Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Đồng tiền khôn

Thứ Hai 04/06/2007 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời mà tất cả các đội bóng nhìn Chelsea như một gã trọc phú nhiều tiền nhưng ít ''khôn'' có lẽ đã qua. Với đội ngũ hùng hậu và có chiều sâu được xây dựng trong 3 năm qua, cái mà Jose Mourinho cần bây giờ chỉ là một vài sự bổ sung để đảm bảo sự ổn định và tính chiến đấu.

Bài học từ Shevchenko

Hai bản hợp đồng mới nhất của Chelsea là 2 cái tên mà hầu như chẳng ai nghĩ đến, Steve Sidwell và Claudio Pizarro. Người đầu tiên đến từ Reading, thuộc dạng vô danh ở giải Ngoại hạng, thậm chí còn kém nổi tiếng hơn cả những cầu thủ dự bị của Chelsea như Geremi, Shaun Wright Phillips hay Wayne Bridge. Người thứ hai đến từ một CLB lớn hơn (Bayern Munich) và cũng có tên tuổi hơn khi đã từng có thời được coi là chân sút số 1 của Bundesliga.

Pizarro: Ai bảo không mất tiền là “hàng dởm” 

Chẳng có điểm gì chung giữa hai cầu thủ này cũng như chẳng có gì chung giữa họ với chính sách mua sắm siêu sao mà Chelsea áp dụng trong 3 mùa giải gần đây, ngoại trừ việc họ đều thuộc dạng được chuyển nhượng tự do, tức là Chelsea không phải  mất đồng xu nào cho Reading và Bayern Munich.

Vào thời điểm quyết định mua 2 cầu thủ này, Jose Mourinho vẫn chưa biết chắc liệu mình có tiếp tục ở lại Chelsea hay không nên chuyện tiền bạc (không mất phí chuyển nhượng) được xem là một yếu tố quan trọng với ''Người đặc biệt'' bởi ông ý thức được việc không nên khiến Abramovich cau mày về chuyện chi tiêu sau một mùa giải có thể coi là thất bại dù đã được đầu tư rất nhiều.

Tuy nhiên, gạt yếu tố tiền bạc sang một bên, Mourinho đưa 2 cầu thủ trên về sân Stamford Bridge không phải ''cho vui'' mà thực sự ông cũng đang cần bổ sung cho đội ngũ của Chelsea những chiến binh thực thụ.

Sidwell và Pizarro đều không phải siêu sao và tương lai cũng khó vươn đến đẳng cấp đó. Họ chỉ là những cầu thủ có tiếng vì sự nhiệt tình, điều mà Mourinho đánh giá là quan trọng nhất.

Sidwell: Cần cù bù thông minh

Cuối mùa giải vừa qua, khi Chelsea thất bại tại cả giải Ngoại hạng lẫn Champions League vì tổn thất lực lượng, Mourinho đã có lúc phải cay đắng thốt lên rằng ông ước trong tay mình có thêm một vài cầu thủ nữa như Essien chứ chẳng cần những siêu sao.

Hai siêu sao được ông mua về và đặt nhiều kỳ vọng nhất là Ballack và Shevchenko luôn vắng mặt vào những lúc khó khăn của đội bóng, thậm chí còn dở chứng (Shevchenko viện cớ chấn thương không thi đấu, Ballack tự ý về Đức phẫu thuật). Đóng góp nhiều nhất cho Chelsea vào lúc đó là những ''cầu thủ công nhân'' luôn chiến đấu hết mình như Essien, Makelele hay John Terry.

Việc mua về những cầu thủ ít tiếng tăm nhưng chơi máu lửa sẽ giúp Mourinho mạnh tay xử lý những cầu thủ ngôi sao một khi những người này tỏ thái độ không hết lòng vì đội bóng.

Tránh CAN 2008

Chưa thể nói gì nhiều về chính sách mua sắm của Chelsea vào thời điểm này bởi mùa chuyển nhượng mới bắt đầu và bản thân Mourinho cũng cho biết ông muốn mùa thêm 3 cầu thủ nữa cho các vị trí trung vệ, tiền vệ và tiền đạo. Tuy nhiên, việc sớm mua Sidwell và Pizarro cho thấy Mourinho đã nhanh tay hành động để giảm thiểu ảnh hưởng của giải Vô địch các quốc gia Châu Phi vào tháng 2/2008.

Khi giải đấu đó diễn ra, chắc chắn các ngôi sao châu Phi của Chelsea như Drogba, Essien, Kalou và Obi Mikel sẽ bị triệu tập về thi đấu cho ĐTQG. Đây đều là 4 cầu thủ thường xuyên có mặt trong đội hình chính của Chelsea, trong đó có 2 người còn thuộc dạng ''không thể thay thế'' là Drogba và Essien.

