Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Kém cả thủ lẫn công, tính sao đây Mourinho?

Thứ Hai 09/12/2013 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea bất ngờ sảy chân vào thời điểm ít người chờ đợi nhất, với thất bại 2-3 trước Stoke. Điều gì vừa xảy ra với thầy trò Jose Mourinho?

Đó quả là một thất bại khó hiểu với những ai không có điều kiện theo dõi. Chelsea là đội hoàn toàn kiểm soát trận đấu, nhưng rốt cuộc lại đánh mất lợi thế trước Stoke, một trong những đội bóng ghi bàn kém nhất Premier League. Họ chỉ lập công 12 lần tính đến trước vòng đấu thứ 15.

Chelsea
 

Ác mộng với bóng chết

Một thống kê đáng lo ngại dành cho thầy trò Mourinho: họ đã để thua 6 bàn trong 2 trận đấu với Stoke và Sunderland, những đội bóng phải đối mặt với cuộc chiến trụ hạng.

Bốn trong số đó đến từ những tình huống cố định, với hai nguyên nhân chính là sự yếu kém trong phối hợp cùng rất nhiều lỗi phán đoán. Chúng là tác nhân phá hỏng những nỗ lực mà hàng công tạo ra bên phần sân đối phương. Trước Sunderland, Chelsea có thể che lấp lỗi lầm ở hàng phòng ngự bằng một chiến thắng. Nhưng khi không rút ra được bài học nào từ trận đấu đó, thầy trò Mourinho lập tức phải trả giá ở sân Britannia cuối tuần qua.

Thủ thành Petr Cech không thể làm gì tốt hơn trong 2 bàn thua sau của Chelsea, nhưng anh phải chịu trách nhiệm ở tình huống để thua đầu tiên. Sự chần chừ trong việc băng ra bắt bài tình huống phạt góc khiến thủ thành người CH Czech trở thành người thừa, tạo điều kiện cho Peter Crouch gỡ hòa bằng cú dứt điểm cận thành trước khi hiệp một khép lại.

Đáng buồn hơn, trước pha lập công này, Stoke gần như chẳng tạo được pha bóng nguy hiểm nào. Chelsea hoàn toàn áp đảo về thời gian kiểm soát bóng, đồng thời cụ thể hóa lợi thế bằng cú đá chìm hiểm hóc của Andre Schurrle. Cái giá phải trả từ khoảnh khắc chọn sai vị trí của Cech là quá đắt, khi đội chủ nhà Stoke bắt đầu tìm lại sự tự tin.

Hàng công cùn mòn

Thêm vào đó, HLV Jose Mourinho không còn “mát tay” trong những lần thay người của mình. Không ít người tỏ ra bất ngờ khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha tung tiền đạo Samuel Eto’o vào sân thay cho Andre Schurrle, người hùng của Chelsea với cú đúp cùng một tình huống đưa bóng đi trúng khung gỗ.

Khao khát giành 3 điểm trước Stoke có thể coi là một lời giải thích, nếu nhìn vào sự thay đổi nhân sự tiếp theo, Frank Lampard thế chỗ John Obi Mikel.

Chỉ có điều, mọi tính toán của Mourinho đều không phù hợp. Eto’o không bắt nhịp với lối chơi toàn đội. Tiền đạo người Cameroon rất hay để mất bóng hoặc chuyền bóng không chính xác. Những đợt tấn công của Chelsea vì thế thường xuyên thiếu hiệu quả. Còn với Lampard, dấu ấn của anh trên sân là tích cực hơn Eto’o. Nhưng việc rút Mikel ra đồng nghĩa Chelsea để lộ khoảng cách đáng kể giữa tiền vệ và hậu vệ khi không có bóng. Stoke lập tức khai thác triệt để lỗ hổng này, bằng chứng là pha làm bàn quyết định của Assaidi, xuất phát từ tình huống mất bóng của Eto’o.

Hàng công là một đề tài đáng nói khác. Fernando Torres trở lại với sự vô hại quen thuộc, khi anh hoàn toàn “vô hình” trong 59 phút góp mặt trên sân. Không có một tình huống chọn vị trí tốt nào từ phía chân sút người Tây Ban Nha. Eden Hazard từng hai lần tung ra những đường chuyền nhằm tiếp cận Torres, đáng tiếc câu trả lời từ cầu thủ này là không gì cả. Samuel Eto’o, như đã nói ở trên, không khá hơn Torres. Chỉ Demba Ba là để lại chút dấu ấn, với một vài tình huống sử dụng sức càn lướt gây khó khăn cho hàng phòng ngự của Stoke.

Rõ ràng, Chelsea kết thúc vòng 15 với nỗi thất vọng từ khâu phòng ngự bóng chết đến sự tịt ngòi của các chân sút. Trong đó, hạn chế ở hàng công đáng nhấn mạnh hơn cả, dù Chelsea vừa dội vào lưới Southampton và Sunderland đến 7 bàn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X