Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea khủng hoảng: Sai lầm ở đâu?

Thứ Bảy 26/11/2011 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một tiền đạo đắt giá vô dụng, những rối loạn về kỷ luật đến việc thay HLV xoành xoạch và một đội hình già cỗi, Chelsea đang lao dốc không phanh và đứng trước mùa giải không danh hiệu thứ hai liên tiếp sau khi thua bốn trong bảy trận gần nhất.

Vấn đề tuổi tác

Đội bóng áo xanh đang có một đội hình đã quá cao tuổi, hay nói đúng hơn, họ phụ thuộc nhiều vào một nhóm các cầu thủ đã từ 30 tuổi trở lên, không ít trong số đó, như những cỗ máy sắp hết hạn sử dụng, bắt đầu có dấu hiệu rệu rã. Thật vậy, John Terry, Frank Lampard, Didier Drogba, tất cả đều là những người đã đá chính suốt từ thời Jose Mourinho. Thời gian đã bắt kịp hầu hết những cái tên đó, hay ngay cả với những người trẻ hơn như Ashley Cole và Petr Cech.

Villas Boas không đủ tầm dẫn dắt Chelsea?

Andre Villas-Boas, do tuổi tác và kinh nghiệm, tỏ ra không đủ bản lĩnh để dứt khoát với họ, những hợp đồng lớn, thích sống ở thủ đô, chẳng buồn nghĩ đến chuyện đi đâu và luôn đòi được đá chính. Chelsea không phải là không có các cầu thủ trẻ, Thibaut Courtois, Oriol Romeu và Romelu Lukaku, nhưng đóng góp của họ cho đội bóng áo xanh còn quá ít ỏi, so với những gì các đồng nghiệp cùng trang lứa ở M.U, Liverpool hay Arsenal đang làm được. Tiến trình trẻ hóa, sau hai năm chậm lại dưới thời Carlo Ancelotti, giờ chẳng tiến được bao nhiêu dưới thời Villas-Boas. Chelsea cũng cố gắng rút bớt tuổi trung bình của đội hình xuất phát bằng những hợp đồng với Fernando Torres và David Luiz, nhưng hiệu quả là không như ý, trong khi việc theo đuổi Luka Modric và Alvaro Perreira đã thất bại. Có vẻ như tất cả sẽ phải làm lại từ đầu một lần nữa.

Sai lầm trên TTCN

Vấn đề đó xuất phát từ một trục trặc khác: những quyết định chuyển nhượng sai lầm. Sẽ là thiếu công bằng nếu cho rằng chỉ một thất bại Torres đã khiến Chelsea lâm vào hoàn cảnh này, nhưng hợp đồng 50 triệu bảng với tiền đạo người TBN thực sự tiêu biểu cho những gì đang diễn ra ở Chelsea. Đó không phải là một vụ mua sắm của những HLV, những nhà điều hành chuyên môn, mà chỉ là ý thích của ông chủ Roman Abramovich, người có sẵn tiền và luôn đòi hỏi thành công tức thời.

Hệ quả là bất cứ ai dẫn dắt Chelsea sẽ phải để Torres đá chính và ngồi chờ anh tỏa sáng trong mọi trận đấu. Điều đó bất lợi cho cả HLV, khi họ không thể bố trí đội hình mà họ tin là hiệu quả nhất, và bất lợi cho cả Torres, do phải gánh vác quá nhiều kỳ vọng và đối mặt với quá nhiều áp lực. Trong cả mùa Hè, Chelsea đã có được Juan Mata vào phút chót, có lẽ là hợp đồng quan trọng nhất, nhưng những mục tiêu chính của họ, Modric hay Alexis Sanchez, đều chẳng đi đến đâu. Giờ đây, họ sẽ lại phải lao vào một cuộc mua sắm mới ở mùa Đông này, thậm chí cho cả vị trí HLV, nếu như muốn xoay chuyển tình thế.

Vấn đề thứ ba là kỷ luật. Chelsea đang gặp rất nhiều trục trặc với những tấm thẻ ở mùa giải này. Mùa trước họ là đội chơi sạch thứ tư ở Premier League (59 thẻ vàng và một thẻ đỏ). Mùa này, họ đang là đội chơi dữ nhất với 5 thẻ đỏ, còn bản thân Villas-Boas cũng phải đối phó với một án phạt của LĐBĐ Anh liên quan đến những bình luận của ông về công tác trọng tài.

Tình hình thêm tồi tệ bởi lẽ đội bóng áo xanh đang có một ông chủ khó chiều nhất ở Premier League. Bất cứ ai cũng biết, kể từ khi cựu giám đốc điều hành Peter Kenyon lên tiếng xác nhận, rằng Abramovich vừa muốn xem thứ bóng đá hấp dẫn, vừa muốn cả những danh hiệu lớn nhất. Ông chủ người Nga yêu HLV của mình khi họ chiến thắng, nhưng ngay khi những danh hiệu không được đưa về Stamford Bridge nữa, ông sẽ sa thải họ.

Những đòi hỏi trái ngược đôi khi đến vô lý đó gây ra rất nhiều áp lực lên Villas-Boas, một HLV chỉ mới 34 tuổi nhưng có cái giá bồi thường hợp đồng đến 13 triệu bảng và có mục tiêu tối thiểu là phải vô địch Premier League hoặc Champions League. Thật ra, trách cứ Villas-Boas cũng là vội vàng. Chiến lược gia người BĐN có thái độ chuyên nghiệp, yêu nghề, đã chứng tỏ được tài năng, nói tiếng Anh hoàn hảo và tạo dựng được mối quan hệ tốt với các cầu thủ. Vấn đề chỉ là ông cần phải được dở bỏ bớt áp lực và có thêm thời gian xây dựng đội bóng theo ý mình. Tiếc thay, điều đó sẽ không xảy ra ở Stamford Bridge.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X