Essien và Drogba sẽ phải chia tay Chelsea gần 1 tháng

Tháng 2 là thời điểm mà tất cả các giải đấu đều bước vào giai đoạn quyết định nên chắc chắn thành tích của Chelsea sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi những sự vắng mặt này.

Pizarro và Sidwell đều không thể so được với Drogba và Essien nhưng ít nhiều gì thì sự có mặt của những cầu thủ luôn chơi máu lửa này cũng giúp Chelsea tránh phải rơi vào những tình huống kiểu như buộc phải đưa Essien về đá trung vệ như cuối mùa giải qua.

So với các đối thủ như Man United, Liverpool hay Arsenal, Chelsea là đội bị mất quân nhiều nhất do CAN 2008 nên việc chuẩn bị sớm từ bây giờ chắc chắn không phải là việc thừa, nhất là với người nhìn xa trông rộng như Jose Mourinho.

Chỉ cần 1 siêu sao

Pizarro và Sidwell chắc chắn không phải là hai hợp đồng cuối cùng của Chelsea trong mùa hè này và cũng không phải vì mua 2 cầu thủ ''free'' này mà có thể nhận xét rằng Chelsea đã thay đổi chính sách mua sắm cầu thủ.

Tuyên bố mới đây nhất của ông chủ Abramovich (rằng Mourinho thích mua cầu thủ nào cũng được) cho thấy Chelsea sẽ vẫn là một ''đại gia'' trong mùa hè này với những phi vụ kỷ lục và những cái tên siêu sao.

Điều quan trọng là Mourinho có thích mua thêm những cầu thủ danh tiếng không hay chỉ cần đưa về sân Stamford Bridge một vài cầu thủ tầm tầm để bổ sung cho đội ngũ đã rất hùng mạnh của mình?

Có vẻ như HLV người Bồ Đào Nha không mặn mà lắm với chuyện tìm kiếm siêu sao. Ông tuyên bố mình cần thêm 1 trung vệ, 1 tiền vệ và 1 tiền đạo và cho đến lúc này, những cái tên trong tầm ngắm của Mourinho đều rất bình thường.

Ở vị trí trung vệ, Mourinho có 2 lựa chọn: gọi Alex về từ PSV hoặc mua Tal Ben Haim của Bolton. Với việc Chelsea hiện chỉ có 2 trung vệ thực sự đáng tin tưởng (Terry và Carvalho) có lẽ Mourinho sẽ muốn có cả Alex lẫn Ben Haim, cầu thủ mà Mourinho đã để mắt đến từ mùa giải trước nhưng không mua được.

Hai vị trí còn lại ở hàng tiền vệ và hàng công thì vẫn đang bỏ ngỏ hoàn toàn. Với việc sắp gia hạn hợp đồng với Lampard và cũng sắp thuyết phục thành công Robben ở lại, Mourinho không phải lo nhiều về chất lượng của tuyến giữa. Có lẽ ông chỉ cần thêm 1 tiền vệ mạnh mẽ nữa bên cạnh Sidwell để gánh vác cùng Makelele, Ballack, Lampard trong thời điểm Essien phải tham dự CAN 2008.

Tevez sẽ là siêu sao duy nhất gia nhập Chelsea mùa hè này?

Trên hàng công, về mặt lý thuyết thì Chelsea đã có đủ cơ số cần thiết (Drogba, Shevchenko, Kalou, Pizarro) nhưng do CAN 2008, Mourinho sẽ mất bộ đôi người Bờ Biển Ngà (Drogba và Kalou) nên việc chỉ còn lại đúng 2 tiền đạo lại quá mạo hiểm. Đây có lẽ mới là vị trí mà Mourinho cần có 1 siêu sao để tăng sức mạnh tấn công và cũng để tránh việc quá phụ thuộc vào Drogba.

Carlos Tevez đang là cái tên mà Chelsea theo đuổi ráo riết nhất và có nhiều khả năng vụ chuyển nhượng này sẽ thành công bởi Tevez có nhiều mối liên hệ bí mật với các ông chủ của Chelsea kể từ thời còn chơi bóng ở Nam Mỹ.

Thậm chí cho đến lúc này nhiều người vẫn cho rằng chính Chelsea đã đạo diễn vụ Tevez khoác áo West Ham mùa giải vừa qua như một cách tạo bước đệm cho cầu thủ Argentina trước khi chính thức gia nhập đoàn quân siêu sao của Mourinho.

Với đội ngũ hùng hậu hiện có, Chelsea không cần vung tiền như các mùa giải trước. Thời mà Chelsea bị coi như gã trọc phú có lẽ đã qua rồi.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X