Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Đã tới lúc cho "lũ trẻ" cơ hội

Thứ Năm 17/10/2013 11:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã đào tạo được không ít ngôi sao trẻ tài năng, vấn đề là họ cần tạo cơ hội thực sự cho những người đó.

Đội chủ sân Stamford Bridge đang rất thành công ở tầm mức học viện và họ không cần những lời khuyên từ Chủ tịch LĐBĐ Anh (FA) Greg Dyke. Chelsea đã thay đổi triết lý của họ, từ việc chỉ mua các ngôi sao tới việc đào tạo một làn sóng mới những người trẻ đầy triển vọng ở châu Âu.

 

Một đội bóng khác, ở tầm mức thấp hơn, cũng đang làm rất tốt công tác huấn luyện trẻ như Chelsea là Southampton, nơi giám đốc đào tạo trẻ Les Reed đã rất tích cực trong việc tạo cơ hội cho những tài năng bản địa tại sân tập Staplewood.

3 người tốt nghiệp từ lò đào tạo của Reed, James Ward-Prowse, Luke Shaw và Calum Chambers, đều đã lên đội 1, và nhiều người nữa đang sẵn sàng. Ở Chelsea, không ai ảo tưởng về sân tập Cobham, nhưng quá trình tuyển lựa cho đội U10 vào năm tới đã bắt đầu.

Jim Fraser, hiện làm việc dưới quyền giám đốc đào tạo trẻ Neil Bath, đang lặng lẽ chuẩn bị cho thế hệ vàng tiếp theo của Chelsea. Tuy nhiên, áp lực với họ là không nhỏ, nhất là khi John Terry là cầu thủ cuối cùng thực sự chuyển giao thành công từ đội trẻ lên đội 1.

Hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên của Terry là năm 1997 và thành tích của Chelsea trong đào tạo trẻ kể từ đó là khá nghèo nàn. Họ đã quyết định phải thay đổi. Lúc đầu, ở độ tuổi U10, với việc tập trung vào việc lựa chọn những cầu thủ sinh trong khoảng từ tháng 9 cho tới Giáng sinh. Do cũng 10 tuổi, nhưng là những trẻ lớn nhất khi mùa tuyển mộ cầu thủ bắt đầu vào tháng 9 mỗi năm, các em thường to lớn hơn và mạnh mẽ hơn. Đội hình U10 của Chelsea có thể đè bẹp các đối thủ trong những trận giao hữu đơn giản dựa vào thể hình. Nhiều trẻ trong số đó là VĐV rồi mới là cầu thủ.

Tuy nhiên, Chelsea đã thay đổi thứ tự ưu tiên, nhấn mạnh vào các cầu thủ kỹ thuật có thể chơi bóng trong khoảng hẹp ở tốc độ cao và để vấn đề thể hình thể lực lại sau. Các cầu thủ trẻ ở học viện Chelsea giờ sẽ tập trung vào các tình huống một đối một với HLV và sẽ được xem lại các đĩa DVD phân tích những buổi tập và trận đấu của họ.

Họ sẽ chơi ở những vị trí khác nhau thay vì vị trí quen thuộc trong đội hình để thích nghi tốt hơn với đội bóng, một ý tưởng vay mượn từ học viện trẻ Toekomst của Ajax, ở ngoại ô Amsterdam. Một trong những thách thức lớn nhất với các CLB hàng đầu trong đào tạo trẻ là việc huấn luyện kỹ năng vị trí cho cầu thủ.

Ngày nay, mọi cậu nhóc đều muốn là số 10, do ảnh hưởng của những thần tượng Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Wayne Rooney ở bóng đá hiện đại. Các em bị quyến rũ ngay từ nhỏ bởi những hình tượng cầu thủ hàng đầu thông qua những trò chơi điện tử trên PlayStation và Xbox. Vì thế khi ra sân, đó cũng là vị trí họ muốn chơi.

Điều đó tạo ra không ít khó khăn sau này cho các cầu thủ trẻ muốn lên đội 1. Hy vọng lớn của Chelsea lúc này là Kasey Palmer, chuyển tới từ Charlton giữa mùa trước. Anh cũng là một số 10, ngôi sao của U19 Anh đánh bại Hungary 4-0 hôm thứ Hai.

Nhưng trong khi làm tốt khâu đào tạo, Chelsea phải học Southampton về việc tạo cơ hội cho những người họ đào tạo ra. Không phải ngẫu nhiên mà Southampton thường xuyên có khoảng 6 cầu thủ Anh trong đội hình xuất phát ở Premier League. Chính sách đào tạo trẻ của họ được chăm chút tỉ mỉ và là phần tối quan trọng trong lịch trình của Chủ tịch Nicola Cortese. Đội bóng chi tiêu lớn cho sân tập ở Hampshire để đảm bảo họ sẽ là một điểm thu hút tài năng trẻ quan trọng.

Cả hai mô hình của Chelsea và Southampton, trong khi được vận hành vì lợi ích cục bộ của từng CLB, cũng được chờ đợi sẽ giúp bóng đá Anh sản sinh ra nhiều tài năng triển vọng nữa, như Andros Townsend.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X