Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Khi Mourinho trở nên đáng sợ nhất

Thứ Tư 05/02/2014 13:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea dưới bàn tay Mourinho có thể không phải là một Chelsea đẹp mắt nhất, ấn tượng nhất, nhưng chắc chắn sẽ là Chelsea kiên cố và khó bị đánh bại nhất.

Đầu mùa giải, ngay sau khi Jose Mourinho nhận lời quay trở lại dẫn dắt CLB Chelsea, một câu hỏi thú vị đã ngay lập tức được đưa ra : Ai sẽ là "số 10" của người đặc biệt? Oscar, Hazard hay Mata? Câu trả lời là không ai cả.

Với việc Juan Mata đã được bán cho Man United và Oscar bất ngờ bị cất trên băng ghế dự bị trong trận đấu cực kỳ quan trọng với Man City đêm qua, Jose Mourinho đã tái hiện lại những gì mà ông thường làm khi còn dẫn dắt Real Madrid bằng việc bố trí một bộ ba lá chắn thép cho hàng tiền vệ của Chelsea, bao gồm Ramires, David Luiz và Nemanja Matic.

 

Về lý thuyết, thách thức của Mourinho ở mùa giải này không khác là mấy so với khi ông còn dẫn dắt đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Manchester City hiện tại xét trên khía cạnh nào đó cũng đang chơi thứ bóng đá tấn công hủy diệt với khả năng kiểm soát bóng xuất sắc, tương tự như những gì mà Barcelona vẫn thường thể hiện tại La Liga. Chỉ khác là ở Chelsea, "người đặc biệt" được phép toàn quyền đưa ra những quyết định mà không hề vấp phải bất kỳ sự phản đối nào.

Ngay mùa giải đầu tiên nắm quyền tại Real, Mourinho đã tỏ ra vô cùng dứt khoát khi quyết định loại bỏ Kaka để sử dụng tiền vệ trẻ Mesut Oezil. Điều đó cho thấy chiến lược gia người Bồ Đào Nha rất coi trọng mẫu cầu thủ tấn công hiện đại, chịu khó di chuyển rộng và không ngại tranh chấp.

Không những thế, vị HLV giàu cá tính này còn dũng cảm xây dựng một lối đá đi ngược lại hoàn toàn so với truyền thống của CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20. Nếu như trước đây, việc thi đấu với 2 tiền vệ phòng ngự là điều không thể chấp nhận được tại sân Bernabeu thì với Mourinho, 2 chuyên gia đánh chặn vẫn còn là...quá ít.

Do đó, ông thường xuyên sử dụng cùng một lúc cả ba tiền vệ trụ bao gồm Alonso, Khedira và Lassana Diarra với nhiệm vụ không chỉ càn quét khu vực phía trên bộ tứ vệ mà còn dâng cao hỗ trợ tấn công khi thế trận diễn ra với chiều hướng có lợi.

Với "phát kiến" được đặt cho cái tên tiếng Tây Ban Nha là "Trivote" này, Mourinho đã giúp Real vượt qua Barca để đoạt chiếc cúp nhà vua mùa giải 2010-2011 với một Pepe thi đấu cực kỳ xuất sắc ở vị trí tiền vệ đánh chặn. Giải pháp của Mourinho dĩ nhiên không nhận được nhiều sự đồng tình từ phía BLĐ Real, đặc biệt là chủ tịch Florentino Perez.

Những người đứng đầu của CLB hoàng gia TBN luôn muốn đội bóng của mình phải chơi thứ bóng đá đẹp mắt và quyến rũ, điều này khiến cho Mourinho trong mắt báo chí và dư luận xứ Bò tót luôn là một Mourinho "xấu xí" và có phần thô bạo, cho dù ông gần như là người duy nhất trên thế giới có thể khắc chế được Tiki-Taca của Barca.

Đó cũng có thể được xem là một phần lý do khiến Mourinho quyết định trở về Chelsea, nơi ông được thoải mái áp dụng tư duy "lá chắn thép" của mình với lời cam kết ủng hộ từ phía chủ tịch Abramovich, người đã chấp nhận từ bỏ tham vọng được chứng kiến Chelsea chơi thứ bóng đá "Sexy Football" để mời "Special One" quay trở lại.

Ở trận thắng Man City, cựu HLV của Porto và Inter Milan đã chứng minh được rằng đội bóng của ông hoàn toàn có thể tấn công và ghi bàn mà không cần tới một "số 10" thực thụ nào.

Thay vào đó, những tiền vệ giàu chất kỹ thuật và nghệ sỹ như Mata hay Oscar hoàn toàn có thể được thay thế bởi những cầu thủ tấn công xuất sắc nhưng cũng không kém phần sức mạnh như Ramires, Matic hay Willian.

Nói cách khác, quyết định trở về Stamford Bridge dường như đã và đang giúp Jose Mourinho được trở lại với chính mình, trở lại với đúng phong cách đã tạo dựng nên tên tuổi của ông.

Chelsea dưới bàn tay của "người đặc biệt" có thể không phải là một Chelsea đẹp mắt nhất, ấn tượng nhất, nhưng chắc chắn sẽ là một Chelsea kiên cố và khó bị đánh bại nhất.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X