Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea đang nhớ ... Gallas

Thứ Tư 27/12/2006 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ đầu mùa, vẫn tồn tại ảo tưởng về một hàng thủ "bê tông cốt thép" của Chelsea dù họ đã để mắt xích quan trọng là Gallas ra đi. Giờ đây, cảnh hoang tàn nơi tuyến dưới của đội bóng thành London sau liên tục những trận đấu "trên làm dưới phá" mới khiến mọi người nhận ra, Gallas từng quan trọng với Chelsea đến thế nào.

Từ đầu mùa giải đến giờ, phải thừa nhận, Chelsea đã chơi tấn công tốt hơn trước rất nhiều. Những mũi công phá của họ đa dạng và có uy lực hơn hẳn hai mùa giải đầu tiên Mourinho đến nước Anh. Đặc biệt, những khi gặp khó khăn, tuyến trên của đội bóng này luôn tạo ra một sức ép đáng kể để có thể đảo ngược tình thế, điều họ ít làm được trước đây. Tuy nhiên kết quả của nhà ĐKVĐ Premier League thậm chí lại tệ hơn. Đơn giản bởi Chelsea đang thủng lỗ chỗ nơi hàng phòng ngự.

Chelsea đã để mất 1 Gallas đa năng ở tuyến phòng ngự

Nếu như hồi đầu mùa, vị trí hậu vệ phải khiến Mourinho phải đau đầu bởi phong độ tệ hại của cả Ferreira và Boulahrouz. Nay lỗ hổng ấy được tạm thời khỏa lấp bởi sự cố gắng của Geremi, hay thậm chí là giải pháp đẩy Essien về. Tuy nhiên, lấp chỗ này lại thủng chỗ khác, vị trí trung vệ đang là nỗi ám ảnh thực sự của HLV người Bồ Đào Nha nhất là khi đội trưởng Terry gặp chấn thương trong khi những người thay thế thi đấu quá tệ hại.

Trong hai trận đấu gần đây nhất tại giải ngoại hạng, người ta mới thấy Chelsea mong manh thế nào trước những pha tấn công đơn giản của Wigan và Reading. Đặc biệt là ở những pha bóng bổng, có cảm tưởng mỗi cú tạt của đối thủ là một lần các hậu vệ Chelsea làm cho khán giả nhà thót tim. Hết Essien, Ferreira và thậm chí cả Mikel được đưa trám vào vị trí trung vệ nhưng đều không đạt kết quả.

Giờ đây, người ta mới thấy nhớ Gallas, "chuyên gia chữa cháy" siêu hạng mà Chelsea đã để lọt vào tay Arsenal. Nếu có một cầu thủ đa năng như anh, chắc chắn, những sự cố ở các mắt xích khác nhau nơi hàng thủ Chelsea sẽ được hóa giải đơn giản như những gì cầu thủ người Pháp đã làm trong suốt những năm qua.

Đổi Gallas lấy Ashley Cole - được một mất ba

Cả Gallas và Ashley Cole đều là những hậu vệ hàng đầu. Chelsea thậm chí còn phải các thêm hàng triệu bảng, cộng với Gallas mới có thể đưa Cole về Stamford Bridge. Lúc đầu thì đội bóng giàu có thành London tỏ ra khá hào hứng nhưng giờ thì có lẽ Mourinho đã thấy mình hớ thế nào trong canh bạc này.

Ashley Cole tài năng nhưng chỉ chơi được một vị trí duy nhất

Với Ashley Cole, Mourinho có được một hậu vệ trái xuất sắc, nhưng phải nhớ rằng, mùa trước chính Gallas mới là hậu vệ trái hay nhất ở giải ngoại hạng. Hơn thế nữa, Gallas còn là một trung vệ hàng đầu, và cũng là hậu vệ phải đẳng cấp thế giới. Một cuộc đánh đổi như thế liệu có thể coi là khôn ngoan không khi Mourinho luôn đặt tiêu chí đa năng lên hàng đầu trong quá trình xây dựng lực lượng cầu thủ nhỏ gọn của mình.

Mọi đội bóng hàng đầu luôn phải hướng đến mục tiêu có hai cầu thủ tốt cho mỗi vị trí. Với Gallas, Mourinho đã có một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới, lại có thể dự phòng cho bất cứ lỗ hổng nào trong hàng thủ. Chắc chắn nếu có anh, cánh phải đội bóng này đã không chơi tệ như hồi đầu giải, còn bây giờ, việc vắng mặt Terry cũng sẽ chẳng phải là chuyện lớn.

