Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea hòa đau trên sân West Brom, CĐV Arsenal và Man City nhận niềm vui bất ngờ

Thứ Tư 12/02/2014 02:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Ai cũng biết khi Mourinho đã lên đỉnh bảng xếp hạng thì rất khó để kéo ông xuống, nhưng khi West Brom đã chơi một trận máu lửa, quyết tâm và có được một chút may mắn, thì Mourinho lại đang đối mặt với khả năng mất ngôi đầu vào tay Arsenal hoặc Man City. Với trận hòa tai hại này, người ta đã thấy được Chelsea yếu ở đâu: đó là khi vươn lên dẫn trước, họ chơi dường như kém sắc sảo đi phần nào khi nhường thế trận cho đối phương, nhất là khi chơi trên sân khách...


Sau khi để thua Crystal Palace 1-3 trên sân của đối thủ (trận không thắng thứ 4 liên tiếp), HLV Pepe Mel của West Brom đã đưa ra sự thay đổi tương đối mạnh tay trong lực lượng xuất phát trước Chelsea, đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. Craig Dawson sẽ tạo với Gareth McAuley thành bộ gọng kìm ở trung tâm hàng phòng ngự, trong khi Steven Reid lấy lại vị trí ở bên hành lang phải. Morgan Amalfitano cũng trở lại đội hình chính thức sau 2 trận vắng mặt, còn Youssouf Mulumbu bị loại thẳng tay để nhường chỗ cho sự kết hợp của James Morrison và Claudio Yacob trong bộ đôi máy quét ở hàng tiền vệ của đội chủ nhà. Sự bất ngờ đến ở hàng công khi bên cạnh Beharino lại là tân binh Thievy, cầu thủ chưa bao giờ được tín nhiệm hoàn toàn và chỉ tỏa sáng trong lần vào sân thay người tuần trước. Tạo ra tới 6 sự thay đổi cho West Brom, Pepe Mel chắc hẳn không ra sân trước các CĐV nhà để nhận lấy một trận thua. Lúc này phong độ trên sân nhà của West Brom trở thành yếu tố sống còn để họ bám víu lấy trong cuộc đua trụ hạng; và quả thực để làm nên chuyện trong thời điểm gấp rút này, họ cần lấy điểm từ những nguồn không tưởng, như cái cách mà Fulham đã làm trước Manchester United đêm qua.
 

Trong khi đó, đội hình của Chelsea không chứng kiến những sự thay đổi bản lề mang tính cách tân về mặt chiến thuật, mà những sự chuyển đổi nhân sự này thể hiện tài xoay vòng cầu thủ xuất sắc của Mourinho. Lão tướng John Terry được nghỉ, để cặp trung vệ David Luiz - Gary Cahill có cơ hội được chơi bên cạnh nhau. Ramires sẽ là một trong 2 tiền vệ phòng ngự của Mourinho trong trận đấu này, và đối tác của anh sẽ là tân binh đã chơi rất hay trước Manchester City là Nemanja Matic. Sau một thời gian vất vả tìm được vị trí chính thức, có lẽ Willian đã hoàn toàn chiếm được niềm tin của Người Đặc biệt. Anh có suất chơi bên cạnh 2 vị trí không thể thay thế là Eden Hazard và Oscar trên hàng tiền vệ công; cả 3 cùng có nhiệm vụ công phá mạnh nhất có thể theo nhiều hướng tới khung thành đối phương. Không có gì bất ngờ, Mohamed Salah tiếp tục được nếm trải hương vị của việc ngồi trên ghế dự bị. Cơ hội của anh chỉ đến khi anh đã hòa nhập được với đội chủ sân Stamford Bridge và là một phần của kế hoạch quay vòng của Mourinho.

