Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Đôi cánh của Ancelotti

Thứ Tư 30/12/2009 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Điều khiến các khán giả ngạc nhiên nhất khi nhìn vào đội hình xuất phát của Chelsea ở trận đấu với Fulham chính là sự xuất hiện của cặp hậu vệ biên Zhirkov và Ferreira chứ không phải bộ đôi quen thuộc Ashley Cole-Ivanovic.

Xoay tua để che mắt Mourinho?

Nếu như để nêu tên một cầu thủ chơi tiến bộ nhất của Chelsea kể từ đầu mùa giải, chắc chắn đó sẽ là Branislav Ivanovic. Cầu thủ người Serbia đã thay thế rất tốt vị trí hậu vệ phải của Bosingwa, cầu thủ đã dính chấn thương dài ngày. Không mềm mại về kỹ thuật như cầu thủ chạy cánh người BĐN, song Ivanovic đã gây ấn tượng bởi những cú nước rút và khả năng chạy chỗ khá thoáng. Ngoài ra, với lợi thế của một trung vệ, anh còn có có thể tạo nguy hiểm từ những pha không chiến. Tóm lại, với bộ đôi Ashley Cole-Ivanovic, Chelsea luôn có khả năng hỗ trợ tấn công khá tốt từ hai cánh.

Zhirkov trong trận đấu với Fulham


Nhưng trước Fulham ngày hôm qua, Ancelotti đã bất chợt xoay vòng đội hình khi đưa Zhirkov thay Ashley Cole còn Ferreira thay Ivanovic. Phải chăng sự hiện diện của Mourinho trên khán đài Stamford Bridge đã khiến chiến lược gia người Italia muốn “giấu bài”? Tháng Hai tới, Champions League sẽ trở lại với cuộc đối đầu Chelsea-Inter và Mourinho đã đích thân bay sang thám thính đội bóng cũ. Trong sơ đồ hình viên kim cương của Ancelotti, khả năng tấn công biên của các hậu vệ là rất quan trọng, vì những tiền vệ luôn có xu hướng bó vào trung lộ, chứ không giãn biên. Nếu Zhirkov và Ferreira, hai cầu thủ rất ít được thi đấu kể từ đầu mùa, hẳn Mourinho sẽ không thu hoạch được gì nhiều trước khi trở về Italia.

Nhưng cũng có một lý do nữa rất đơn giản khiến Ancelotti không tung Ashley Cole và Ivanovic ngay từ đầu: xoay tua nhằm giữ sức. Kể từ đầu mùa, Ivanovic đã đá 22 trận, trong đó có 19 trận khoác áo đủ 90 phút. Cole thậm chí còn chơi đến 24 trận. Giả sử một trong hai cầu thủ này chấn thương, đó sẽ là một tổn thất lớn với Chelsea.

Kế hoạch bất thành

Thực ra, sự xoay tua của Ancelotti không chỉ đơn thuần là giữ sức. Cặp Cole-Ivanovic tấn công rất tốt, nhưng lại hay hở sườn và không ít lần Chelsea đã bị dính đòn phản công sau khi bộ đôi này quá hăng hái tham gia tấn công. Với Ferreira và Zhirkov, chiến lược gia người Italia cũng hướng tới một cách tiếp cận có phần an toàn hơn so với những trận trước. Zhirkov có khả năng công thủ khá toàn diện, trong khi Ferreira thì ít dâng cao ở bên cánh hơn.

Thế nhưng toan tính của Ancelotti sớm đổ vỡ ngay từ những phút đầu và bàn thua ấy, thật buồn là lại xuất phát từ cánh của Ferreira, người có xu hướng phòng ngự hơn Ivanovic. Hậu vệ người BĐN đã luống tuổi (30) và không có nền tảng thể lực tốt nên đã bất lực trong việc ngăn chặn pha thoát xuống của Konchesky. Sau khi Ivanovic vào thay Ferreira, Chelsea đã gây sức ép mạnh mẽ hơn hẳn, và chính cầu thủ người Serbia đã có đường tạt chuẩn xác để Drogba đánh đầu gỡ hòa.

Ancelotti đã sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu, song ông cũng đã thể hiện sự sáng suốt khi nhận ra những bất cập của lối chơi ấy. Điểm mạnh của cặp hậu vệ biên Chelsea là tấn công, chứ không phải phòng ngự. Và vì thế, cần phát huy sở trường của họ, chứ không nên thay đổi bằng những con người chưa được thử thách nhiều. Trong một sơ đồ mà cả Ballack, Mikel và Lampard đều không phải những tiền vệ trung tâm, còn người có thể đá cánh là Joe Cole lại được bố trí đá hộ công, Chelsea rất cần những cầu thủ leo biên giàu tốc độ và thể lực như Ashley Cole, Ivanovic, và Zhirkov, chứ không phải Ferreira.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X