Không còn Gallas, màn trình diễn của Ashley Cole nơi cánh trái cũng chỉ ở mức tròn vai, còn vị trí trung vệ và hậu vệ phải của Chelsea không có được giải pháp hợp lý. Boulahrouz được mua về với giá cắt cổ nhưng nửa mùa giải vừa qua đã chứng minh anh này cũng chỉ tầm tầm như Robert Huth bị đẩy sang Middlesbrough hồi đầu mùa, chứ nếu đem so với hậu vệ người Pháp thì chẳng ăn thua.

Thị trường chuyển nhượng mùa đông: Cơ hội chữa cháy?

Từ cả tháng nay, Mourinho đã bóng gió rằng ông cần bổ sung cho hàng thủ. Mất đi Gallas đa năng, ngoài Cole, Chelsea cần thêm một hậu vệ phải và một trung vệ nữa mới có thể thay thế được.

Mourinho đang đau đầu tìm một hậu vệ đẳng cấp mới

Rõ ràng chi tiền lúc này là điều cần thiết, nhưng liệu HLV người Bồ Đào Nha có tìm được cho mình món hàng ưng ý. Điều đó quả thật là vô cùng khó khăn bởi hậu vệ "xịn" luôn là hàng hiếm ở thị trường mùa đông. Ở Châu Âu, những siêu sao nơi hàng thủ đều đã ấm chỗ ở các CLB hàng đầu. Còn một số trường hợp cá biệt như Andrea Barzagli (Palermo) cũng đã được hàng loạt ông lớn đặt hàng từ trước.

Nếu dùng "bom tiền" để lôi kéo "sao" vào lúc này thì đã là hơi muộn, bởi điều đó luôn đòi hỏi thời gian và rất nhiều công sức trong khi thị trường mùa đông chỉ mở trong vòng một tháng. Đó là còn chưa kể, những ngôi sao đã chơi ở Cup Châu Âu sẽ không có dịp tiếp tục ra sân ở đấu trường này nếu về với Chelsea, đây là điều vừa làm khó họ, vừa làm khổ Chelsea.

Nếu đưa con mắt sang Châu Mỹ thì lại là quá mạo hiểm bởi vào lúc này, những gương mặt ở đây hầu như chỉ là những tiềm năng, chứ ít người đáp ứng được ngay nhu cầu cấp bách của Chelsea. Hơn thế nữa, những anh chàng Nam Mỹ luôn gặp khó khăn để thích ứng với Premier League thiên về sức mạnh.

Trở về với giải ngoại hạng, Chelsea cũng đã đưa ra một cái tên, đó là Micah Richards, tài năng trẻ của Man City và đội tuyển Anh. Đây là cầu thủ cũng khá đa năng, có thể chơi cả trung vệ, hậu vệ phải, thậm chí là tiền vệ trung tâm. Nhưng Man City đã thắng thừng tuyên bố không đời nào bán đi viên ngọc thô của mình. Bản thân Richards cũng đã khẳng định muốn tập trung thi đấu đến hết mùa giải năm nay đã.

Thương vụ này khó thành công, đó là chưa kể Richards dù sao cũng mới có vài chục trận ở Premier League, hành trang quá ít ỏi để có thể giành chỗ đứng tại Chelsea, chứ chưa nói đến việc đem ra so sánh với chiến binh dạn dày chinh chiến như Gallas. Mà HLV của Chelsea vốn luôn cẩn trọng nay lẽ nào lại trông chờ vào việc "gặt lúa non"?

Càng nghĩ, càng tắc, và càng ... nhớ Gallas. Mourinho lúc này có lẽ chỉ còn biết cầu trời cho những anh chàng "chân gỗ" như Boulahrouz bỗng bất ngờ lột xác như câu chuyện của Drogba trên hàng công, hoặc chấp nhận để Chelsea chuyển hẳn sang chơi mạo hiểm như Bacelona, lấy công bù thủ. Nhưng dù thế nào thì họ cũng phải thay đổi, chứ cứ tình trạng thế này thì sẽ sớm bị MU cho "hít khói".

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X