Nếu thắng trong trận này, The Baggies sẽ vươn lên vị trí thứ 14 trên BXH. Điều này chẳng thể hiện gì ngoài việc họ đã ở gần nhóm cầm đèn đỏ như thế nào, trong bối cảnh đội bét bảng đợt Giáng sinh Sunderland giờ đã bứt tốc và lần đầu tiên trong mùa giải vượt ra khỏi vị trí 3 đội xuống hạng, Fulham cũng đã rục rịch có được những điểm số bất ngờ. Ngược lại, Chelsea đang hướng tới việc bứt hoàn toàn khỏi 2 đội bám đuổi là Arsenal và Manchester City bằng 3 điểm trước đội bóng đang ngấp nghé trụ hạng. Nếu thắng trong trận này, Chelsea sẽ tạm hơn Arsenal 4 điểm và Man City 5 điểm, và có thể nói luôn lời tạm biệt với Pháo thủ trong cuộc đua tới ngôi vô địch nếu họ không thắng trước Quỷ Đỏ thành Manchester trong đại chiến ngày mai. Tuy nhiên, thời tiết diễn tiến theo cách không thuận lợi cho The Blues và lối đá bóng sệt phối hợp của họ khi tuyết rơi khá dày trên
sân The Hawthorns; rất may là mặt sân không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

Thực tế trên sân cho thấy West Brom khởi đầu khá tự tin trước đối thủ nặng kí Chelsea. Họ không ra sân với đội hình 2 tiền đạo một cách vô cớ. Tạm thời Beharino lùi sâu và có xu hướng chơi lệch sang biên phải để phối hợp trong cự ly gần với Amalfitano, đồng thời hỗ trợ phòng ngự. Ở hàng phòng ngự, West Brom cũng chống bóng bổng tốt khi những đường chuyền ở tầm cao chưa đánh bại được chiều cao của Dawson, cựu trung vệ Rochdale: anh cản phá thành công 2 tình huống nỗ lực ngoài biên đến từ chân của Eden Hazard trước áp lực khá đáng nể từ Samuel Eto'o
. Thế trận trên sân khá cân bằng, West Brom không hề bị ngợp như người ta dự đoán. Các mũi tấn công của Chelsea khá đa dạng, điều này được thể hiện ở tình huống dâng cao của Ramires ở phút thứ 6. Anh có đường chạy xé toang hàng giữa đối phương, vượt qua 2 người trước khi bị Amalfitano chặn đứng. Trong tình huống này, Amalfitano đã giữ vị trí rất tốt, và với vị trí được giao phó, anh góp công chặn đứng Hazard trong 10 phút đầu. Amalfitano hiếm khi dám chơi áp sát với Hazard vì làm vậy tiền vệ người Bỉ sẽ vượt qua dễ dàng, nhưng tạm thời những đường tạt của Hazard chưa đem tới hiệu quả trước sự cản phá của tiền vệ bên phía West Brom.

Phải tới phút thứ 12, Chelsea mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên, và đó vẫn chưa phải là một pha dứt điểm. Trong khu vực cấm địa, Eto'o rất khôn ngoan bám chặt Dawson và lôi kéo sự chú ý của hậu vệ này về trước vòng cấm, người chơi đầu tốt để tạo điều kiện cho đường chuyền vào của Oscar đưa bóng khuấy đảo vòng 16m50 của đội chủ nhà. Nhắm tới vòng 5m50, Oscar bị cản lại bởi McAuley. Chưa tạo ra cơ hội rõ rệt, nhưng Chelsea có thể hài lòng với cách họ bắt đầu trận đấu với việc chiếm hoàn toàn thời lượng bóng lăn trên sân và xâm lấn được nửa phần sân của đối thủ. Cech vẫn... chưa có việc để làm. Oscar vẫn giữ tầm di chuyển rộng và ảnh hưởng lên toàn bộ mặt trận tấn công của đội nhà bằng cách có mặt ở mọi điểm nóng. Tạm thời Hazard chưa để lại ấn tượng trừ những tình huống phối hợp tam giác cùng Oscar và Willian. Eto'o tận dụng tốt thể lực nhưng chưa có đủ bóng để dứt điểm. Ở phần sân bên kia, Beharino cùng Thiavy bị cắt đứt tương đối dễ dàng bằng hàng thủ dày dạn của Chelsea. Khi Amalfitano lùi sâu để kiềm tỏa Hazard, Beharino hết người để phối hợp cùng khi anh lạc nhịp với Thiavy khá nhiều. Dường như không thấy có sợi dây liên kết nào giữa 2 mũi nhọn của West Brom.

