Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Hiệu ứng Hiddink hay lâu đài cát?

Thứ Năm 05/03/2009 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vòng 10 ngày, Chelsea đã giành 4 chiến thắng liên tiếp với tỷ số sít sao. Mặc dù đã rút ngắn khoảng cách về mặt điểm số với M.U xuống còn 4 điểm (thi đấu nhiều hơn 2 trận), đó liệu có phải là cách thức hữu hiệu để thầy trò Hiddink phá hỏng tham vọng của Quỷ đỏ thành Manchester?

Hiệu ứng tâm lý

Tại khách sạn ở Newcastle, ngài Ferguson dĩ nhiên không quên theo dõi trận đấu tại Fratton Park. Và cũng như nhiều chuyên gia, ông nhận thấy rằng thay đổi tích cực nhất của Chelsea so với thời Scolari chính là tinh thần chiến đấu. Giống như Ferguson, Hiddink có khả năng thổi vào các cầu thủ một ý chí bất khuất để vượt qua khó khăn. Những thành công bước đầu ở Chelsea của Hiddink mang sắc thái tâm lý nhiều hơn là chiến thuật. HLV người Hà Lan đã kích thích các cầu thủ chơi bóng với một tinh thần trách nhiệm cao hơn, làm việc chăm chỉ hơn và tạo cơ hội nhiều hơn cho bản thân và các đồng đội . Nói cách khác, trường học samba đã được thay thế bằng trại tập luyện Hà Lan.


Drogba đang hồi sinh dưới bàn tay của “phù thủy“ người Hà Lan

Didier Drogba là người được hưởng lợi nhiều nhất trong sự biến đổi này. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã hồi sinh thực sự dưới bàn tay của ông thầy mới. Bàn thắng vào lưới David James mới là lần lập công thứ hai của Drogba tại Premier League mùa này, song anh ăn mừng như thể giành chức vô địch. Không chỉ vậy, ở phút bù giờ, cũng chính anh là người đã đánh đầu giải nguy cho khung thành đội nhà sau một pha sút phạt của Niko Kranjcar. Scolari ra đi, Drogba chơi “nhiệt” hơn hẳn, còn Hiddink thì thừa nhận chính anh đã mang đến sự khác biệt trong những trận đấu vừa qua.

Không chỉ có Drogba, những cầu thủ khác của Chelsea cũng thi đấu quyết tâm hơn hẳn so với trước đây. Ballack có những pha tắc bóng đầy dũng mãnh, Salomon Kalou liên tục là mối đe dọa bên cánh phải, còn Petr Cech cho thấy anh vẫn là một thủ môn hàng đầu. Pha cản phá siêu hạng cú dứt điểm của Sean Davis trong hiệp một, cũng như tình huống từ chối nỗ lực của David Nugent ở cự ly gần trong hiệp hai, là những minh chứng rõ ràng nhất. Trong khi đó, Lampard vẫn giữ được sự ổn định ở đẳng cấp cao của mình trong mùa giải này. Anh tham gia vào mọi tình huống, tung những đường chuyền hoàn hảo và sẵn sàng sút khi có thể.

Chiến thắng mong manh

Mùa giải này, M.U là ông vua của các chiến thắng với tỷ số sít sao. Họ đã có tổng cộng 14 trận thắng với cách biệt 1 bàn (11 trận có tỷ số 1-0). Chelsea của Hiddink đã thắng cả 4 trận với tỷ số như thế. Nhưng đừng nghĩ rằng kịch bản của những trận thắng ấy giống nhau.

Trước vòng đấu 28, Van der Sar đang giữ kỷ lục 1302 phút giữ sạch lưới, nhưng trong những trận đấu bất bại liên tiếp ấy của M.U, liệu có phải anh đã phải làm việc hết công suất? Hoàn toàn không. Theo một thống kê mới đây của tờ Guardian, thủ thành người Hà Lan chỉ phải chịu 3 cú sút trúng đích ở mỗi trận. Con số ấy phản ánh rằng, kể cả trong những trận đấu chỉ thắng 1-0, M.U vẫn là đội nắm quyền kiểm soát thực sự, và nền tảng của hàng phòng ngự được xây dựng từ những mối liên kết rất tốt giữa các hậu vệ, nên van der Sar chẳng phải làm việc nhiều.

Thành công của Guus Hiddink ở Chelsea chỉ là tạm thời?

Cùng là những chiến thắng sít sao như thế, song Chelsea không có được sự vững chắc và ổn định như M.U, ngược lại, họ vẫn khiến người ta có một cảm giác mong manh. Để hiểu rõ điều này, hãy hỏi những chốt chặn ở hàng thủ như Terry hay Petr Cech thì rõ. Thủ thành người Cech từng phải hoạt động hết công suất mới giữ sạch lưới trước Aston Villa. Tiếp Wigan, trước khi có bàn quyết định ở phút bù giờ của Lampard, hàng thủ Chelsea liên tục chao đảo từ các pha dứt điểm của Scharner, Zaki, hay Bramble. Trận đấu ấy, không chỉ Cech vất vả mà cả Terry và Ashley Cole cũng phải nhiều lần phải bọc lót hết sức vất vả. Tại Fratton Park, nhờ Cech tiếp tục xuất sắc, nếu không Chelsea khó lòng ra về với 3 điểm.

Tại La Liga, khoảng cách giữa Real Madrid và Barcelona cũng là 4 điểm giống như Chelsea và M.U (tính đến trước trận Newcastle-M.U) vậy. Nhưng chẳng có một chút tương đồng nào trong những so sánh kiểu như thế này. Vì sao ư? Real Madrid hồi sinh bằng những chiến thắng khủng khiếp cỡ 6-1 (trước Betis) hay 4-0 (Gijon), trong khi Chelsea chỉ hạ đối phương một cách chật vật. Real Madrid thu hẹp khoảng cách với Barca do đối thủ mất tới 8 trong số 9 điểm gần nhất. Còn M.U, họ bị rút ngắn khoảng cách, chỉ đơn giản vì chưa thi đấu.

Liệu pháp tâm lý thôi không đủ với Chelsea. Để nuôi giấc mơ về một cuộc lật đổ, họ cần nhiều hơn thế. Hiddink sẽ phải chứng minh sự khác biệt của mình theo hướng cải thiện thực sự về mặt chiến thuật. Bằng không, những chiến thắng vừa rồi cũng chỉ giống như một lâu đài trên cát, dễ xây nhưng cũng dễ tan đi theo những con sóng mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 

  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
  • Nhận kết quả trực tiếp giải Ngoại hạng Anh: soạn GO KQ ANH gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X