Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Không Fabregas, đã có Cuadrado

Thứ Sáu 06/02/2015 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh Cesc Fabregas phải vắng mặt vì chấn thương thì tân binh Juan Cuadrado hoàn toàn có thể trở thành lời giải xứng đáng cho hàng tiền vệ Chelsea ngay trước thềm trận gặp Aston Villa cuối tuần này.

Trên thực tế, cái tên Juan Cuadrado đã trở thành chủ đề hâm nóng các mặt báo châu Âu từ giai đoạn chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái. Trải qua một kỳ World Cup 2014 thi đấu hết sức ấn tượng trong màu áo ĐTQG Colombia, với 4 đường chuyền kiến tạo thành bàn (nhiều nhất giải), ngôi sao 26 tuổi đã được hàng loạt đội bóng lớn đưa vào “tầm ngắm”. Mặc dù vậy, phải mãi tới thời điểm tháng Giêng năm nay, Cuadrado mới có thể nói lời chia tay Fiorentina để chuyển sang khoác áo Chelsea, đồng thời trở thành bản hợp đồng giá trị nhất TTCN mùa Đông vừa rồi (26,8 triệu bảng).

Cuadrado thay the Fabregas tren hang tien ve Chelsea hinh anh
Fabregas dính chấn thương khiến HLV Mourinho đau đầu với bài toán hàng tiền vệ Chelsea

Không khó để nhận ra rằng, sau sự xuất hiện của tân binh người Colombia, The Blues đã sở hữu thêm một mũi khoan hiệu quả bậc nhất Premier League. Với nền tảng thể lực dồi dào, tốc độ đáng nể, cộng thêm khả năng gây đột biến mạnh mẽ nhờ những đường chuyền hết sức sáng tạo, Cuadrado đương nhiên sẽ là bổ sung tuyệt vời dành cho hành lang cánh phải của Chelsea để thay thế vị trí mà Willian đang đảm nhiệm. Thế nhưng, trong bối cảnh đội bóng thủ đô London vừa phải thiếu vắng đi nhân tố quan trọng Cesc Fabregas ngay trước thềm chuyến hành quân đến sân của Aston Villa vào cuối tuần này, cựu cầu thủ Fiorentina rất có thể sẽ phải ra mắt các CĐV Chelsea ở một vai trò mới mẻ hơn, đó là vị trí tiền vệ trung tâm.

Về mặt lý thuyết, Cuadrado là mẫu cầu thủ chạy cánh thuần túy, có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, từ hậu vệ cánh, tiền vệ cánh cho đến tiền đạo cánh. Điểm mạnh lớn nhất của ngôi sao người Colombia, không gì khác chính là khả năng bứt tốc vô cùng đáng nể. Do đó, nếu như đánh giá một cách tổng quan, nhiều người sẽ cho rằng phương án bố trí cầu thủ 26 tuổi thi đấu ở vị trí mà Fabregas để lại là không thực sự hợp lý. Trong vai trò của một tiền vệ tổ chức làm nhiệm vụ phân phối bóng, Cuadrado sẽ khó lòng thoải mái dâng cao tấn công và phát huy tối đa tốc độ của mình đồng thời bị hạn chế đáng kể về mặt không gian hoạt động. Mặc dù vậy, xét ở một góc độ chi tiết hơn, điều này lại không hoàn toàn đúng.

Cần phải nhấn mạnh rằng, Cuadrado là một tiền vệ tương đối toàn diện và đa năng. Bên cạnh nền tảng tốc độ tuyệt vời, cầu thủ người Colombia còn sở hữu nhãn quan chiến thuật hết sức nhạy bén. Thống kê cho thấy, tính trung bình mỗi trận đấu tại Serie A kể từ đầu mùa đến giờ, Cuadrado thực hiện được 1,88 đường chuyền quan trọng cùng 2,12 lần tạo ra cơ hội. Ngoài ra, ngôi sao 26 tuổi cũng có 4 pha kiến tạo thành bàn khác, bất chấp việc anh chỉ thường xuyên được đá chính bên hành lang cánh phải. Đặt giả thiết khi Cuadrado được thi đấu ở khu vực trung tuyến, đồng nghĩa rằng cựu tiền vệ Fio sẽ có thêm rất nhiều không gian để thể hiện khả năng chuyền bóng sáng tạo và đột biến của mình.

Cuadrado thay thế Fabregas trên hàng tiền vệ Chelsea hình ảnh 2
Cuadrado hoàn toàn đủ khả năng thi đấu ở tiền vệ trung tâm

Ngoài ra, trong trường hợp Cuadrado muốn chủ động tham gia hỗ trợ tấn công, cầu thủ 26 tuổi cũng không cần phải quá lo lắng bởi đã có “máy quét” Matic làm nhiệm vụ quán xuyến ngay phía sau. Trên thực tế, trong phần lớn các trận đấu của Chelsea ở mùa giải năm nay, Fabregas cũng thường xuyên dâng cao như một “số 8 rưỡi” đồng thời để lại không ít khoảng trống bên phần sân nhà. Thế nhưng, nhờ có sự xuất hiện của “siêu tiền vệ” Matic, cộng thêm khả năng hỗ trợ ổn định đến từ Oscar, tuyến giữa The Blues vẫn đảm bảo khả năng đánh chặn an toàn và hiệu quả. Mặt khác, bản thân Cuadrado, vốn dĩ cũng là một cầu thủ chơi phòng ngự rất tốt, với trung bình 1,06 tình huống đánh chặn/trận và giành chiến thắng gần 59% các tình huống tranh chấp tay đôi. Do đó, ngay cả khi hàng tiền vệ Chelsea cần phải chuyển sang một thế trận có phần chắc chắn và an toàn hơn thì ngôi sao người Colombia cũng xứng đáng được xem là sự lựa chọn hợp lý hơn cả.

Tất nhiên, ở một góc nhìn tổng thể nhất, Cuadrado chắc chắn không thể thay thế trọn vẹn được vai trò mà Fabregas để lại. Chưa kể, việc phải thích nghi trong một môi trường bóng đá hoàn toàn mới tại Premier Leage cũng sẽ khiến cho cựu tiền vệ Fiorentina gặp không ít khó khăn. Do đó, nếu như Cuadrado ra sân ở vị trí tiền vệ trung tâm trong trận đấu gặp Aston Villa cuối tuần này, người hâm mộ Chelsea cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng về màn ra mắt của tân binh 26 tuổi. Dù sao, trong bối cảnh hiện tại, đây cũng là một giải pháp xứng đáng để HLV Mourinho thử nghiệm.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X