Phút 22, suýt chút nữa Samuel Eto'o và Branislav Ivanovic làm nên chuyện. Trong một đường tấn công ở bên phía cánh phải, Willian câu bóng kĩ thuật vào trong khu cấm địa đối phương, tạo điều kiện cho Eto'o băng lên. Sử dụng sức tì đè tốt, Báo đen người Cameroon loại bỏ Dawson rồi chuyền vào cho Ivanovic song hậu vệ người Serbia bị chặn đứng bởi gọng kìm đôi bên phía đối thủ, những người đã băng về rất kịp thời để giải nguy cho tình huống này là McAuley và Yacob. West Brom thực hiện tạm thời tốt chiến thuật phòng ngự phản công mà chính Chelsea đã áp dụng trước Man City cách đây 1 tuần trong 30 phút đầu tiên với 1 chiếc xe bus 2 tầng trước mặt Ben Foster, chỉ có điều họ không lên được bóng quá nhiều, các cơ hội cũng xuất hiện lẻ tẻ. Pepe Mel có chủ trương khá rõ là kiếm một kết quả hòa 0-0 trong 45 phút đầu. Các học trò của ông ở dưới sân không theo người quá rát mà phòng ngự khu vực rất tốt, không bị đánh lạc hướng bởi những pha bó vào trung lộ của Willian hay Hazard. Phút 27, trong tình huống tấn công khá bế tắc, Willian tung cú sút từ cự ly 20 mét so với khung thành Foster ngay tại khu trung lộ dù bị tới 2 người theo sát nhưng bóng không đi trúng đích. 1 phút sau, West Brom trả lời với tình huống xuống biên tốt của Amalfitano. Có bóng ở vị trí khá thoáng bên cánh phải, tiền vệ này tung đường tạt bóng hiểm hóc vào trong, nhắm tới cái đầu của Beharino. Sau 2 nhịp chuyền ra, Beharino cùng Thiavy đưa bóng thành công tới chân Chris Brunt. Cú sút tầm chìm của đội trưởng bên phía West Brom đi căng nhưng chệch cột dọc khá xa.

Khá bất ngờ là trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1, Mourinho cho Chelsea chơi rất nhiều bóng bổng và tạt cánh (giống với những gì Man Utd làm trước Fulham). Phút 33, Willian có động tác xử lý rất rườm rà ở bên phía cánh trái trước sự kiềm tỏa của 2 bóng áo xanh trắng bên phía West Brom. Anh buộc phải nhả bóng cho Ramires đang băng lên, nhưng tình huống chuyền vào trung lộ sau đó của tiền vệ người Brazil bị Ben Foster cản phá rất dễ dàng. Dùng cả chuyền bổng hay căng ngang, Chelsea vẫn chưa xuyên thủng được hàng thủ dày dạn của West Brom. Hiệp 1 trôi về những phút cuối, đến phút 40, Chelsea cầm tới 65% thời lượng bóng lăn trên sân, 5 quả phạt góc so với... 0 của đội chủ nhà, nhưng sự biến chuyển vẫn chưa đến kể cả khi Willian đã đưa được bóng tới vị trí của Gary Cahill trong khu vực 5 mét 50. Nhảy lên đánh đầu dũng mãnh, Cahill vẫn không thể đánh bại đá tảng Dawson trong tình huống bóng bổng. Phút 42, lại là Willian với một tình huống sút xa kiểu volley nửa nảy, nhưng một lần nữa bóng lại đi vọt xà ngang dù đã hơi cuộn xoáy xuống sau khi rời khỏi má ngoài của tiền vệ mang áo số 22. Thật bất ngờ, trong gần chục tình huống dứt điểm của Chelsea trong hiệp 1, chưa lần nào họ đưa bóng trúng cầu môn của Ben Foster. Trong những tình huống cuối cùng của hiệp 1, Hazard, Oscar cùng Willian vẫn bế tắc; nhưng thật may là Ivanovic vẫn ở đó. Những người mang lại bàn thắng khai thông thế bế tắc ở phút bù giờ cuối cùng cho The Blues lại là... cặp trung vệ chứ không phải những cầu thủ tấn công. Từ đường tạt vào góc gần của Willian, David Luiz trong tư thế quay lưng với khung thành dùng gót để chuyền vào cho Ivanovic đứng rất thoáng, không ai kèm ở cận vòng 5m50 rồi dứt điểm dễ dàng vào lưới trống (trong tình huống này Foster đã băng ra để khép góc hẹp). 1-0 cho Chelsea, ở bên ngoài đường biên, HLV Pepe Mel chết đứng: rõ ràng chiến thuật của ông đã vận hành tốt trong thời gian hiệp 1 của trận đấu, nhưng vì một tình huống cố định mà tất cả đã xoay chiều 180 độ.

