Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Khi chiến thắng đến từ cái đầu của Mourinho

Thứ Ba 23/12/2014 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng Premier League sau trận thắng trước Stoke City, một trận đấu khó khăn nhưng The Blues đã giành trọn 3 điểm nhờ cái đầu tỉnh táo của HLV Jose Mourinho.

Trước khi vòng 17 Premier League diễn ra, áp lực dành cho đội đầu bảng Chelsea là vô cùng lớn khi họ đã bị hai đối thủ Manchester City và Manchester United thu hẹp khoảng cách đáng kể trên BXH Premier League. Từ vị thế độc tôn, giờ đây sau hai cú sảy chân liên tiếp trước Sunderland và Newcastle, ngôi đầu bảng của Chelsea đang bị lung lay dữ dội, và thậm chí áp lực còn tăng lên gấp bội khi Man City san lấp cách biệt về điểm số khi có chiến thắng 3-0 trước Crystal Palace hôm thứ Bảy, cộng với việc The Blues có chuyến làm khách khó khăn tại sân Britania của Stoke City, nơi đúng 1 năm về trước họ gục ngã cay đắng với tỷ số 2-3.

Chelsea giu vung ngoi dau Bo nao cua Mourinho lam nen tat ca hinh anh
Chelsea đã chiến thắng bằng sự toan tính hợp lý của HLV Mourinho

Trước muôn vàn khó khăn, chính HLV Jose Mourinho đã cho thấy bản lĩnh của một người đã kinh qua rất nhiều những thời khắc cam go và giúp Chelsea đứng vững bằng cái đầu của mình. Đầu tiên là màn “chào hỏi” bằng tâm lý chiến rất quen thuộc trong cuộc họp báo trước trận đấu. Ông không ngần ngại nhắc lại trận thua đau đớn 2-3 ở lượt đi mùa giải năm ngoái và lên tiếng phàn nàn về công tác trọng tài trong 2 tình huống dẫn tới bàn thua đầu tiên và bàn thua thứ 3 của đội bóng áo xanh, đồng thời mong một sự công minh hơn ở trận đấu tới. Một đòn quen thuộc nhưng rất bài bản và cần thiết vào lúc này, bởi lẽ trong tình cảnh mà tất cả đều dồn ánh mắt về phía Chelsea và mong họ tiếp tục ngã ngựa, Mourinho đã tìm cho mình một đồng minh cực kỳ đắc lực - trọng tài. Ông thừa biết Stoke đá rắn như thế nào mỗi khi chạm trán các đội bóng lớn và việc “đánh tiếng” trước với người cầm cân nảy mực trong trận đấu tới rõ ràng có lợi cho các học trò của HLV Mourinho.

Tới khi vào trận đấu, Chelsea có ngay bàn thắng ở phút thứ 2 từ tình huống đánh đầu của John Terry, một tình huống xuất phát từ một pha đá phạt góc đơn giản nhưng ít ai để ý rằng Chelsea đã tràn lên ngay từ đầu trận và chính nhờ một cú sút ở phút đầu tiên họ mới có được pha đá phạt góc dẫn đến bàn thắng mở tỷ số. The Blues đã nhập cuộc hoàn toàn khác so với chính họ cách đây 1 năm và đó chính là điểm khác biệt giữa kết quả của hai trận đấu. Trước đây vài năm, Lou Macari, một người từng thi đấu cho Manchester Utd những năm 70 và cũng đã ngồi trên băng ghế huấn luyện của Stoke City trong những năm 90, được hỏi rằng tại sao đội bóng của Sir Alex Ferguson luôn giành được kết quả khả quan khi tới thi đấu tại Britania? Ngay lập tức ông có câu trả lời: “Đơn giản thôi, có quá nhiều đội bóng tới đây và kỳ vọng vào một cuộc đấu tay đôi về thể lực và cuối cùng làm rối loạn chiến thuật của chính mình. Họ luôn chọn những cầu thủ có lợi thế về thể hình, còn Man United luôn tới đây với những cầu thủ chất lượng và luôn ý thức được rằng họ phải chơi tốt hơn Stoke, đó là lý do họ giành chiến thắng.”

