Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Không Costa, Mourinho nên trao cơ hội cho Schuerrle

Thứ Tư 03/12/2014 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh chân sút chủ lực Diego Costa phải vắng mặt vì án treo giò, phương án sử dụng Andre Schuerrle ở vị trí trung phong cắm hoàn toàn có thể trở thành lời giải hợp lý cho hàng công Chelsea.

Với chiếc thẻ vàng vừa phải nhận trong trận hòa 0-0 trước Sunderland cuối tuần qua, Diego Costa đã bị treo giò ở trận derby London gặp Tottenham đêm nay (do nhận đủ 5 thẻ vàng). Kể từ đầu mùa đến giờ, phải thừa nhận rằng vai trò của chân sút người Tây Ban Nha đối với The Blues là hết sức quan trọng. Cụ thể, sau khi chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Stamford Bridge, cựu ngôi sao Atletico đã ghi được 11 bàn tại Premier League 2014/2015, xếp thứ hai trong danh sách Vua phá lưới (chỉ kém Aguero, 12 bàn). Chính bởi vậy, việc thiếu vắng Costa cũng là một tổn thất đáng kể dành cho thầy trò HLV Jose Mourinho.

Chelsea Khong Costa, Mourinho nen trao co hoi cho Schuerrle hinh anh
Schuerrle xứng đáng được trao cơ hội khi Costa vắng mặt vì án treo giò

Xét về lý thuyết, hai cái tên được cân nhắc lựa chọn để thay thế tiền đạo 26 tuổi vào thời điểm Costa vắng mặt chỉ có thể là Didier Drogba hoặc Loic Remy. Lý do đơn giản, bởi đây chính là những trung phong cắm thuần túy trong đội hình Chelsea. Mặc dù vậy, nếu phải đánh giá trên phương diện cá nhân, thì cả hai cầu thủ này đều chưa thể sánh với Costa. Cụ thể, Drogba tuy đã khẳng định được đẳng cấp nhưng tuổi tác đang ngày càng trở thành vấn đề đáng ngại đối với tiền đạo người Bờ Biển Ngà. Về phần Remy, năng lực thực sự của cựu ngôi sao Newcastle vẫn còn là một dấu hỏi đầy nghi vấn... Trước tình hình này, đã bắt đầu xuất hiện không ít những ý kiến cho rằng HLV Mourinho nên thử nghiệm phương án Andre Schuerrle trong vai trò mũi nhọn, như một “số 9 ảo” thi đấu linh hoạt và cơ động trên tuyến đầu. Phân tích từ một khía cạnh nào đó, giải pháp trên cũng hoàn toàn có thể đem lại một “sức sống mới” cần thiết cho hàng công Chelsea.

Đầu tiên, cần phải khẳng định Schuerrle vốn dĩ là một tiền đạo cánh, có lối chơi thiên về tốc độ và đặc biệt được đánh giá cao ở khả năng dứt điểm đa dạng. Trong những trường hợp được đẩy lên đá trung phong cắm, với phong cách di chuyển rộng và khá bao quát của mình, cựu ngôi sao Bayer Leverkusen cũng có thể tạo ra sự liên kết cần thiết giữa các “mắt xích” trên hàng công. Ngoài ra, việc Schuerrle thường xuyên thực hiện những tình huống xâm nhập đầy bất ngờ từ ngoài khu vực cấm địa cũng khiến hàng phòng ngự đối phương gặp không ít khó khăn trong khâu theo kèm anh. Bên cạnh đó, nhãn quan chiến thuật nhạy bén cũng giúp chân sút 24 tuổi dễ dàng khai thác được các khoảng trống cần thiết.

Nói về lối chơi của Chelsea ở mùa giải năm nay, rõ ràng đội bóng thủ đô London đã thay đổi rất nhiều so với “hình ảnh” của chính mình trước đây. Từ một phiên bản The Blues cũ kỹ, mang đầy màu sắc thực dụng, thầy trò HLV Mourinho mùa này đã chơi tấn công mạnh mẽ và biến hóa hơn hẳn. Sở hữu một tuyến tiền vệ cơ động và có nền tảng kỹ thuật tốt, Chelsea sẵn sàng áp đặt thế trận lên phần sân đối phương, chủ động kiểm soát bóng và đưa ra các phương án uy hiếp khung thành từ mọi phía. Dễ dàng nhận thấy rằng, khả năng luân chuyển bóng cũng như ban bật phối hợp nhóm của các cầu thủ bên phía The Blues là hết sức hiệu quả, đặc biệt là sau khi Cesc Fabregas xuất hiện tại sân Stamford Bridge trong vai trò của một “nhạc trưởng” thực thụ.

Quay trở lại với Schuerrle, việc Chelsea đang “chuyển mình” để hướng tới phong cách thi đấu chủ động và kiểm soát thế trận, đồng nghĩa rằng nếu như có thêm một “số 9 ảo” trên hàng công, lối chơi của thầy trò HLV Mourinho sẽ trở nên đa dạng hơn nữa. Xét về nhiều mặt, khi xếp Schuerrle ở vị trí mũi nhọn chủ lực, ngôi sao người Đức hoàn toàn có khả năng tạo ra sự liên kết đáng kể với các đồng đội phía sau, như Oscar, Hazard hay Fabregas... Ngoài ra, các khoảng trống chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều hơn và trở thành cơ hội thuận lợi để những “mắt xích” khác bên phía Chelsea tận dụng một cách triệt để. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng phương án sử dụng đội hình “không tiền đạo” sẽ khiến các đối thủ của The Blues khó lòng nắm bắt được hướng tấn công chính của đội bóng thành London, khi mà bất kỳ nhân tố nào cũng có thể gây ra nguy hiểm từ mọi hướng tùy theo từng thời điểm.

Chelsea Khong Costa, Mourinho nen trao co hoi cho Schuerrle hinh anh

Mặc dù vậy, cũng không phải Schuerrle không có những hạn chế riêng của mình. Là một cầu thủ theo kiểu mẫu “nửa tiền đạo, nửa tiền vệ”, đương nhiên cựu chân sút Leverkusen không thể biết cách gây sức ép đều đặn và liên tục lên hàng phòng ngự đối phương. Đồng nghĩa rằng, phía Chelsea sẽ thiếu đi một mục tiêu cuối cùng cho những đợt lên bóng tấn công. Trong trường hợp lối chơi bật nhả của The Blues được vận hành hiệu quả, điều này sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, giả sử thầy trò HLV Mourinho phải đối mặt với các đội bóng tập trung “tử thủ” bên phần sân nhà, một thế trận bế tắc dành cho đại diện chủ sân Stamford Bridge là hoàn toàn có nguy cơ xảy ra.

Nhìn chung, giải pháp sử dụng Schuerrle cho vị trí trung phong là một phương án tương đối khả thi với The Blues vào thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, điều này vẫn còn phải phụ thuộc vào từng trận đấu cụ thể cũng như mục đích của HLV Mourinho. Tuy nhiên, khi mà Costa vắng mặt không thể thi đấu, cũng chẳng có lý do gì để vị chiến lược gia người Bồ không thử “mạo hiểm”, nhất là khi Schuerrle vẫn thường xuyên thể hiện được “cái duyên” ghi bàn kỳ lại của mình…

Xem lại video trận hòa của Chelsea trước Sunderland cuối tuần vừa rồi:

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X