Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea dưới thời Guus Hiddink: Sự chắc chắn nơi hàng thủ

Thứ Tư 13/01/2016 17:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau quãng thời gian sa sút dưới thời Mourinho, Chelsea đã có những dấu hiệu khởi sắc dưới thời HLV Guus Hiddink. Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất đến từ hàng thủ.


Mùa giải 2014/15, Chelsea là đội bóng sở hữu hàng thủ tốt nhất giải đấu khi chỉ phải nhận 32 bàn thua sau 38 vòng. Thế nhưng vẫn là bộ tứ Cesar Azpilicueta, John Terry, Gary Cahill và Branislav Ivanovic mà hàng thủ Chelsea đã sa sút thảm hại ở mùa giải này. Từ Cahill cho đến Terry rồi Ivanovic đều suy giảm phong độ thê thảm, tỏ ra chậm chạp, liên tục bị đối thủ qua mặt. Chỉ duy nhất Azpilicueta ít nhiều vẫn là chính mình. Hệ quả là dưới triều đại của Jose Mourinho, đội bóng đá
chủ sân Stamford Bridge phải nhận tới 27 bàn thua và chỉ giữ sạch lưới đúng 4 trận tại Premier League.
HLV Guus Hiddink hinh anh
Hàng thủ Chelsea chơi tệ hại dưới thời Mourinho
Việc nhận quá nhiều bàn thua là một trong những lý do khiến Chelsea rơi vào khủng hoảng và đội bóng buộc phải đưa ra quyết định sa thải HLV Jose Mourinho. Sau khi vị chiến lược gia người Bồ mất việc, The Blues đã quyết định bổ nhiệm HLV Guus Hiddink trở thành HLV đến hết mùa giải 2015/2016.
Chelsea vs West Brom (2h45 ngày 14/1): Nối dài tuần trăng mật
(Bongda24h.vn) – Kể từ khi được bổ nhiệm thay Jose Mourinho tiếp quản chiếc ghế nóng hồi cuối tháng 12 vừa qua, HLV Guus Hiddink vẫn chưa phải đón nhận bất kỳ...
Mặc dù mới dẫn dắt đội bóng chủ sân Stamford Bridge có 4 trận nhưng những gì vị chiến lược gia người Hà Lan làm được là rất ấn tượng. Sự thay đổi tích cực rõ rệt nhất đến từ chất lượng phòng ngự. Chelsea dưới thời Hiddink đã giữ sạch lưới 3 trận gần nhất (gặp M.U, Crystal Palace và Scunthorpe United), một sự tiến bộ rõ rệt.
HLV Guus Hiddink hinh anh 2
Hiddink đang tạo ra một hàng thủ rất chắc chắn
Ngay khi mới tiếp quản chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge, HLV Hiddink đã nhận ra vấn đề lớn nhất của Chelsea: “Đội bóng chơi phòng ngự quá tệ từ đầu mùa giải. Tôi sẽ cố gắng cải thiện chất lượng hàng thủ, đó là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất. Mọi cầu thủ đều phải tham gia hỗ trợ phòng ngự, đồng thời biết lên tấn công lúc cần thiết. Chúng tôi có những cầu thủ như thế và giờ chỉ là tìm lại phong độ đích thực cho họ”.
Hiddink xác nhận Chelsea đang tìm kiếm một tiền đạo mới
Guus Hiddink mới cho biết Chelsea có thể sẽ đi vào thị trường chuyển nhượng để mang về một tiền đạo mới hỗ trợ Diego Costa.
Rất dễ nhận thấy, về mặt nhân sự những cái tên được nhà cầm quân 69 tuổi sử dụng ở hàng thủ không có nhiều khác biệt so với thời Mourinho. Cụ thể, 3 trong 4 cầu thủ thường xuyên vẫn là những John Terry, Branislav Ivanovic và Cesar Azpilicueta. Chỉ có vị trí người đá cặp trung vệ với Terry là không cố định khi Gary Cahill và Kurt Zouma luân phiên được sử dụng. Vẫn những con người ấy nhưng hàng phòng ngự của đội bóng chủ sân Stamford Bridge bỗng nhiên chắc chắn lạ thường.
HLV Guus Hiddink hinh anh 3
Hàng thủ Chelsea không để lọt lưới trong 3 trận gần nhất
Dường như tất cả đều tìm lại được cảm hứng thi đấu để kết hợp thành một khối thống nhất, luôn giữ cự ly cực kỳ hợp lý để có thể bọc lót cho nhau một cách dễ dàng. Ngoài ra còn phải kể đến việc vị chiến lược gia người Hà Lan quyết định đặt niềm tin vào tiền vệ Mikel. Từ một cầu thủ tưởng như bỏ đi, tiền vệ người Nigeria với lối chơi đơn giản và khả năng phòng ngự tuyệt vời đã được sử dụng để thay thế Nemanja Matic, cầu thủ đã sa sút phong độ từ đầu mùa tới giờ.

Không những phòng ngự tốt, các hậu vệ của Chelsea lúc này còn hỗ trợ tấn công vô cùng hiệu quả, đặc biệt là hai hậu vệ biên. Trong trận thắng Sunderland 3-1, Ivanovic cùng với Oscar và Pedro là 3 cầu thủ lập công cho The Blues. Ở trận đấu với Scunthorpe United tại vòng 3 FA Cup, Ivanovic tiếp tục là chủ nhân của đường kiến tạo giúp tiền đạo Diego Costa ghi bàn. Ở trận này hậu vệ người Serbia còn thêm một lần đưa Pedro vào tư thế đối mặt với thủ thành đối phương nhưng rất tiếc cầu thủ này lại bỏ lỡ đáng tiếc. Cũng ở trận đấu tại FA Cup, Azpilicueta cũng cho thấy khả năng hỗ trợ tấn công tốt như thế nào khi căng ngang choLoftus-Cheek lập công.

Thực tế chỉ ra rằng việc Chelsea phòng ngự tốt dưới thời HLV Hiddink không phải là chuyện quá bất ngờ. Năm 2009 trong lần đầu làm HLV tạm quyền ở sân Stamford Bridge vị chiến lược gia người Hà Lan cũng giúp The Blues sở hữu một hàng thủ vững chắc. Cụ thể, trong 22 trận dẫn dắt ở Premier League mùa 2008-09, Chelsea của Hiddink chỉ thua đúng 1 trận, để lọt lưới 19 lần. Với một hàng thủ chắc chắn ở thời điểm hiện tại, NHM Chelsea có cơ sở để tin rằng HLV Hiddink sẽ tạo ra một hàng thủ còn chắc chắn hơn 7 năm về trước.

Lê Hường

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X