Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea khủng hoảng: Rafa chỉ “phá” là giỏi!

Thứ Hai 04/02/2013 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại 2-3 trước Newcastle là trận thứ tư liên tiếp không thắng dưới triều đại Benitez. Nhưng nguy hại hơn cả, đà trượt dài của Chelsea sẽ không dừng lại ở đây, với một HLV hai năm không tiếp xúc với bóng đá đỉnh cao và đang phá hoại The Blues, như đã từng làm với Liverpool mùa 2009-10.

Chelsea của Rafa Benitez là phiên bản tồi tệ nhất kể từ khi Abramovich mua lại đội bóng mùa Hè 2003. Trải qua 21 trận, họ chỉ thu về 10 trận thắng, 6 trận hòa và 5 trận thua, hiệu suất thắng lợi đạt 47,62%. Con số này thấp hơn hẳn người tiền nhiệm Di Matteo, với 24 trận thắng, 9 hòa và 9 thua, đạt hiệu suất 57,14%. Tất nhiên càng khập khiễng khi so sánh thành tích của Benitez với Ancelotti hay Mourinho. Điều an ủi cho Benitez khi ông vẫn hơn Andre Villas-Boas về hiệu suất chiến thắng (chỉ đạt 47,06%), nhưng số trận thắng vẫn ít hơn đến 9 trận.

Chelsea của Benitez đang sa sút không phanh
Chelsea của Benitez đang sa sút không phanh

Chelsea của Benitez đang thua trận theo một kịch bản quen thuộc: dẫn trước đối thủ (2-1), rồi bị lội ngược dòng (thua 2-3). Hiếm khi nào trong quá khứ The Blues bị tổn thương dễ dàng đến như vậy. Khi còn dẫn dắt đội chủ sân Stamford Bridge, Jose Mourinho luôn biết cách bảo vệ tỷ số kể cả khi Chelsea chỉ ghi đúng 1 bàn thắng. Hai mùa Người đặc biệt đăng quang ở Premier League, số trận đấu The Blues bị đối thủ lội ngược dòng chỉ đếm trên đầu ngón tay (mùa 2004-05: 1 trận, mùa 2005-06: 2 trận). Gần hơn, chức vô địch Champions League mùa trước có dấu ấn từ khả năng bảo vệ thành quả của Chelsea, dù đối thủ của họ yếu như Benfica hay mạnh như Barca.

Benitez không thể đổ lỗi cho vấn đề lực lượng dẫn đến màn trình diễn yếu kém vừa qua. Những cầu thủ quan trọng nhất của Chelsea đều có mặt đầy đủ. John Terry trở lại để làm điểm tựa về mặt chuyên môn (cải thiện khả năng chống bóng bổng) lẫn tinh thần (đeo băng thủ quân). Lampard, đang trên đường trở thành chân sút vĩ đại nhất Chelsea, đá đủ 90 phút và có bàn thứ 197. Mata, linh hồn trong lối đá tấn công, cũng tỏa sáng bằng một siêu phẩm. Vậy mà The Blues vẫn không thể thắng, thậm chí thua ngược chỉ vì một bản hợp đồng vỏn vẹn 2 triệu bảng mang tên Moussa Sissoko.

Abramovich có nên sa thải Benitez?

Cơn giận dữ của người hâm mộ dành cho Benitez đang lên cao từng ngày. Sau trận hòa Brentford ở vòng 4 Cúp FA, các cổ động viên đã thu thập 2.500 chữ ký trên trang web change.org đòi Abramovich phải xem xét lại vị trí của cựu HLV Liverpool và Inter Milan. Đỉnh điểm là chuyện một fan hâm mộ có tên Dan Silver gửi thư trực tiếp đến BLĐ Chelsea bày tỏ sự giận dữ về thành tích dưới thời Benitez.

Abramovich không thể nào thờ ơ trước làn sóng phản ứng đến từ cổ động viên. Câu hỏi lớn nhất dành cho tỷ phú người Nga bây giờ: ông tiếp tục chờ đợi Benitez đến cuối mùa, hay lại theo thói quen, sa thải khi nhìn thấy nguy cơ không đạt được mục tiêu, cụ thể ở đây là top 4 Premier League? Cả hai khả năng đều có những rủi ro như nhau.

Nếu sa thải Benitez giữa chừng, khả năng Abramovich không thể tìm được người thay thế là rất cao. Những mục tiêu lớn như David Moyes, Jose Mourinho hay Jurgen Klopp sẽ chỉ nhận lời sau khi mùa giải năm nay kết thúc. Còn nếu đặt niềm tin vào Zenden, trợ lý của Benitez, thì càng mạo hiểm hơn, bởi cựu tiền vệ người Hà Lan chưa có bất kì bằng cấp hay kinh nghiệm dẫn dắt nào. Nếu Benitez ra đi, Chelsea càng tự mình biến thành miền đất dữ với các chiến lược gia. Còn nhớ, Guardiola từng tiết lộ lý do ông nhận lời dẫn dắt Bayern Munich, thay vì Chelsea, là bởi ông rất sợ hãi việc mình có thể trở thành con tốt thí của Abramovich bất kì lúc nào.

Còn trong trường hợp Abramovich cố chờ đợi Benitez thay đổi, thì cái giá phải trả có thể là nguy cơ Chelsea mất vé dự Champions League, với phong độ tệ hại như hiện tại (chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất). Thật ra, The Blues vẫn xếp thứ 3 sau trận thua trước Newcastle, nhưng họ hoàn toàn có thể bị Tottenham rút ngắn khoảng cách chỉ còn 1 điểm, trong khi Everton và Arsenal cũng đã sẵn sàng áp sát. Nếu không thể dự Champions League mùa sau, The Blues sẽ không hấp dẫn được các chiến lược gia danh tiếng.

Vậy mới đau đầu cho Abramovich!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X