Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Khi hậu vệ thành tiền đạo

Thứ Sáu 19/04/2013 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Số bàn thắng mà 2 tiền đạo của Chelsea, Fernando Toà 2 tiền đạo của Chelsea, Fernando Torres và Demba Ba, ghi được ở Premier League cho đội bóng áo xanh mùa này là bao nhiêu? 9 bàn, 7 của Torres và 2 của Ba. Còn những hậu vệ của họ đã lập công bao nhiêu lần? 14 bàn cả thảy!rres và Demba Ba, ghi được ở Premier League cho đội bóng áo xanh mùa này là bao nhiêu? 9 bàn, 7 của Torres và 2 của Ba. Còn những hậu vệ của họ đã lập công bao nhiêu lần? 14 bàn cả thảy!


Có bộ đôi Terry - Luiz, Chelsea không cần Torres ghi bàn
Có bộ đôi Terry - Luiz, Chelsea không cần Torres ghi bàn?

1. Ba bàn của David Luiz và John Terry (2 bàn) cho đội bóng áo xanh ở sân Fulham tối qua không phải là lần đầu những hậu vệ của HLV Rafael Benitez phải làm thay việc của các tiền đạo. Thật ra, trong chuyến làm khách tới Craven Cottage, chiến lược gia người TBN đã sử dụng hàng công gần như mạnh nhất của ông, với tất cả những hảo thủ Torres, Eden Hazard và Juan Mata, nhưng rốt cuộc đã phải nhờ tới 2 hậu vệ để chiến thắng.

Tất nhiên, đó không phải là một trận đấu điển hình, nhưng đội bóng áo xanh quả thật thiếu một trung phong đá cắm thực sự hiệu quả như Didier Drogba trong quá khứ để đến nỗi giờ đây gánh nặng ghi bàn không chỉ phải san sẻ ở hàng tiền vệ, mà cả ở hàng thủ. Torres vẫn gây nhiều thất vọng hơn là hy vọng. Ba đánh mất sự sắc sảo như khi còn ở Newcastle, dù vẫn còn những khoảnh khắc xuất thần, như bàn thắng vào lưới Man City ở bán kết Cúp FA.

Thật vậy, Chelsea có lẽ là đội có hàng phòng ngự với khuynh hướng tấn công tốt nhất ở Premier League hiện giờ. Ở cả hai cánh, dù dùng Ivanovic hay Azpilicueta bên phải và Ashley Cole bên trái, thì đó đều là những cầu thủ có khuynh hướng dâng cao, không chỉ để gây sức ép và tạt bóng, mà còn để ghi bàn. Tương tự là cặp trung vệ áo xanh. John Terry và Gary Cahill đều là những hậu vệ Anh thuần túy luôn có mặt trong vòng cấm đối phương mỗi tình huống cố định. Còn David Luiz thì thậm chí được coi là phù hợp với vị trí tiền vệ hơn trung vệ. Cole và Azpilicueta tốc độ. Ivanovic và Luiz đều có khả năng sút xa xuất sắc. Terry và Cahill chơi đầu rất giỏi. Tóm lại, họ không chỉ có phẩm chất của những hậu vệ, mà nếu cần thiết, có thể trở thành những cây ghi bàn thứ thiệt.

2. Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt và thật bất thường với một đội bóng có nhiều hậu vệ ghi bàn như thế. Hệ quả tất yếu của việc các cầu thủ quá ham, hoặc buộc phải, dâng cao tham gia tấn công, là hàng phòng ngự trở nên lỏng lẻo, trở nên dễ tổn thương và quan trọng nhất là thiếu sự ổn định. Từ thời của Jose Mourinho, tuyến phòng ngự đã là nền tảng cho mọi chiến thắng của Chelsea và những HLV nào muốn thành công ở Stamford Bridge đều phải trước hết xây dựng một bộ khung phòng thủ chắc chắn. Carlo Ancelotti đã giành cú đúp ngay mùa đầu tiên của ông như thế, và Roberto Di Matteo cũng vô địch Champions League mùa trước như thế.

Giờ đây, hàng thủ của đội bóng áo xanh đang rất bất ổn, với việc Benitez xoay tua gần như mỗi vòng đấu. Lịch thi đấu quá dày đặc cũng khiến HLV người TBN gặp nhiều khó khăn hơn, nhưng điều quan trọng là ông không thể tìm ra một phương án lâu dài cho 4 vị trí phía trước khung thành (có lẽ là trừ chỗ của Cole), dẫn tới việc Benitez trở thành một thợ hàn bất đắc dĩ. Bản thân cựu HLV của Liverpool và Valencia cũng là một chuyên gia phòng ngự, nhưng với những nhân sự tuy mạnh, nhưng rất khó kết hợp hiệu quả như ở Chelsea hiện giờ, có lẽ ai cũng sẽ phải làm như Rafa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X