Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Fulham: The Blues của Mou đã khác xưa!

Thứ Bảy 21/09/2013 06:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea lúc này thiếu quá nhiều phẩm chất so với đội hình hầu như không thể đánh bại của Jose Mourinho ở Stamford Bridge 9 năm về trước. Dù vậy, họ vẫn thừa sức đánh bại Fulham để xua tan bóng tối đang bao phủ sân Stamford Bridge cũng như cứu vãn chiếc ghế HLV của Mourinho.

Chelsea không còn lỳ lợm

Bản lĩnh của thế hệ vàng được HLV người Bồ Đào Nha xây dựng trong 3 năm thời kỳ thứ nhất của ông, từ 2004 tới 2007, là điều mà chắc chắn nhiều người còn nhớ. Didier Drogba, Frank Lampard, John Terry và Petr Cech tạo thành một bộ khung những chiến binh đích thực, được bổ trợ bằng những người chơi rất giống họ, Ricardo Carvalho, Ashley Cole, Claude Makelele, Michael Ballack... Tất cả đều nổi bật bởi độ lì lợm, khả năng chịu đựng sức ép và gây ra sức ép cho đối thủ, cũng như là những người đã chiến thắng và biết cách chiến thắng.

jose mourinho
 

Chelsea hiện giờ chẳng có chút gì như thế. Mourinho đã thay đổi rất nhiều, làm đủ mọi thử nghiệm và ra nhiều quyết định gây nghi ngờ. Các CĐV áo xanh hiện giờ không biết chắc phương án tối ưu với đội bóng của họ là gì, và có vẻ như ngay cả nhà cầm quân người Bồ cũng thế. Không phải tới thất bại kỳ lạ ngay trên sân nhà trước Basel mà những dấu hiệu báo động mới xuất hiện với Chelsea. Trước đó, trận thua 0-1 ở Goodison Park dưới tay Everton đã là một bài học cay đắng cho Mourinho và các học trò.

Mourinho đang chơi… Football Fantasy

Mùa giải đầu tiên mà HLV người BĐN vô địch tuyệt đối ở Stamford Bridge, 2004-05, các CĐV áo xanh luôn biết khá chắc chắn đội hình ra sân sẽ ra sao. Nếu không có những chấn thương và án treo giò, lựa chọn sẽ là: Cech; William Gallas, Terry, Carvalho, Paulo Ferreira; Lampard, Makelele, Tiago; Arjen Robben, Drobga, Damien Duff. Trong số đó, Robben là người duy nhất gần giống một nghệ sĩ. Tất cả những người còn lại đều là chiến binh.

Chelsea lúc này không có được bản sắc đó. Tính tới trận gặp Basel, Mourinho đã sử dụng đến 20 cầu thủ mùa này, trong đó chỉ có 4 người đá chính cả 5 trận ở mọi giải. Thêm vào đó là sự pha trộn phong cách vốn xa lạ với phong cách thực dụng, hướng tới chiến thắng và “4-4 là trò đùa với bóng đá” của Mourinho. Sự ổn định đã không hề tồn tại với Chelsea cho tới giờ, và cùng với đó là hiệu quả và những chiến thắng.

Hãy điểm lại hàng công của họ qua các trận đã đấu: Eden Hazard, Fernando Torres, Kevin De Bruyne (gặp Hull City); Hazard, Demba Ba, Juan Mata (Aston Villa); Schurrle, Hazard, De Bruyne (Man United); Schurrle, Torres, Hazard (Bayern Munich); Schurrle, Samuel Eto’o, Hazard (Everton); và Willian, Samuel Eto’o, Hazard (Basel). Đó không phải là xoay tua. Đó là… Football Fantasy. Làm sao một đội bóng có thể ổn định và ghi bàn với sự thay đổi xoành xoạch như thế?

Điều đáng ngạc nhiên là  trong suốt sự nghiệp cầm quân của ông, Mourinho đã cho thấy ông là một HLV rất coi trọng sự ổn định, bài bản trong việc lựa chọn đội hình xuất phát và luôn xây dựng cho CLB một bộ khung vững vàng, dù là ở Porto, Chelsea (lần đầu), Inter Milan hay Real Madrid. Không có chỗ cho ngẫu hứng, hạn chế tối đa những yếu tố khó lường và đạt được kết quả bằng mọi giá, Mourinho có vẻ đang làm ngược lại tất cả những tôn chỉ của ông lúc này.

Sau hai thất bại liên tiếp, và sự có mặt của ông chủ Roman Abramovich trong phòng thay đồ sau trận thua Basel (điều mà Chelsea sau đó giải thích là “đã được lên kế hoạch trước”), những câu hỏi đang ngày càng lớn hơn. Tại sao Mourinho không trọng dụng Mata, cầu thủ xuất sắc nhất mùa trong 2 mùa liên tiếp? Tại sao ông lại để Romelu Lukaku ra đi, trong khi anh là tiền đạo đạt phong độ cao nhất của The Blues? Phải chăng sự ghẻ lạnh với các cầu thủ TBN ở Stamford Bridge, bao gồm Mata, Torres và Cesar Azpilicueta, là một sang chấn tâm lý hậu quả của thời kỳ thảm hại ở Madrid?

Áp lực đang lớn dần với Mourinho, và trong khi cả ông lẫn ban lãnh đạo Chelsea đều nói về dài hạn khi HLV người BĐN ra mắt mùa hè vừa rồi, lúc này đây, đội bóng áo xanh cần một chiến thắng ngay lập tức.

Đội hình dự kiến
Chelsea: Cech - Ivanovic, Luiz, Terry, Cole - Ramires, Lampard - Hazard, Oscar, Schurrle - Torres.
Fulham: Stockdale - Riether, Hughes, Hangeland, Richardson - Sidwell, Parker - Duff, Kasami, Taarabt - Berbatov.
Dự đoán: 1-0

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X