Đúng như Lou Macari đã nói, Chelsea đã vào trận với một tâm thế của một kẻ đầu bảng, họ đá bóng để thắng chứ không phải ăn thua lấy được ở những tình huống tranh chấp. Phil Bardsley ngay lập tức “làm quen” với Eden Hazard bằng những tình huống vào bóng rất rắn, trong khi đó cặp đôi trung vệ Muniesa-Shawcross cũng chăm sóc rất kỹ Diego Costa, nhưng không hề có một sự gây gổ hay trả đũa nào. Thực tế cho thấy ở mùa giải năm nay, Jose Mourinho đã không còn xây dựng cho Chelsea một lối đá rắn và thô kệch với thương hiệu “xe bus hai tầng” nữa mà thay vào đó là lối đá mềm mại hơn, kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố kỹ thuật và thể chất để tạo ra một đội hình cực kỳ toàn diện trong tấn công và phòng thủ.

Chelsea giu vung ngoi dau Bo nao cua Mourinho lam nen tat ca hinh anh 2
Fabregas chính là quân bài chủ chốt của HLV Mourinho trong trận đấu đêm qua

Và điểm mấu chốt trong sự khác biệt giữa đội hình của đội khách ở trận đấu năm ngoái và năm nay chính là sự xuất hiện của Cesc Fabregas. Sau trận đấu hôm qua, Gary Neville có phát biểu rằng chính việc Mourinho bắt đúng bệnh cho Chelsea đã giúp đội bóng lột xác trong mùa giải năm nay: “Ông ấy nhận ra những điều mà CLB đang cần, mua về Matic, mang Courtois trở lại, mua Costa - một tiền đạo cắm đích thực và Fabregas, một người có khả năng sáng tạo trong thời điểm đội bóng gặp khó khăn trước những đội bóng chơi phòng ngự lùi sâu.”

Căn bệnh trầm kha của đội chủ sân Stamford Bridge ở mùa giải năm ngoái là luôn thi đấu trục trặc trước những đội bóng nhỏ được tổ chức chặt chẽ, bởi đơn giản họ không có đủ nhân tố để gây đột biến. Ở trận đấu năm ngoái, Mata gần như tàng hình khi chỉ chuyền bóng luẩn quẩn giữa sân và không tạo được bất cứ một cơ hội nào cho đồng đội, năm nay Fabregas đã thay đổi hoàn toàn câu chuyện ở giữa sân khi được đẩy lên đá tiền vệ tấn công. Anh có 1 bàn thắng, 4 đường chuyền nguy hiểm trong đó có 1 đường kiến tạo và trở thành linh hồn cho những đợt tấn công của đội khách. Dĩ nhiên việc để tiền vệ người Tây Ban Nha đá cao hơn sẽ khiến đoàn quân của HLV Mourinho phần nào yếu thế hơn ở khu vực vòng tròn giữa sân, nhưng bù lại họ có sự đột biến và điều quan trọng nhất là bàn thắng. Bỏ qua cuộc chiến ở khu vực giữa sân, Mourinho hướng thẳng tới khung thành đối phương và ông đã thành công rực rỡ.

Rõ ràng làm khách tại vùng Bắc Staffordshire không bao giờ là dễ dàng với các đội bóng lớn và càng khó khăn hơn với một đội đầu bảng như Chelsea, nhưng HLV Mourinho đã kịp thời có những điều chỉnh khôn ngoan để giúp đội bóng giành được 3 điểm quý giá và tiến gần hơn tới chức vô địch lượt đi. Lịch sử cho thấy Mourinho luôn giành được danh hiệu mỗi khi đứng đầu BXH sau Giáng sinh và Năm mới, giờ đây ông đang sắp cùng các học trò hoàn thành 1/2 nhiệm vụ của mình. Sắp tới sẽ là những trận đấu khó khăn khác, và ngay lập tức Mourinho vào cuộc với bài tâm lý chiến quen thuộc: ca cẩm về lịch thi đấu ngay trong cuộc họp báo sau trận đấu với Stoke. Chelsea đang lớn mạnh, không phải nhờ cơ bắp hay kỹ thuật của các cầu thủ mà là nhờ một bộ não mang tên Jose Mourinho.

Xem lại trận Stoke 0-2 Chelsea

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X