Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea giữ chân David Luiz: 100 triệu bảng cũng lắc đầu với Barca?

Thứ Sáu 09/08/2013 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Chelsea từ chối 35 triệu bảng hỏi mua David Luiz từ Barcelona đã làm nổ ra một cuộc tranh luận xem giá trị thực tế của trung vệ người Brazil với Chelsea là như thế nào, cho dù Gary Neville, giờ là một bình luận viên, đã mô tả Luiz chơi bóng “giống như được điều khiển bởi một Game thủ Playstation 10 năm kinh nghiệm”. Luiz có đầy đủ phẩm chất của một trung vệ hàng đầu nước Anh nói riêng và thế giới nói chung, nhưng anh có thực sự là một hòn đá tảng đáng tin cậy đến mức không thể thay thế?

Luiz, điểm mạnh và điểm yếu

Một số cho rằng dù có tiến bộ đến đâu đi nữa, Luiz vẫn không xứng với cái giá 35 triệu bảng. Những người khác, với đa số là CĐV Chelsea, tin rằng Luiz có tiềm năng để trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới thực sự, vào thời kỳ mà bóng đá thế giới rất hiếm những trung vệ giỏi. Hãy thử so sánh anh với những trung vệ hàng đầu Premier League, thông qua thống kê mùa trước của họ.

David Luiz là mục tiêu quan trọng của Barca
David Luiz đáng giá hơn 35 triệu bảng rất nhiều?

Luiz được so sánh với 3 hậu vệ hàng đầu của 3 đội còn lại trong tốp 4, cùng một đồng đội ở Chelsea, Gary Cahill. Cả 5 đều là những trung vệ ưu tú bậc nhất Premier League và thi đấu số phút tương đối giống nhau mùa trước. Luiz ra sân nhiều nhất, và dù nó cho thấy sự dẻo dai của anh, con số này cũng không thật sự mang nhiều ý nghĩa.

Tranh chấp tay đôi trên mặt đất là một kỹ năng quan trọng của trung vệ, và ở mặt này, Luiz (51%) là người kém hiệu quả nhất, thua xa người dẫn đầu Rio Ferdinand (74%) và thậm chí là kém cả đồng đội Gary Cahill (59%). Kỹ năng tranh bóng của Luiz thừa sức mạnh, nhưng thiếu độ kiên nhẫn và khả năng quan sát tinh tế để nắm bắt động tác đối thủ. Luiz cũng không thật sự là một trung vệ mạnh về không chiến.

Nhưng trung vệ người Brazil lại dẫn đầu ở hầu hết các kỹ năng khác: Tần suất mắc lỗi của anh là thấp nhất (cứ 1317 phút một lần), tỉ lệ tắc bóng thành công cao nhất (84,09%), đoạt bóng gần gấp đôi người đứng gần nhất (Ferdinand, 16-7), và đặc biệt là số lần kiến tạo cơ hội cho đồng đội (18), hoàn toàn vượt trội so với 4 người còn lại.

Không phải để bán?

Những thống kê cho thấy Luiz giống một tiền vệ phòng ngự hơn là trung vệ. Anh tỏ ra thiếu tỉnh táo và sự kiên nhẫn hơn các trung vệ khác, nhưng lại xông xáo, hiệu quả hơn trong những tình huống năm ăn năm thua (số lần đoạt bóng chứng minh điều đó). Cách chơi của Luiz cũng mạo hiểm hơn những người khác (số thẻ vàng của anh cao đột biến), và đôi khi, chúng ta còn thấy trung vệ này mất bóng khá dễ dàng vì thiếu tập trung. Kỷ luật chiến thuật của Luiz khá thấp so với yêu cầu với một trung vệ, nhưng bù lại, anh chơi “dập” rất hiệu quả và có khả năng trấn áp đối thủ, cũng như hỗ trợ tấn công tốt.

35 triệu bảng quá khó để từ chối? Chelsea thật ra không cần tiền lúc này, trong khi trung vệ giỏi thì ngày một khan hiếm. Luiz năm nay 26 tuổi, độ tuổi sung sức nhất, và có những kỹ năng trời phú. Thái độ thi đấu có thể tiến bộ qua thời gian, khi anh chín chắn hơn.

Mặt khác, chơi cặp với Luiz đều là những trung vệ điềm tĩnh, chắc chắn và kỷ luật, là Cahill và Terry. Trung vệ người Brazil có thể thoải mái thể hiện cá tính với những người đá cặp bổ sung cho anh tốt như thế. Và hiện tại, Chelsea vẫn sở hữu cặp trung vệ tốt nhất Premier League.

Vậy thì hãy tin rằng Chelsea sẽ lắc đầu không chỉ với cái giá 35 triệu, mà còn có thể là 50, hoặc... 100 triệu bảng. Luiz không phải để bán.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X