Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Hazard, chứ không phải Mata, mới đáng bị "soi"!

Thứ Hai 30/09/2013 17:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ đầu mùa, Jose Mourinho tỏ ra quá khắt khe với Juan Mata khi liên tục “dìm” ngôi sao người TBN trên băng ghế dự bị. Không những vậy, Mou còn yêu cầu Mata thay đổi lối chơi nếu còn muốn đá chính. Tuy nhiên, “Người đặc biệt” đang tỏ ra thiếu khách quan khi không hướng sự chỉ trích đến một cầu thủ “đá nhiều mà vẫn đuối”, đó là Eden Hazard.

Trong suốt giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, Juan Mata hầu như vắng mặt vì bận tham dự Confed Cup 2013 cùng ĐT Tây Ban Nha. Tưởng như "Cầu thủ xuất sắc nhất" mùa trước của Chelsea sẽ nghiễm nhiên có vị trí chính thức trong đội hình của Jose Mourinho, nhưng ít ai ngờ rằng quá trình hòa nhập của Mata với lối chơi của HLV mới lại khó khăn đến thế. Cho đến thời điểm này, Mata mới thi đấu 167 phút/540 phút tối đa tại Premier League, với 2 lần được vào sân từ đầu và 1 lần vào sân từ băng ghế dự bị.

oscar hazard chelsea
Được ra sân thường xuyên như Oscar nhưng Hazard thi đấu kém hơn hẳn

Trước trận derby London với Tottenham, Juan Mata trở thành đề tài tranh luận không chỉ của dư luận mà còn của chính nội bộ Chelsea. Người ta không hiểu tại sao Mourinho lại không sử dụng Mata, người đã chơi 35 trận, ghi 11 bàn và kiến tạo 18 đường chuyền thành bàn, ở mùa giải 2012/13. Nếu sự vắng mặt của Mata ở một vài trận đầu tiên mùa này được lý giải là do ngôi sao người Tây Ban Nha chưa hoàn toàn khỏe mạnh sau một mùa hè bận rộn với ĐT TBN, thì việc Mata vẫn "mất dấu" trong những trận sau đó đương nhiên khiến người hâm mộ đặt dấu hỏi.

Bức xúc ấy được đẩy lên cao khi Chelsea thi đấu thất thường kể từ trận thua Bayern ở Siêu cúp châu Âu và nhất là 2 thất bại liên tiếp trước Everton ở Premier League và FC Basel tại Champions League. Trên sân Stamford Bridge, CĐV của Chelsea treo băng rôn đề nghị Mourinho đưa Mata trở lại đội hình chính. Thậm chí, ông chủ Roman Abramovich cũng đã thân chinh viếng thăm phòng thay đồ của Chelsea vì nôn nóng sau những trận đấu không như ý muốn.

Ngay sau đó, người ta mới vỡ lẽ lý do Mata ít được sử dụng vì Mourinho muốn trao vị trí "số 10" cho Oscar và đòi hỏi tiền vệ người Tây Ban Nha phải thay đổi lối chơi! Một bằng chứng khác cho thấy Mata đang bị ruồng bỏ là việc Hazard dù chơi rất phập phù nhưng vẫn được trọng dụng thay vì phải nhận những lời đay nghiến.

Hazard là một trong số "bộ ba nguyên tử" của Chelsea mùa trước (cùng với Mata và Oscar). Không ít lần chiến lược gia người Bồ đăng đàn khen ngợi cậu học trò của Bỉ và chia sẻ "sẽ giúp Hazard trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu thế giới".

Sự thiên vị của Mourinho được thể hiện qua chuyện Hazard luôn có mặt trong đội hình chính. Thực ra, việc Harzard có tên trong danh sách thi đấu là điều chẳng khiến ai ngạc nhiên vì tài năng thực thụ của cầu thủ này. Thành công của Chelsea tại Europa League mùa trước ghi đậm dấu giày của ngôi sao người Bỉ. Do đó, Hazard trở thành "hạt nhân" trong tham vọng trở lại ngai vàng bóng đá Anh của Chelsea là điều tất yếu.

Tuy nhiên, so với mùa giải trước, Hazard lúc này không nổi bật bằng. Nói đúng hơn, tiền vệ 22 tuổi này có dấu hiệu "chững" lại. Nếu như mùa trước Hazard thể hiện vai trò nổi bật ở tuyến giữa của Chelsea với lối chơi lắt léo, biến hóa và luôn có những đường kiến tạo bất ngờ giúp đồng đội ghi bàn, thì lúc này Hazard lại trở nên "rườm rà" và thiếu hiệu quả. Sau 512 phút tại Premier League (gấp 3 lần số phút của Mata), Hazard vẫn chưa có một đường kiến tạo nào cho đồng đội và cũng chưa ghi nổi một bàn thắng nào - thành tích kém rất nhiều so với chính anh cùng thời điểm này mùa trước.

Trong vai trò một tiền vệ công, Hazard rõ ràng đã không làm tròn bổn phận của mình. Chẳng những không ghi được bàn thắng, với tỷ lệ đường chuyền chính xác kém nhất trong số những cầu thủ thi đấu chính thức của Chelsea (80,6%), Hazard còn bị xem là nhân tố khiến lối chơi của The Blues trở nên chậm chạp - đây cũng chính là vấn đề khiến đội phó Lampard chia sẻ những lo lắng trên trang chủ của Chelsea.

Mặc dù Mata mới chỉ thi đấu 167 phút trong 3-trận-không-trọn-vẹn, nhưng tiền vệ này vẫn có một đường chuyền thành bàn và là người có tỷ lệ đường chuyền thành công cao nhất của Chelsea với 91,3%. Ở trận derby London với Tottenham, chính Mata là người cứu Chelsea khỏi một trận thua với cú đá phạt chính xác để Terry ghi bàn gỡ hòa 1-1. Không chỉ vậy, sau khi được vào sân thay người trong hiệp 2, Mata và Torres chính là hai cầu thủ chơi nổi bật nhất bên phía Chelsea. Kỹ thuật, tinh quái và nhất là nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, Mata giúp lối chơi của Chelsea trở nên mạnh mẽ và tốc độ hơn trong hiệp 2 với Tottenham.

So sánh màn trình diễn của Mata và Hazard để thấy rằng, tiền vệ người Tây Ban Nha cần được Mourinho sử dụng nhiều hơn. Sau trận hòa Tottenham 1-1, có lẽ Mourinho nên thay đổi quan điểm của mình, rằng người cần phải có sự đột phá trong lối chơi là Hazard chứ không phải Mata.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X