt đầy triển vọng khác từ đất nước Hà Lan: hậu vệ trẻ măng Nathan Ake.

Tháng 2 tới đây, Ake mới tròn 16 tuổi nhưng cái tên của anh đã được nhiều đội bóng chú ý đến. Bên cạnh tài năng vô cùng hứa hẹn thì Ake chưa đạt đến độ tuổi có thể được phép ký bản hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp, đồng nghĩa các CLB chỉ cần bỏ ra khoản tiền rất nhỏ (đền bù phí đào tạo) là đã có thể sở hữu được một ngôi sao sáng trong tương lai. Dù bị phản đối gay gắt nhưng đây vẫn là cách thức "gặt lúa non" rất được ưa thích ở châu Âu bởi mang về nhiều cái lợi. Đơn cử như trong mùa này, MU đã mang về Old Trafford hai thần đồng bóng đá chưa đến 15 tuổi: Gyliano van Velzen từ Ajax (Hà Lan) và Mats Moller Daehli từ Na Uy. Tất nhiên, MU chẳng mất bao tiền mà lợi ích trong tương lai thì khó có thể "đong đếm" được chính xác vào thời điểm này.

Nathan Ake - Tài năng trẻ mới nhất của The Blues

Tại Premier League, ngay từ khi đặt chân đến Chelsea, song song với việc chi tiêu mạnh tay để chiêu mộ những cầu thủ đã thành danh, tỷ phú Roman Abramovich đã nghĩ đến chuyện củng cố lại hệ thống đào tạo trẻ, để tạo dựng nền tảng vững chắc cho đội bóng thành London, hệt như cách làm của hai đại kình địch Arsenal và MU. Thế là, không ít tiền đã được ném vào hạng mục này. Dù thành quả chưa đạt được bao nhiêu nhưng nên nhớ, đầu tư vào bóng đá trẻ không phải là công việc "ăn xổi" mà phải mang tính lâu dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn công thêm chiến lược đúng đắn. Vì thế, cho đến giờ, ban lãnh đạo Chelsea vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách bền vững này. Và Nathan Ake là cái tên mới nhất gia nhập lực lượng trẻ của đội bóng. Được biết số tiền The Blues phải bỏ ra chỉ rơi vào khoảng 230.000 bảng, quá nhỏ so với tiềm năng của hậu vệ tuổi teen người Hà Lan.

Feyenoord, đội bóng đã có công phát hiện và đào tạo Ake, rất tức tối khi bị Chelsea "nẫng tay trên" mà lại chẳng thu về được bao nhiêu. Leo Beenhakker, giám đốc thể thao của "đại gia" xứ sở hoa Tulip, không giấu nổi sự bực bội: "Những CLB đến từ Premier League đã phá hỏng thị trường chuyển nhượng bằng cách hành xử không fair-play. Chẳng có đội nào ở châu Âu làm như vậy nhưng có vẻ họ không có liêm sỉ. Rõ ràng, mất Ake là một tin buồn với Feyenoord. Nhưng chúng tôi cũng đành phải bó tay một khi có đội bóng châu Âu nhòm ngó đến lực lượng trẻ chưa kịp lớn của chúng tôi". Còn Chelsea một mực phủ nhận việc đã "đi đêm" trong thương vụ này: "Chúng tôi đã tuân thủ đúng mọi quy tắc chuyển nhượng khi ngay từ ban đầu đã tiếp xúc với Feyenoord và đạt được thoả thuận với sự thống nhất cao của họ chứ không có chuyện mờ ám ở đây".

Còn nhớ, hồi năm ngoái, Chelsea từng bị CLB Lens (Pháp) kiện lên FIFA do đã tuyển mộ bằng "cửa sau" Gael Kakuta (vừa được "gã nhà giàu" thành London gia hạn hợp đồng thêm 4 năm nữa). Kết cục: Chelsea bị cấm chuyển nhượng trong vòng 2 năm nhưng sau đó, The Blues đã hoá giải thành công khi vụ việc được đưa lên Toà án thể thao (CAS), đơn vị phán quyết có quyền lực cao hơn FIFA trong làng thể thao thế giới. Có vẻ lần này, Feyenoord sẽ không tiến hành kiện cáo như Lens. Giờ đây, Chelsea chỉ còn phải lo huấn luyện làm sao để Ake cùng những sao teen khác có thể bộc lộ và phát triển tài năng để một ngày nào đó, trở thành trụ cột của đội bóng.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X