Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea dưới tay Hiddink: Thắp lên niềm hy vọng

Thứ Năm 26/02/2009 15:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đối đầu với một Juve bản lĩnh, Chelsea đã có được chiến thắng tối thiểu trên sân nhà. Với "mối tình" Chelsea-Hiddink, tất cả mới chỉ là sự khởi đầu, nhưng cách ông thầy người Hà Lan tạo dựng niềm tin ở Stamford Bridge đang thắp lên những hy vọng cho "The Blues".
 
Guus Hiddink là bạn của Ambramovic giàu có, ông chấp nhận chuyến phưu lưu ngắn ngày (từ nay đến cuối mùa giải) sang sứ xở sương mù với một sứ mệnh duy nhất "giải cứu binh nhì Chelsea’’. Chelsea có thể chưa đến mức rơi vào khủng hoảng sau khi Scolari bị sa thải, nhưng có một sự thật mười mươi ở "The Blues" là sự manh nha của khủng hoảng niềm tin.
 
Guus Hiddink đã tuyên bố trong cuộc họp báo trước trận đấu với Juve "Hắn ai làm huấn luyện viên đều muốn có được vài ba tuần để nắm tình hình và triển khai những chiến lược cụ thể cho đội bóng, nhưng tôi sẽ không cho phép bản thân và Chelsea cơ hội để bào chữa, đơn giản là thời gian không cón nhiều và bây giờ kết quả là trên hết’’.

Guus Hiddink đã thu được những thành công đầu tiên ở Chelsea

Nhà cầm quân tài ba người Hà Lan, từng dẫn dắt 2 CLB khác là Real Madrid và PSV chinh chiến tại Champion League, hiểu rõ hơn ai hết bất kì sự thay đổi thái quá trong thời điểm này sẽ gắn với dấu chấm hết cho cơ hội của Chelsea trên mọi mặt trận. Tấm gương về một Chelsea "thay đổi toàn diện với lối tấn công hấp dẫn’’ của Scolari đã thành một bài học vô tiền khoáng hậu, khi cỗ máy Chelsea của HLV người Brazil Scolari chỉ chạy tốt được đầu mùa giải, trước khi đội bóng của tỷ phú Avramovic bất lực khi cuộc đua thực sự vào guồng.

* Đánh thức Chelsea của Mourinho

Sẽ là không ngoa khi nói Mourinho đã "sáng lập" ra một Chelsea ngang tàng và hiệu quả. Chelsea thời "người đặc biệt" luôn mang dáng vấp của con rô-bốt vô cảm, thi đấu theo những lập trình có sẵn. Chelsea thời ấy có thể thua, nhưng không bao giờ bị bắt nạt, và họ có thể thắng nhưng sẽ chẳng bao giờ thuyết phục được ông chủ Ambrahamovic.

Hiddink ý thức được về một Chelsea bị "Mourinho hóa" triệt để. Ông đã chọn giải pháp đánh thức những tiềm ẩn còn sót lại dưới thời Mourinho, khai thác yếu tố cá nhân phải hi sinh tối đa cho sự thành công của đội bóng. Anelka và Drogba có thể là những mẫu tiền đạo "ích kỉ", nhưng trong trận đấu với Juve vừa qua, họ đã phải "quần" theo trái bóng không biết mệt để tạo cơ hội cho chính mình. Ballack đã chạy gần 11km trên sân cho đến khi bị thay ra vào phút thứ 80. Tất cả những sự cố gắng đó chắc chắn có tác động từ ông thầy người Hà Lan nổi tiếng chỉ đạo từ ngoài sân.

* Chưa hết nỗi lo

Chelsea hiện vẫn không chăc chắn trong những pha bóng đối phó với những tình huống cố định. Alex và Terry chưa có được sự ăn ý cần thiết, trong khi ở cánh phải Bosingwa đã lâu lắm rồi mới có một trận chơi phòng ngự ra trò.

G.Hiddink đã để Anelka va Drogba đá cặp với nhau trong trận đấu với Juve. Mặc dù từng cá nhân trong cặp tiền đạo da màu này hoạt động hết công suất vì đội bóng, việc bộ đôi "quả đấm thép" chưa tìm được tiếng nói chung là điểu không phải bàn cãi.

Anelka đã được chỉ đạo đá dạt ra cánh trái (và chuyển sang cánh phải sau khi Malouda vào sân) để hỗ trợ cho Drogba chơi trong vai trò trung phong. Oái ăm thay là người ta chỉ thấy Anelka để lại dấu ấn mỗi khi anh băng vào trung lộ tìm cơ hội dứt điểm mà thôi.

Hilario, Ivanovic, Ferreira, Di Santo, Stoch, Mancienne, Malouda…là những cái tên trển băng ghế dự bị của Chelsea trận này. Không một ai trong số họ có thể được là sự thay thế tương xứng cho các vị trí trong đội hình chính của Chelsea. Người ta chưa thể đoán được Hiddink sẽ phải xoay xở như thế nào nếu Chelsea có thêm chấn thương của các vị trí thi đấu chính thức.

Đã có những thời điểm cách đây vài năm, Chelsea đã từng đau đầu không biết "ai đá, ai cất" vì cảnh dư thừa cầu thủ. Các đội bóng khác phải ghen tị vì "bài toán khó" của Chelsea. Thời cuộc đã thay đổi và túi tiền của ngài tỉ phú Nga vữa bị lõm đi tiền tỷ USD trong đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua.

Hiddink đang được chờ đợi sẽ chứng tỏ được giá trị của nhà cầm quân biết kết dính những miếng ghép có sẵn ở Stamford Bridgethành một "khối xanh" vững chắc và hiệu quả. Hi vọng, ông sẽ có cách dụng binh như thế nào để biến Chelsea trở thành thế lực như vài ba năm trước. Chỉ có điều lần này, có lẽ xin đừng nhắc tới hai từ ‘hoa mĩ’ nữa, ông chủ Abrahamovic!

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X