Hiệp 2 bắt đầu, và Mourinho thể hiện rõ ràng rằng ông chưa hài lòng với khoảng cách 1 bàn dẫn trước. Các học trò của Người Đặc biệt tiếp tục dâng cao tấn công mạnh mẽ, và có cơ hội đầu tiên ngay phút thứ 46 với pha tung chân volley của Oscar sau tình huống phá bóng không dứt khoát của Yacob. Tình huống dứt điểm này hơi thiếu lực và đi cũng không chính xác, nhưng nó báo hiệu một hiệp 2 tấn công hấp dẫn. West Brom không thể chơi phòng ngự số đông được nữa, khi họ đã bị dẫn trước một bàn. Khác hẳn với hiệp 1, đoàn quân của Pepe Mel bắt đầu dồn lên tấn công với quân số khá đáng kể, và West Brom bắt đầu dàn quân trên toàn mặt sân chú không chơi tử thủ nửa sân như 45 phút đầu. Họ rất cố gắng phòng ngự từ khu vực tuyến giữa chứ không đợi bóng trôi xuống tận vòng cấm địa để rồi "nước đến chân mới nhảy". Đây là chiến lược hợp lý trong thời điểm này, nhưng rõ ràng một đường chuyền dài chuẩn xác sẽ khiến khung thành Foster lao đao. Phút 50, Willian tung ra đường chọc khe sắc lẹm vào khoảng trống giữa hậu vệ trái và trung vệ của West Brom, tạo điều kiện cho Eto'o băng lên dứt điểm rất có lực nhưng không hiểm hóc, Foster cản phá thành công. Trong một vài thời điểm, Chelsea mới chính là đội chơi phòng ngự. Hay nói chính xác hơn, cự ly đội hình của họ thay đổi liên tục: cầm bóng, băng lên với số đông, không có bóng thì lùi về nửa sân để phòng ngự. Đây chính là Mourinho! Ngoài ra, Chelsea không thể hiện lối đá hoa mỹ quá mức mà chỉ vận dụng những đường chuyền chậm chắc ở khu giữa sân để cai quản trung lộ, điều làm trận đấu trở nên buồn tẻ nhưng đi theo chiều hướng có lợi cho The Blues.

10 phút đầu hiệp 2, trừ tình huống bơm bóng cho Eto'o của Willian, Chelsea tấn công vẫn không có gì khởi sắc khi đánh chủ yếu bằng 2 bài sút xa và mở bóng xuống biên rồi chuyền vào. Mục tiêu của Mourinho là thêm một bàn thắng nữa, nhưng không phải bằng mọi giá. Về cơ bản ở hàng phòng ngự, bộ tứ vệ của The Blues vẫn chơi tốt trong những tình huống ít ỏi mà họ phải làm việc. Bóng chủ yếu được luân chuyển ở khu giữa sân bởi West Brom gặp những khó khăn đáng kể trong việc giữ cự ly đội hình hợp lý đủ để thực hiện các đường phối hợp, dẫn đến lên bóng thưa thớt. Phút 58, họ suýt chút nữa phải gánh chịu bàn thua tiếp theo khi Willian tung chân dứt điểm dũng mãnh ở khoảng cách 18 mét so với khung thành Foster, ép thủ thành người Anh phải bay người cản phá khi bóng xoáy cận người. 5 phút sau, đội chủ nhà cũng lên tiếng đáp trả khi Thievy nhận bóng từ khu vực trung lộ, áp sát khung thành đối phương nhưng không vượt qua được cả Azpilicueta và Gary Cahill cùng 1 lúc, nhưng đã khuấy đảo tốt trong vòng cấm địa khiến bộ đôi này "vã mồ hôi hột", đồng thời mang lại quả phạt góc đầu tiên cho West Brom trong trận đấu. Từng bước một, West Brom trở nên nguy hiểm hơn với những pha phất bóng bổng rồi đưa bóng vào vòng cấm địa bằng mọi cách có thể. Petr Cech đã bắt đầu phải ra vào nhiều hơn, bộ tứ vệ cũng dần tìm cách siết chặt vòng phòng thủ. 

