Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Đợi chờ Mou nhào nặn "viên ngọc" David Luiz

Thứ Ba 23/07/2013 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Luiz là người được các CĐV Chelsea rất yêu mến, bằng chứng là họ đã sáng tác một câu hát về anh: "Ôi David Luiz, anh là tình yêu của đời tôi". Trong 2 mùa rưỡi, David Luiz đã đá 109 trận cho Chelsea, ghi được 12 bàn thắng, đoạt chức VĐ Champions League và Europa League, phần thưởng cho những nỗ lực hết mình của anh. Ở tuổi 26, anh là một phần không thể thiếu trong kế hoạch giành chức vô địch World Cup trên sân nhà của HLV ĐT Brazil Luiz Felipe Scolari, và vừa có những đóng góp quan trọng trong chức vô địch Confederations Cup của ĐT Vàng-xanh.

Gương mặt marketing lí tưởng

Bên ngoài sân, David Luiz là một gương mặt marketing lí tưởng. Anh không bao giờ la cà say xỉn ở những hộp đêm. Anh có vẻ ngoài ưa nhìn của một ngôi sao nhạc pop, nhiệt tình và vui tính, giống như 3 dòng mô tả anh trên trang Twitter cá nhân: "Tận hưởng cuộc sống". Vậy mà hầu như tuần nào cũng có thông tin anh có thể rời Stamford Bridge, dù vừa mới kí hợp đồng có thời hạn 5 năm hồi tháng 9/2012. Chẳng có ngôi sao nào trong đội hình hiện tại của The Blues trở thành chủ đề cho những tin đồn chuyển nhượng nhiều như vậy. Tại sao lại có chuyện đó?

David Luiz đang có phong độ cao
 

Chelsea đã theo đuổi David Luiz từ lâu trước khi chính thức mua anh từ Benfica với giá 20 triệu bảng vào tháng 1/2011. Anh được mua về với mục đích thay thế cho Ricardo Carvalho, người đã rời đội mùa hè năm 2010, và về lâu về dài là thay thế cho đội trưởng John Terry, đã bắt đầu xuống phong độ, thường xuyên dính chấn thương và thẻ phạt.

Trận đá chính đầu tiên của hậu vệ người Brazil là khi Chelsea đến làm khách ở sân Craven Cottage của Fulham trong Ngày lễ Tình nhân. Đó là trận đấu cho thấy rõ những điểm mạnh và điểm yếu của chàng hậu vệ tóc xù. David Luiz thi đấu rất hay và được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận khi trận đấu còn 7 phút nữa. Tuy nhiên, anh suýt từ người hùng trở thành tội đồ khi phạm lỗi với Clint Dempsey ở đúng phút cuối cùng, gây ra quả penalty. Rất may là Petr Cech đã đẩy được quả phạt đền và giúp Chelsea ra về với 1 điểm.

Cuối mùa giải năm đó, Carlo Ancelotti ra đi và Andre Villas-Boas thay thế. HLV trẻ tuổi người Bồ Đào Nha thẳng tay loại bỏ những công thần, và Luiz là một trong số ít những cầu thủ tự thích nghi được với HLV mới. Anh cho thấy sự trưởng thành, cùng với thái độ thi đấu nhiệt tình và mạnh mẽ trên sân, giới truyền thông đánh giá anh có thể là đội trưởng tương lai của Chelsea.

Không may cho anh, hạn chế trong cách chơi của Luiz vẫn còn đó, và hiện rõ trong những cuộc đối đầu đỉnh cao: khả năng phòng ngự. Tháng 11/2012, Chelsea phòng ngự rất tồi và thua Liverpool 1-2 trên sân nhà. Cựu hậu vệ Gary Neville trong chương trình bình luận cho Sky Sports chỉ đích danh David Luiz, gọi cách anh chơi bóng là "một đứa trẻ 10 tuổi chơi trò chơi PlayStation, chỉ biết tấn công mà không phòng ngự".

Hoàn thiện với Mouirnho

Villas-Boas sau đó bị sa thải vì thành tích nghèo nàn của The Blues, mà David Luiz góp một phần lỗi. Thế nhưng anh đã có dịp đáp lại những lời chỉ trích với màn trình diễn chói sáng trong 2 trận đấu gặp Napoli và Benfica ở Champions League. Chấn thương khiến anh để lỡ cả 2 trận gặp Barcelona ở bán kết Champions League, cũng như trận chung kết Cúp FA với Liverpool.

HLV tạm quyền Roberto Di Matteo đánh bạc với chấn thương của anh và trao cơ hội cho Luiz đá chính ở trận chung kết với Bayern thay đội trưởng John Terry bị treo giò. Anh thi đấu rất chắc chắn trong suốt 120 phút trên sân Allianz Arena và thực hiện thành công 1 quả penalty, góp phần giúp Chelsea mang về chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB.

Mùa trước, Luiz tiếp tục thi đấu thất thường dù khả năng phòng ngự đã được cải thiện. HLV tạm quyền Rafael Benitez đã nảy ra ý tưởng để hạn chế tối đa những sai lầm của hậu vệ người Brazil: đẩy anh lên đá tiền vệ phòng ngự. Với Luiz tỏa sáng ở tuyến giữa, Chelsea đã thẳng tiến đến chức vô địch Europa League, món quà an ủi cho một mùa giải thất bại.

Ancelotti, Villas-Boas, Di Matteo, Benitez. 4 HLV cực kì khác nhau. Trong quãng thời gian ngắn ngủi họ làm việc với David Luiz, không ai có thể khắc phục được sự thất thường và liều lĩnh của anh. Liệu Jose Mourinho có thay đổi được điều đó? Ông vốn không thích những hậu vệ quá ham tấn công, và đặt sự chắc chắn của hàng phòng ngự lên hàng đầu. Đó là lí do mà báo giới liên tục đưa tin rằng Luiz có thể bị bán.

Đối với các CĐV của The Blues, David Luiz là một viên ngọc quí, một cầu thủ hiếm có. Anh là một người chiến thắng, một người mang đến niềm vui, và quan trọng nhất, là một cầu thủ Chelsea. Thử thách lớn nhất của Mourinho ở mùa giải tới, có lẽ sẽ là làm thế nào để giúp Luiz hoàn thiện khả năng của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X