Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Dục tốc bất đạt

Thứ Sáu 27/05/2011 08:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thực tế, có chung một cái hố thất bại để ông chủ Abramovich chôn những HLV từng chèo lái Chelsea: cúp châu Âu.

Dù không trực tiếp nói ra, nhưng cái cách ông chủ Abramovich làm với đội bóng của mình đã chứng minh một thực tế: Chelsea thực chất chỉ là món đồ chơi của tỷ phú người Nga và Abramovich muốn sử dụng theo cách nào tùy ông.

8 năm dưới triều đại Abramovich, 7 HLV phải ra đi. Từ bạn thân (Avram Grant), tới mẫu HLV thực sự tài ba lỗi lạc (Mourinho), mới nghe qua, có vẻ như Abramovich chẳng có “ba-rem” cụ thể cho sở thích chém tướng của mình. Nhưng thực tế, có chung một cái hố thất bại để ông chôn những HLV từng chèo lái Chelsea: cúp châu Âu.

Chỉ có giành cúp châu Âu, chủ tịch Roman Abramovich mới hài lòng

Hôm qua, phóng viên Simon Johnson của tờ London Evening giật hẳn cái tít: “Chỉ có vinh quang cúp châu Âu mới ngăn Abramovich chém tướng”. Ngẫm ra thấy rất đúng, nhưng chua xót quá. Có cảm giác, sợi dây cao su thời gian ngày càng tỉ lệ nghịch với sự kiên nhẫn của Abramovich. Năm đầu tiên, Mourinho tại vị 3 năm trước khi bị chém. Scolari kế đó chỉ ngồi chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge được vỏn vẹn 1 mùa giải. Và mới đây, Ancelotti chỉ cần một mùa giải trắng tay, ông không có nổi 10 phút để thanh minh cho chính mình. Còn ai đau hơn Ance? HLV đầu tiên mang về cú đúp quốc nội thực sự cho Chelsea lại bị sa thải ngay trên đường pitch.

Đó là một quyết định thể hiện tư tưởng ăn xổi và thiếu hiểu biết của Abramovich, có lẽ nhà tài phiệt người Nga nên tự nhìn lại mình trước chỉ trích gay gắt của Richard Bevan, GĐĐH Hiệp hội HLV chuyên nghiệp (LMA). “Thử hỏi nếu ông chủ của Man United và Arsenal cũng nóng vội như Abra, Premiership làm sao tạo nên những tượng đài như Sir Alex, Arsene Wenger?”.

Abramovich không kiếm tiền từ Chelsea. Nhưng lòng tự tôn của một tỉ phú đã thành công trên mặt trận khắc nghiệt như thương trường khiến ông không tự cho mình đặc quyền ban ơn, hay đơn giản là tạo ra cơ hội cho một người xứng đáng nhận nó.

Có vẻ như đối với một doanh nhân, cái họ muốn chứng kiến đơn giản chỉ là kết quả, chứ không phải quá trình. Chelsea trắng tay, và Ance phải bị sa thải theo công thức đã được thảo sẵn trong đầu Abramovich. Còn chuyện HLV người Italia đã làm được những gì, có xứng đáng dẫn dắt Chelsea hay không… là chuyện của dư luận, của những kẻ làm việc bằng tình cảm chứ không phải lý trí. Dưới góc nhìn thương mại của Abramovich, một người thợ xây không thể tôn tạo lại công trình ông đã thất bại.

Ở tư cách của một người luôn đứng về các HLV, dĩ nhiên Richard Bevan không ủng hộ cách làm bóng đá của Abramovich. Nhưng công bằng mà nói, Bevan khuyên Abramovich nên kiên nhẫn hơn không hề sai. Nếu trong đầu tỉ phú Nga luôn luôn là chuyện thành tích, là những chiếc cúp có thể làm đẹp mặt ông trong mắt bạn bè, thì dù HLV kế tiếp của Chelsea là Guus Hiddink, Van Basten hay kể cả Mourinho… cũng chẳng thay đổi cơ bản được điều gì. Bởi họ sẽ không bao giờ đủ thời gian để tạo dựng nền tảng cho riêng mình. Chelsea sẽ luôn là những công trình dang dở, và cáo thị trảm tướng sẽ luôn thường trực trước cổng Stamford Bridge.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X