Phút 68, suýt chút nữa Chelsea đã có thể "kê cao gối mà ngủ" khi họ có tình huống phản công quá mẫu mực: Ramires chỉ bằng một đường chọc khe mà đã đặt được Hazard vào tình huống 1 chọi 1 với hàng phòng ngự đối phương. Dốc bóng lên sát đường biên, tiền vệ người Bỉ loại bỏ hậu vệ cuối cùng của đối phương bằng một pha nhả bóng đơn giản cho Eto'o băng lên dứt điểm chân trái dũng mãnh ở góc hẹp, nhưng đáng tiếc bóng lại bay ra sau cầu môn. Ngay sau tình huống này, Eto'o rời sân và được thế chỗ bởi Fernando Torres. 3 phút sau, đến lượt Willian thử vận may. Trong một tình huống tấn công bên phía cánh trái, Hazard làm nhiệm vụ khuấy đảo, sau đó Oscar và Torres đưa bóng tới chân Willian đang đứng ở vị trí dứt điểm sở trường (ngay sát vòng 16m50). Tung ra quả sút thứ 4 của riêng mình trong trận đấu và cũng là tình huống sút bóng thứ 12 của Chelsea trong vòng 70 phút, tiền vệ người Brazil đưa bóng đúng vào tầm bắt bóng của Petr Cech. 2 phút sau Chris Brunt đáp trả bằng tình huống di chuyển từ cánh trái vào rồi úp mu chân phải rất mạnh mẽ trong tư thế bị kèm, tiếc rằng bóng đi quá mạnh. Tới phút 74, bộ đôi tiền vệ trung tâm Claudio Yacob - Amalfitano đã lần lượt được rút ra hết, vào sân là máy quét Youssouf Mulumbu và tiền đạo Victor Anichebe. Trong 15 phút cuối, Pepe Mel hẳn sẽ chơi được ăn cả, ngã về không: ông sẽ chơi cho các học trò chơi tấn công, vì cơ bản thua 1 hay 2 bàn thì cũng như nhau cả. Gần như ngay lập tức, West Brom có một cơ hội nguy hiểm từ một tình huống tạt cánh đánh đầu: bóng đi lộn xộn trước mặt Petr Cech rồi đến chân Thiavy. Ở tư thế không bị kèm, chân sút mang áo số 50 tung cú sút sệt rất căng nhưng bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Gần như ngay lập tức sau đó, lại là Chris Brunt có bóng ở khoảng cách 10 mét so với khung thành đối thủ (Ivanovic còn đang bận... cãi nhau với trọng tài biên). Trong bối cảnh không có gì phải vội vàng, đội trưởng mang áo số 11 lại sút bóng quá ẩu trong sự tiếc nuối của các CĐV trên sân The Hawthorns.

Khi trận đấu chỉ còn 10 phút nữa là khép lại, Mourinho đưa ra sự thay đổi người mang tính bản lề: người chơi không mấy thành công trong trận này, Oscar, được đưa ra nghỉ và thay vào đó và John Obi Mikel, một tiền vệ phòng ngự chơi theo thiên hướng thể lực. Ý đồ của Mou thì rất rõ ràng: bo chặt tuyến giữa, chơi giàu tính phòng ngự hơn. Tuy nhiên, bóng bổng có thể vẫn là vũ khí quan trọng của West Brom trong 10 phút cuối, và đây thì không phải là thế mạnh của Mikel. Phút 80, Brunt tung ra đường tạt sắc sảo vào vòng 5m50, đưa bóng tới đầu của Dawson, người chơi bóng bổng rất giỏi; quá đáng tiếc rằng pha đánh đầu của hậu vệ này lại đưa bóng đi lệch điểm nối xà ngang và cột dọc của khung thành Petr Cech chỉ một chút xíu. Kể từ đây trở đi, Chelsea phòng ngự số đông và tạo ra nhiều pha phạm lỗi hòng phá lối chơi của đối thủ ngay từ khu vực trung tuyến, đưa cho West Brom những quả phạt có mức độ nguy hiểm không cao, xé vụn trận đấu.

