Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Mourinho và sự đa dạng hóa chiến thuật

Thứ Ba 23/12/2014 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thắng lợi trước Stoke City trong trận cầu rạng sáng nay thêm một lần nữa lại chứng tỏ rằng Jose Mourinho là một bậc thầy về vấn đề đa dạng hóa hệ thống chiến thuật.

Giai đoạn vừa qua, khi Chelsea thi đấu “chệch choạc” đồng thời bị Man City liên tục thu hẹp khoảng cách về điểm số trên bảng xếp hạng Premier League, rất nhiều ý kiến từ giới chuyên môn đã phân tích rằng The Blues sa sút hoàn toàn là do HLV Jose Mourinho không chịu thực hiện các phương án xoay-tua đội hình. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong khoảng ba tháng kể từ khi mùa giải 2014/2015 khởi tranh, vị chiến lược gia người Bồ rất ít khi thay đổi bộ khung đội hình chính thức của đội bóng thủ đô London. Với một hàng tiền vệ gần như “cố định” (Fabregas, Matic, Hazard), cộng thêm việc những cầu thủ đã bước sang “tuổi băm” là Terry và Cahill phải cày ải quá nhiều, việc Chelsea mệt mỏi âu cũng là điều tất yếu.

Chelsea tro lai Khi Mourinho bat dau da dang hoa chien thuat hinh anh
Fabregas vừa có màn trình diễn ấn tượng trong trận thắng Stoke City đêm qua

Trên thực tế, lối chơi của The Blues trong mùa giải năm nay đã thay đổi khá nhiều. Với sự xuất hiện của bộ đôi tân binh Diego Costa-Cesc Fabregas, Chelsea thi đấu mượt mà, “quyến rũ” và hiệu quả hơn hẳn. Bằng một lối chơi đan lát kỹ thuật, chủ động và hiệu quả, đội bóng chủ sân Stamford Bridge liên tục “làm mưa làm gió” trên mọi đấu trường ở giai đoạn đầu mùa. Nhưng rồi, cho đến khi những dấu hiệu sa sút bắt đầu xuất hiện, không còn cách nào khác, HLV Mourinho buộc phải tính đến giải pháp xoay vòng để tìm kiếm thêm các phương án chiến thuật mới mẻ hơn, nhằm đem lại sự đa dạng cần thiết cho đội bóng thủ đô nước Anh.

Trận cầu gặp Stoke đêm qua, chính là một minh chứng rõ nét cho khả năng linh hoạt của vị chiến lược gia người Bồ. Cụ thể, Chelsea đã gây bất ngờ với việc sử dụng Fabregas như một “số 10” ngay trong đội hình ra sân, qua đó nhường lại khu vực trung tuyến cho cặp tiền vệ thiên về phòng ngự là Matic và Mikel. Ý đồ của Mourinho hết sức rõ ràng, ông muốn The Blues kiểm soát toàn bộ khu vực trung tuyến đồng thời bóp nghẹt “con bài” quan trọng nhất bên phía Stoke là Bojan Krkic. Hệ quả, khi cựu ngôi sao Barca bị vô hiệu hóa, tuyến giữa và hàng công của đội bóng chủ sân Britannia cũng không còn duy trì được sự liên kết cần thiết đồng thời tỏ ra kém hiệu quả trong các tình huống triển khai tấn công.

Ngược lại, với Fabregas, trong vai trò của một tiền vệ “nửa số 8, nửa số 10”, cầu thủ người Tây Ban Nha đã di chuyển cực kỳ hợp lý và thường xuyên loại bỏ được sự đeo bám của bộ đôi Cameron-N’Zonzi bằng những pha phối hợp nhanh cùng các đồng đội. Mặt khác, việc F4 di chuyển đa dạng cũng phần nào giúp cho Hazard và Willian có thêm nhiều cơ hội xâm nhập vào khu vực trung lộ, qua đó khai thác các khoảng trống ngay trước vòng cấm địa Stoke City. Trên thực tế thì Chelsea không kiểm soát bóng quá vượt trội so với đội chủ nhà trong trận cầu đêm qua (50,3% so với 49,7%), thậm chí là gần bằng nhau.

Chelsea tro lai Khi Mourinho bat dau da dang hoa chien thuat hinh anh 2
Mikel đang giúp HLV Mourinho thực hiện các phương án đa dạng hóa chiến thuật

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là việc đội bóng thành London đã duy trì được một thế trận hết sức ổn định, ngay cả khi không sở hữu nhiều bóng. Với một tuyến giữa thi đấu chắc chắn, đơn giản và có phần thực dụng, các đợt tấn công của thầy trò HLV Mourinho cũng không cần quá cầu kỳ những vẫn luôn thể hiện được “độ sát thương” rất lớn. Nếu như Diego Costa không bỏ lỡ một vài cơ hội ghi bàn thuận lợi, tỷ số chắc chắn đã không dừng lại ở khoảng cách 2 bàn nghiêng về phía The Blues.

Nhìn chung, trong bóng đá hiện đại, khả năng linh hoạt luôn được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp cho một đội bóng duy trì được sự ổn định ở mỗi cuộc đua đường trường. Chelsea mùa giải năm nay về cơ bản đã có những thay đổi đáng kể trong lối chơi, tuy nhiên xét trên nhiều khía cạnh, đội bóng thủ đô London cũng không tránh khỏi quy luật vừa nêu trên. Chính bởi vậy, việc Mourinho chấp nhận xoay tua đội hình để tìm kiếm thêm các giải pháp mới giúp Chelsea trở lại mạnh mẽ rõ ràng là một quyết định hoàn toàn hợp lý và cần thiết. Thêm một lần nữa, vị chiến lược gia người Bồ lại chứng tỏ được khả năng đa dạng hóa chiến thuật tuyệt vời của mình.

Xem thêm video trận Stoke 0-2 Chelsea

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X