Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Đẩy đi 2 tiền vệ phòng ngự, Di Matteo đang tính điều gì?

Thứ Ba 04/09/2012 17:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ trong ít ngày, Chelsea đã tạo nên bất ngờ liên tiếp khi đẩy khỏi Stamford Bridge bộ đôi tiền vệ trung tâm Michael Essien và Raul Meireles.

Michael Essien đã chuyển sang Real Madrid chỉ không lâu sau khi BLĐ Chelsea tuyên bố anh sẽ vẫn có chỗ đứng tại Stamford Bridge. Trong khi đó, Meireles dù là nhân tố quan trọng và góp công khá lớn tới chức vô địch Champions League mùa trước của đội bóng thành London nhưng cũng bị đẩy sang Galatasaray một cách không thương tiếc. Những người yêu Chelsea hẳn đang tự hỏi HLV Roberto di Matteo tính toán điều gì khi quyết định làm như vậy?

Tuổi tác và lối chơi không phù hợp

Cả Essien và Meireles đều đã bước sang tuổi 29 cách đây gần 6 tháng, nếu xét về mặt này, đúng là họ đã thuộc vào thành phần cao tuổi trong quan điểm trẻ hóa đội hình mà HLV Roberto di Matteo đang theo đuổi. Nhưng trên thực tế, ở tuổi 29, các cầu thủ vẫn đang trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp và điều đó còn kéo dài cho tới năm 31 hoặc 32 tuổi.

Di Matteo đang nghĩ gì khi cùng lúc bán luôn 2 tiền vệ trung tâm
Di Matteo đang nghĩ gì khi cùng lúc bán luôn 2 tiền vệ trung tâm

Essien đã sa sút đi nhiều so với chính anh bởi chấn thương đeo đuổi và đã có phần chậm hơn xưa. Tuy nhiên không thể phủ nhận những gì anh đã và còn có thể đóng góp. Đó là kinh nghiệm thi đấu dạn dày, là bản lĩnh và khả năng thu hồi bóng rồi phát động tấn công rất linh hoạt ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ. Thế nhưng có vẻ như tất cả những điều đó chẳng khiến HLV Di Matteo phải cân nhắc khi trong tay đã có một Mikel trẻ trung và mạnh mẽ dù đẳng cấp của cầu thủ người Nigeria này cũng chỉ xếp vào hàng trung bình khá.

Trong khi đó với Meireles, có vẻ như anh không là mẫu cầu thủ ưa thích của Di Matteo khi dù luôn chứng tỏ được giá trị mỗi khi ra sân bằng lối chơi nhiệt tình, mạnh mẽ khác hẳn bề ngoài có phần ẻo lả và đặc biệt ấn tượng ở những cú sút tầm xa. Tuy nhiên Meireles không phải là mẫu tiền vệ thiên về tốc độ hay kỹ thuật, có thể hoạt động ở nhiều vị trí khác nhau như kiểu ưa thích của di Matteo hiện nay.

Khác biệt ý tưởng và làm mới đội hình

Dù xuất thân từ một hậu vệ thuần túy, thế nhưng HLV Di Matteo lại đang nuôi mộng xây dựng Chelsea thành một đội bóng tấn công đẹp mắt. Nghe có vẻ trái tai nhưng thực tế HLV này đang làm khá tốt điều đó khi với những cầu thủ mới đưa về cùng một lối chơi mới mẻ, đội chủ sân Stamford Bridge đang thu được những thành công đáng kể tại Premier League mùa này.

Di Matteo đang đi theo xu hướng của bóng đá hiện đại, chơi linh hoạt, mềm dẻo và di chuyển nhiều hơn và thể hiện sức mạnh bằng khả năng cầm bóng chứ không phải bằng cơ bắp. Có lẽ thế vì kể từ khi lên nắm quyền tới nay, ông đã đẩy đi gần hết các cầu thủ trụ cột thuộc thế hệ cũ như Drogba, Anelka, Malouda, Bosingwa để lấy chỗ cho một loạt những ngôi sao trẻ có lối chơi thiên về kỹ thuật như Hazard, Oscar, Marin hay Cesar Azpilicueta. Ấy là còn chưa kể tới việc Di Matteo còn đẩy lên đội 1 của Chelsea "tiểu Kaka", Lucas Piazon.

Hậu quả dễ thấy cho sự vội vàng

Thế nên có thể quy việc Essien và Meireles phải rời Stamford Bridge cũng là bởi lý do này. Nhưng gì thì gì, đó vẫn là một quyết định mạo hiểm của HLV người Italia. Một đội bóng không thể gồm toàn nhưng cầu thủ tấn công, và Chelsea cũng không thể chờ đợi quá nhiều ở Mikel, một cầu thủ rất thất thường và cũng không phải tuýp cầu thủ chơi kỹ thuật. Nếu cầu thủ này dính chấn thương, Chelsea sẽ chẳng còn lựa chọn nào ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Lampard không thể lùi về đá phòng ngự, đẩy Cahill hoặc Luiz lên là điều hãn hữu.

Essien, Meireles ra đi, một thế hệ mới của Chelsea đã bắt đầu vươn lên. Nhưng vươn lên đến đâu và vươn được bao xa thì vẫn còn phải chờ mới biết được. Với những ông chủ kiên nhẫn, mọi thứ là có thể được nhưng với những người thích ăn xổi như của Chelsea, chỉ cần dàn cầu thủ trẻ của Di Matteo không thành công vài trận, rất có thể HLV người Italia này sẽ phải giơ đầu ra mà hứng mọi lời chỉ trích.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X