Rồi thành quả xứng đáng với những nỗ lực mà thầy trò Pepe Mel bỏ ra đã được đền đáp ở phút 87. Ngoài đường biên, Mourinho nín lặng khi ông chuẩn bị tung thêm một tiền vệ trung tâm nữa vào sân thì bất ngờ West Brom có bàn gỡ hòa. Từ một pha tạt cánh đánh đầu rất thông thường ở bên phía cánh trái, Beharino đặt Anichebe vào tư thế dứt điểm thuận lợi. Bằng pha dứt điểm hiểm hóc đưa bóng qua sườn Petr Cech, Anichebe nhẹ nhàng đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Cầu trường The Hawthorns vỡ tung, các cầu thủ West Brom phát điên trong niềm sung sướng tột cùng (có lẽ các CĐV... Arsenal và Man City đang xem trận đấu cũng như vậy). Mourinho cuống cuồng rút Ramires khỏi sân và thay tân binh Mohamed Salah vào ở phút 88, hi vọng tiền vệ này sẽ dùng tốc độ để tạo nên đột biến trong vài phút cuối, khi mà tinh thần của đội chủ nhà lên cao ngút hơn bao giờ hết.

Trận đấu có tới 6 phút bù giờ, và West Brom tiếp tục lên bóng. Lại là Chris Brunt với một cú sút thừa lực và thiếu chính xác ở phút 90; lúc này nếu West Brom có bàn thắng thì bất ngờ lớn nhất vòng đấu sẽ được ghi nhận. Hết Vydra rồi Brunt tung ra những cú dứt điểm. Ở phần sân đối diện, The Blues cũng tấn công trong tâm thế rất khẩn trương, nhưng vô tình để ra lỗ hổng quá lớn nơi hàng phòng ngự. Phút 94, West Brom có đường phản công: từ phần sân nhà, Morrison tung đường chuyền dài lên phía trên. Nói cho chính xác hơn, đó là một pha phá bóng, nhưng Anichebe lại vượt qua được Gary Cahill nhờ vào tốc độ và thể lực tốt, trong khi trung vệ người Anh đã quá mệt mỏi để chạy tiếp. Rất đáng tiếc Anichebe không sút ngay mà lại khống chế bóng rất cẩn thận rồi mới sút. Lúc đó thì đã muộn rồi, cơ hội giành 3 điểm cho West Brom trôi qua. Trận đấu kết thúc bằng những sự tranh cãi không đáng có của 2 đội, khi cả 2 cùng muốn có được bàn thắng gỡ hòa. Tỉ số 1-1 được ấn định.

Phải nói rằng Chelsea đá rất có chiến thuật, nhưng West Brom là những người tấn công máu lửa hơn, nhiều tinh thần hơn. Chelsea sau khi vươn lên dẫn trước đã chơi chủ quan, dẫn đến việc không có được thêm bàn thắng dẫn trước trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 2 và phải trả giá. Hòa trận này, West Brom có thể nở nụ cười bởi ít nhất họ đã có được kết quả như mong muốn trước đội đầu bảng. Còn Chelsea, họ đang đối mặt với khả năng mất ngôi đầu bảng ngay sau khi "lên đỉnh" được... 1 vòng đấu, nếu Arsenal thắng Man Utd hoặc Man City giành 3 điểm trọn vẹn trước Sunderland ngay tại Etihad.

Đội hình thi đấu:
West Brom: Foster, Reid, Dawson, McAuley, Ridgewell, Amalfitano (Anichebe 74'), Yacob (Mulumbu 63'), Morrison, Brunt, Thievy (Vydra 79'), Beharino.
Chelsea: Cech, Ivanovic, Luiz, Cahill, Azpilicueta, Ramires (Salah 88'), Matic, Willian, Oscar (Mikel 79'), Hazard, Eto'o (Torres 69').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X