Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Chelsea mùa giải 2015-2016: Biết trông cậy vào ai?

Thứ Sáu 07/08/2015 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thầy trò HLV Jose Mourinho thật sự đã chuẩn bị không tốt cho mùa bóng mới. Ngoài điểm yếu ở hàng phòng ngự khi trung vệ đội trưởng John Terry suy giảm phong độ, The Blues còn bộc lộ sự kém cỏi ở tuyến trên.

Ở mùa giải năm ngoái, Chelsea đã giành cú đúp ở giải quốc nội với chức vô địch Premier League và Capital One Cup một cách vô cùng thuyết phục. Tại Ngoại hạng Anh, The Blues lập nên kỉ lục mới khi chiếm lĩnh vị trí đầu bảng từ vòng đấu thứ ba tới lúc kết thúc mùa giải. Chiếc cúp Premier League thứ tư trong lịch sử đội bóng thành London có công sức không nhỏ của hàng thủ dưới sự dẫn dắt tài tình của biểu tượng sống John Terry. Ngoài ra, không thể phủ nhận yếu tố may mắn khi không bị bất cứ cơn bão chấn thương nào càn quét. John Terry đã trở thành cầu thủ thứ hai trong lịch sử Premier League sau Gary Pallister của M.U thi đấu không thiếu một phút nào trong mùa giải.

Hang cong Chelsea mua giai 2015-2016 Biet trong cay vao ai hinh anh 2
Hàng công Chelsea đang bất ổn

Tuy nhiên, đến năm nay dường như đoàn quân của “Người đặc biệt” không còn được may mắn như thế. Chân sút chủ lực Diego Costa đã bị dính chấn thương và khả năng cao sẽ bỏ lỡ một vài trận đầu tiên của mùa giải mới 2015-2016. Eden Hazard thì vẫn chơi tích cực, nhiệt huyết song chưa thể tìm lại phong độ đỉnh cao như mùa trước. Sau 5 trận đấu giao hữu hè 2015 đã qua, The Blues chỉ ghi được tổng cộng 5 bàn thắng nhưng đã thủng lưới tới 9 bàn. Dù cho Mourinho đã lên tiếng thanh minh rằng kết quả những trận giao hữu chẳng mang chút ý nghĩa gì với ông thế nhưng tất cả vẫn có quyền hoài nghi về khả năng ghi bàn của hàng công Chelsea cũng như sự yếu kém kỳ lạ của hàng thủ.

Hiện giờ, đội bóng của ông Mourinho không hề thiếu nhân sự trên hàng công. Dự bị cho Costa ở vị trí trung phong có “Mãnh hổ” vừa chiêu mộ Radamel Falcao và "siêu dự bị" Loic Remy, chân sút người Pháp thường chơi rất hay mỗi khi được đóng thế mùa trước. Nếu siêu sao Eden Hazard vắng mặt thì lập tức Ramires hay Juan Cuadrado sẵn sàng vào thay. Nhưng tiếc rằng, tất cả họ lại không cùng đẳng cấp với hai siêu sao trên. Thực tế, mất Diego Costa, hàng công của đội chủ sân Stamford Bridge thi đấu kém hiệu quả hơn hẳn, đặc biệt ở khâu ghi bàn. Eden Hazard đúng là đã nằm trong nhóm những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay nhưng tiền vệ người Bỉ không phải là tay săn bàn bẩm sinh dù tài năng của anh là không thể phủ nhận. Lối chơi quen thuộc của anh thường là rê dắt qua người, tạo đột biến bằng những tình huống dẫn bóng sáng tạo và tốc độ của mình rồi kiến tạo cơ hội cho đồng đội.

Chelsea sẽ thất bại vì Diego Costa?
(Bongda24h.vn) - Hàng công Chelsea đang phụ thuộc quá nhiều vào tiền đạo chủ lực Diego Costa. Nếu mùa giải tới chân sút người Tây Ban Nha tiếp tục dính chấn...

Tiền vệ sinh năm 1991 có số lần kiến tạo ngang ngửa với David Silva của Man City ở Ngoại hạng Anh 2014-2015. Tuy nhiên riêng về khoản qua người thì thậm chí cầu thủ người Bỉ còn ăn đứt Silva với trung bình khoảng 5 pha qua người thành công/ trận trong khi chỉ số này của cầu thủ Man City là 1.74 lần. Dẫu vậy, một con số có thể làm nhiều người bất ngờ đó là Hazard chưa bao giờ chạm cột mốc 15 bàn/mùa cho The Blues tại Premier League. Hazard thực sự là một trong những chân chuyền đỉnh nhất thế giới thế giới hiện nay nhưng anh lại chưa thể đạt tới mức độ toàn diện như Ronaldo hay Messi (vừa giỏi ghi bàn vừa xuất sắc trong việc kiến tạo cơ hội). Tình huống anh đá bay cơ hội gỡ hòa lên trời dù cách cầu môn đối phương chưa đến 10m trong trận thua tức tưởi 0-1 của Chelsea trước đội bóng đại kình địch thành London ở Siêu cúp Anh 2015 vừa qua đã khiến tất cả nhận ra rằng Eden Hazard không đáng tin cậy ở khoản tìm kiếm bàn thắng lúc bế tắc.

