Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Hàng thủ trứ danh đâu rồi?

Thứ Tư 11/12/2013 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Martin Keown, cựu trung vệ Arsenal nay chuyển sang làm CTV cho tờ Dailymail, đã chỉ ra những hạn chế mà Chelsea đang vấp phải. Trong số đó chính là việc thiếu một nhân tố gây bất ngờ như Drogba cùng vấn đề thi đấu thiếu kỷ luật của hàng phòng ngự.

Sau trận thua Newcastle hồi đầu tháng 11, HLV Jose Mourinho đã nổi đóa với các học trò về việc phung phí các cơ hội cũng như thi đấu vật vờ, không quyết đoán ở các tình huống tổ chức phòng ngự. Chính điều đó đã khiến The Blues nhận thất bại đau đớn 0-2 bằng những đợt phản công nhanh của "Chích chòe".

Terry và Cahill không thể quán xuyến được cả hệ thống phòng ngự Chelsea
Terry và Cahill không thể quán xuyến được cả hệ thống phòng ngự Chelsea

Kể từ thời điểm đó, hệ thống thi đấu của Chelsea bắt đầu có những chuệch choạc đáng lo ngại, và thất bại trên sân Britannia của Stoke City cuối tuần qua đã phơi bày ra tất cả những điểm đó. Một hàng công thi đấu kém cỏi không tạo ra cơ hội rõ ràng, trong khi hàng phòng ngự tiếp tục để lộ những khoảng trống chết người, những sai lầm đáng tiếc.

Stoke đã có chiến thắng xứng đáng, song cũng phải kể đến những sai lầm của hệ thống phòng ngự Chelsea. Bàn quân bình tỷ số của Crouch đến từ pha đá phạt góc, nhưng Petr Cech đã đoán sai điểm rơi của trái bóng để tuyển thủ Anh rảnh chân dứt điểm ghi bàn. Bàn thắng thứ hai của chủ nhà lại đến từ sai lầm, hay có thể coi là sự non kinh nghiệm của Cesar Azpilicueta trong việc theo kèm tiền đạo Jonathan Walters để cầu thủ này tì đè, cướp được bóng và chuyền cho Stephen Ireland dứt điểm ghi bàn.

Trước đó, trong chiến thắng nghẹt thở 4-3 trước Sunderland hồi giữa tuần trước, hàng phòng ngự Chelsea cũng mắc sai lầm ở cả 3 bàn, một đến từ tình huống đá phạt, hai bàn còn lại đến từ những tình huống đá phạt góc. Rõ ràng, việc để thủng lưới quá nhiều đã khiến The Blues không có được kết quả khả quan bởi hàng công thi đấu tệ hại và chỉ chực chờ sự tỏa sáng của tuyến tiền vệ.

Năm 2004, khi đến Chelsea, Mourinho đã xây dựng một đội hình có được sự cân bằng rất tốt với chiếc máy quét Claude Makelele, hai cầu thủ chạy cánh Damien Duff và Arjen Robben xuất sắc trong cả vai trò tấn công cũng như phòng ngự. Chính sự cơ động đó đã giúp cỗ máy Chelsea hoạt động rất trơn tru và mang lại những thành công đáng kể.

Ở mùa giải này, Mourinho đang thừa hưởng một đội hình thậm chí còn được đánh giá xuất sắc hơn trong tấn công với những ngôi sao giàu sức sáng tạo, khả năng tham gia tấn công xuất sắc. Song, yếu tố phòng ngự lại bị bỏ quên. Chelsea rõ ràng rất hấp dẫn trong tấn công, song phòng ngự lại trở nên lỏng lẻo. John Terry và Gary Cahill là cặp trung vệ xuất sắc, nhưng họ không thể quán xuyến hết được cả một hệ thống phòng ngự có vấn đề. Họ cần hơn những sự hỗ trợ của các vệ tinh xung quanh, như thế hệ "hậu phương" của Chelsea mới trở nên chắc chắn được.

Trong tập luyện, rất khó để thiết lập những miếng đánh chống lại các tình huống đá phạt. Nhưng mỗi HLV đều có định hướng cho đội bóng mà mình dẫn dắt một nền tảng về phòng thủ, và điều quan trọng hơn là mỗi cá nhân phải biết nhận thức rõ vai trò cũng như trách nhiệm của mình.

Ngoài ra, việc không thể tìm được một cầu thủ đủ sức thay thế vị trí mà Didier Drogba để lại cũng là vấn đề của Chelsea lúc này. Mourinho có lẽ đã sai lầm khi để Romelu Lukaku chuyển sang Everton bằng bản hợp đồng cho mượn tới cuối mùa giải. Chân sút trẻ người Bỉ sẽ là một Drogba mới của Chelsea nếu được trao cơ hội. Bằng chứng ư, hãy nhìn những gì cựu cầu thủ Anderlecht làm được trong quãng thời gian thi đấu cho West Brom và Everton.
 
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X