Thứ Bảy, 29/06/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea đua vô địch Premier League: Dấu ấn Mourinho

Thứ Hai 30/12/2013 22:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal vô địch lượt đi Premier League. Man City siêu tấn công xếp thứ 2 với 1 điểm ít hơn. Chelsea chỉ xếp thứ 3 nhưng kém hai đội dẫn đầu lần lượt chỉ 1 và 2 điểm. Đâu là bí quyết của thành công? Câu trả lời: họ có “nhân tố M”, tức Jose Mourinho.



Có thể thấy Chelsea – Mourinho phiên bản 2 đã có ít nhiều khác biệt với phiên bản 1 mà sự khác biệt ấy là gần như khó tránh do ông chỉ là người tiếp quản chứ không phải người khởi đầu. Chất lượng cầu thủ của Chelsea lúc này kém nhiều so với 6-7 năm về trước.

jose mourinho
 


The Blues đá phóng khoáng hơn, ít tập trung hơn trước các đội bóng được coi là dưới cơ. Hệ quả là họ thường để thủng lưới nhưng nhìn chung vẫn thường giành được những kết quả tích cực. Còn lại, Chelsea về cơ bản, chơi cực kỳ thực dụng và chú trọng phòng ngự rất cao trong các cuộc đối đầu với những đại diện của nhóm “big five”. Chiến thắng 2-1 trước Liverpool không chỉ đặt Chelsea lên bệ phóng trong cuộc đua vô địch mà họ còn giành thành tích không chính thức cực đáng nể: bất bại trước các đội bóng lớn ở giải Ngoại hạng sau lượt đi. Đánh bại Man City, Liverpool sân nhà, cầm hòa Man United, Arsenal, Tottenham sân khách. Không đội nào ổn định như Chelsea trong cuộc chiến giữa những vì sao này.

Vấn đề không nằm ở chiến thuật vì nếu nói đến chiến thuật, Mourinho cũng không thể làm tốt hơn những gì ông đã làm trong nhiệm kỳ đầu tại Stamford Bridge. Và con người quyết định chiến thuật chứ chiến thuật không phải yếu tố quan trọng nhất mang lại thành công. Mà về mặt con người, tất cả đều phải thừa nhận Chelsea-Mourinho phiên bản 2 không thể sánh với phiên bản 1 khi họ vô địch Premier League 2 mùa liên tiếp.

Nhưng họ vẫn chiến thắng như họ đã từng. Ai có thể làm sống lại những hồng cầu đã chết? Ai có thể biến những tiền đạo có phong độ “hạng hai” như Eto’o, Torres thành sát thủ khi cần? Ai có thể khiến những công thần đầy tuổi tác và no nê vinh quang như Terry, Lampard lại trở nên thèm khát chiến thắng và dốc cạn những nguồn năng lượng cuối cùng? Và trên hết, ai có thể biến một Chelsea “quý tộc” với những ngôi sao đắt giá thành một tập thể gắn kết, làm việc cật lực như những công nhân cần cù nhất và sẵn sàng chiến đấu vì nhau? Chỉ có thể là Jose Mourinho.

Ông tự xưng là “Người đặc biệt”. Nhưng một lần nữa người ta thấy danh xưng tự phong ấy không “lố” chút nào vì đúng là ông đặc biệt thật. Hãy hỏi vì sao một Torres luôn luôn mờ nhạt và đá dự bị thường xuyên bỗng hóa thân thành trung phong đẳng cấp như anh của ngày nào ở Liverpool trong chiến thắng 2-1 trước Man City mùa này? Hãy hỏi vì sao một Samuel Eto’o lười biếng và cùn mòn do bị nuông chiều quá mức bởi những đồng euro dầu mỏ trên đất Nga lại trở thành “sư tử” trước Liverpool đêm qua? Tất cả là nhờ “tâm lý trị liệu” tuyệt hảo của Mourinho. Chính xác, ông biết cách đánh thức ham muốn vinh quang và bản năng chiến đấu ở những cầu thủ tưởng như đã không còn động lực và hết thời.

Với biệt tài khích lệ tâm lý của Mourinho, Ashley Cole dù đã vắng bóng rất lâu vẫn chơi tự tin, chắc chắn như anh của ngày nào khi vào sân thay người. Terry, Lampard lại trở thành chiến binh dù không còn máu lửa như  6-7 năm về trước nhưng vẫn đang cháy lên với tất cả những gì còn lại họ có. Không chỉ biết phát huy cực hiệu quả tiềm năng của từng cá nhân cầu thủ, Mourinho biết cách gắn kết họ lại thành một khối để biến Chelsea thành đội bóng “ngôi sao” thay vì đội bóng của những ngôi sao.

Khi Eto’o cũng lùi về tận vòng cấm để truy cản Suarez, khi ngay cả những ngôi sao tấn công như Hazard hay Oscar cũng không ngần ngại phạm lỗi để phòng ngự. Đấy là minh chứng cho sự lên ngôi của thứ bóng đá phòng ngự tập thể mà Mourinho đã quán triệt cho cầu thủ Chelsea. Nó vẫn hiệu nghiệm như khi ông đến đây lần đầu. Một lần nữa triết lý giản dị nhưng nổi tiếng của ông được nhắc đến: Các đội bóng của tôi chiến thắng hay thất bại đều như một đội bóng.

Gary Neville đã chính xác khi bình luận trên Sky Sports: “Đừng vội gạch tên Chelsea khỏi cuộc đua vô địch vì họ  có Mourinho. Tôi đã loại họ khỏi cuộc đua ấy nếu họ không có Jose. Ông ấy là một cá tính nổi bật ở một giải đấu còn lại ngày càng ít những HLV cá tính”. Chính xác hoàn toàn. Eto’o hay Torres hiện tại kém xa Drogba của Mourinho ngày nào. Lampard, Terry bây giờ cũng chỉ còn là bản sao lỗi của chính họ 6-7 năm về trước. Nhưng Chelsea vẫn rất mạnh mẽ và thực sự là ứng viên vô địch bên cạnh những Man City, Arsenal.

Vì họ sở hữu ngôi sao lớn nhất: Jose Mourinho.


Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X