Ngoài Hazard, Costa và Remy, không một cầu thủ nào của The Blues có nhiều hơn 6 bàn thắng. Điều đó cho thấy đội quân của Mourinho bị phụ thuộc quá nhiều vào một vài cá nhân nhất định, ít nhất trong khâu chọc thủng lưới đối phương chứ sức công phá của The Blues không hẳn đến từ lối chơi tập thể. Chelsea vẫn vô địch Premier League 2014/15 nhưng khi phải đối đầu với những đội bóng mạnh, họ thực sự gặp phải những vấn đề và đôi khi toàn phải cầu may chờ đợi vào các tình huống cố định. Chẳng hạn ở Champions League mùa trước, Hazard là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Chelsea song cũng chỉ ở con số ít ỏi 3, trong đó có 2 bàn từ chấm 11m. Trong khi đó, "Hùm xám" Bayern Munich sở hữu tới 5 cầu thủ ghi được nhiều hơn 3 bàn. Với sức tấn công đa dạng và mạnh mẽ như vậy,  đại diện nước Đức có thể thoải mái lật ngược thế cờ dù bị dẫn trước. Chẳng hạn ở trận tứ kết Champions League 2014-2015 gặp Porto, họ đã bị thua 1-3 ở lượt đi song đến trận lượt về, các cầu thủ Bayern đã thắng lại đến 6-1. Vẫn biết rằng Chelsea của Mourinho luôn tôn thờ trường phái bóng đá thực dụng song họ cần những giải pháp tấn công mạnh để trấn áp lại các đối thủ một khi bị dẫn trước bởi không phải lúc nào thế trận cũng diễn ra đúng như ý muốn của họ (tức là Chelsea sẽ thi đấu theo phương châm bảo vệ an toàn tối đa cho khu vực cầu môn, tránh bị thủng lưới và rình rập cơ hội kết liễu đối thủ). Ở trận Siêu cúp Anh 2015 vừa rồi, tất cả đã thấy The Blues tấn công bế tắc như thế nào trong nỗ lực lật ngược thế cờ sau khi bị dẫn trước. Không phủ nhận Arsenal đã chơi một trận quá hay và bộc lộ chất thực dụng đỉnh cao không thua kém gì .... Chelsea song cần nhớ rằng, đó xét cho cùng vẫn là sở đoản của Arsenal. Do đó, Chelsea mà tấn công tốt hơn thì chưa chắc đã phải đón nhận trận thua muối mặt trên sân Wembley. Nói một cách khác, Chelsea bây giờ đang lộ diện hình ảnh một đội bóng lớn không thể xoay chuyển cục diện một khi bị dẫn trước.

Hang cong Chelsea mua giai 2015-2016 Biet trong cay vao ai hinh anh 2
Chelsea tỏ ra phụ thuộc vào Hazard, một cầu thủ không ghi được quá nhiều bàn thắng
Bởi vậy, HLV Jose Mourinho cần phải bổ sung thêm những nhân tố đột biến trên hàng công ngay từ bây giờ nếu không muốn phải đối mặt với một mùa giải thất bát. Nabil Fekir của Lyon là một sự lựa chọn khá hợp lý. Tiền vệ chạy cánh người Pháp được mệnh danh ở Ligue 1 là một Hazard thuận chân trái. Hoặc chiến lược gia người Bồ có thể đem về Felipe Anderson. Tiền vệ người Brazil là một trong những nhân tố không thể thiếu giúp Lazio kết thúc Serie A mùa giải năm ngoái ở vị trí thứ 3 chung cuộc và nếu thắng trong vòng play-off sắp tới, đội bóng nước Ý sẽ có mặt ở vòng bảng Champions League 2015-2016. Một ngôi sao nữa có thể làm cải thiện đáng kể khả năng tấn công của đội bóng nước Anh là Antoine Griezmann. Tiền vệ cánh của Atletico có khả năng ghi bàn không thua kém gì Diego Costa và hoàn toàn có thể mang lại nhiều bàn thắng cho bất kì đội bóng nào.

Khá bất ngờ khi ở kì chuyển nhượng hè 2015 này HLV Mourinho mới chỉ tăng cường chân sút hết thời Radamel Falcao cho một vị trí trên hàng tiền đạo của Chelsea. Dường như ông đã quá tự phụ vào năng lực bản thân trong chuyện làm hồi sinh sát thủ hàng đầu thế giới ngày nào. Đội bóng thành London cũng đã gọi lại Bertrand Traore và tài năng trẻ Kenedy nhưng “Người đặc biệt” không có thói quen sử dụng những cầu thủ trẻ chưa thành danh nên việc bổ sung thêm nhân sự là bắt buộc. Chelsea đã trải qua hai trận đấu không thể ghi bàn với bộ đôi Falcao và Remy đá trên hàng tiền đạo. Hai cầu thủ này chắc chắn không thể thay thế nổi sát thủ Costa mỗi khi tiền đạo người Tây Ban Nha nghỉ thi đấu vì chấn thương. Các mũi nhọn ở hàng tiền vệ của Chelsea cũng không có ai đem về được nhiều bàn thắng cho đội bóng trừ Hazard. Do đó, Mourinho cần phải hành động ngay bây giờ trước khi quá muộn.

Xuân Phong - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X