Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea đã sống khỏe dưới mặt trời

Thứ Bảy 06/10/2012 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ đã làm nên những chiến tích vĩ đại từ trong bóng tối, và bây giờ cũng không e ngại khi bước ra ánh sáng. Chelsea không còn là ẩn số, và Roberto Di Matteo cũng thế, nhưng dưới mặt trời, họ vẫn chiến thắng bất chấp mọi sự giải mã.

Chelsea trong bóng tối

Khi ông Di Matteo lên thay Andre Villas – Boas vào tháng Ba từ vị trí trợ lý, Chelsea đứng thứ năm ở Premier League, không có nhiều hy vọng ở FA Cup và đặc biệt là Champions League, nơi họ đã thảm bại 1-3 trước Napoli ở lượt đi. Truyền thông ra rả câu chuyện về sự chia rẽ trong phòng thay đồ giữa nhóm các cựu binh và những cầu thủ mới. Đội hình đã cao tuổi và có nhiều hợp đồng thất bại (Torres là ví dụ điển hình), còn lối chơi không phù hợp.

Ai cũng nghĩ rằng đế chế được xây dựng bằng 3 tỷ USD đổ vào trong 9 năm của Chủ tịch Abramovich đã đi đến hồi kết. Ai cũng nghĩ Chelsea của một thế hệ đã già nua với Lampard (34 tuổi), Drogba (34).v.v đã cạn kiệt cảm hứng và cả sức lực. Nhưng rốt cục, họ giành Champions League, trong một giải đấu mà tất cả các cầu thủ lớn tuổi của họ đều đá như thể cháy lên lần cuối.

Câu lạc bộ Chelsea đã sống khỏe dưới mặt trời hình ảnh
Chelsea đã sống khỏe dưới mặt trời

Đẳng cấp và lòng tự tôn khi bị xem thường của nhóm cầu thủ ấy, có thể đại diện cho ý chí của Chelsea vào thời điểm ấy, là những phẩm chất đã đứng trong bóng tối một thời gian rất lâu, để rồi đưa Chelsea ra ánh sáng trong ánh mắt ngỡ ngàng của tất cả.

Di Matteo trong bóng tối

Khi chính thức dẫn dắt Chelsea, ông Di Matteo chỉ mới bị West Brom sa thải hơn một năm. Trước đó, đơn xin việc của ông đã bị đội hạng Nhất Birmingham từ chối. Không ai nghĩ một kẻ thất bại như thế lại có phẩm chất của nhà vô địch. Rải rác trên chặng đường đến ngôi vương Champions League, Di Matteo cũng bị dè bỉu, như chuyện ông bị Terry lấn quyền chỉ đạo ở trận lượt về gặp Napoli.

Nhưng rốt cục, sau hơn hai tháng nắm quyền, ông đem về Stamford Bridge 2 chiếc Cúp, FA và Champions League. Các phóng viên sau đó mới lật lại hồ sơ, và biết rằng chính Di Matteo đã đưa đội mới thăng hạng Ba Milton Keynes Dons về thứ ba trong mùa giải đầu tiên, và sau đó, ông giúp West Brom lên Premier League bằng cách đoạt ngôi á quân giải hạng Hai, cũng ở mùa đầu tiên nắm quyền.

Di Matteo đã từng thành công rất nhanh với điều kiện rất ngặt nghèo. Nhưng chỉ đến khi ông vô địch Champions League, những phẩm chất ấy mới rũ bỏ chiếc áo bóng tối.

Và sống giữa ánh đèn sân khấu

Duy trì thành công là điều khó khăn, và duy trì thành công mang tính nhất thời và được tạo dựng quá bất ngờ lại càng khó khăn hơn nữa. Chelsea đã dựa vào bóng tối quá nhiều, và chúng ta có quyền nghi ngờ khi họ bước ra ánh sáng.

Ánh sáng là gì? Chelsea đang là ứng viên vô địch ở mọi mặt trận họ tham gia. Di Matteo đã phải chiến đấu để giữ ghế chính thức. Họ không thể tử thủ. Ngược lại, họ sẽ gặp nhiều hơn đội chơi tử thủ. Đánh bại Chelsea không chỉ là 3 điểm, mà còn là sự hãnh diện khi đánh bại ĐKVĐ Champions League.

Chúng ta đã thấy Nordsjaelland chiến đấu với ngọn lửa tự hào ấy cháy trong ánh mắt và làm Chelsea khốn khổ thế nào. Nordsjaelland, với Chelsea, là một đối thủ hoàn toàn lao ra từ trong bóng tối. Cũng như chính Chelsea mùa trước, rình rập và kết liễu Barcelona bằng những phẩm chất được che giấu trong bóng tối.

Chúng ta cũng đã thấy Chelsea phải chịu áp lực dư luận khủng khiếp thế nào từ vụ John Terry. Chúng ta cũng đã thấy thảm bại 1-4 trước Atletico Madrid ở trận tranh Siêu Cúp bị mổ xẻ như thế ngày Tận thế ở Stamford Bridge sắp đến. Và câu chuyện đi hay ở của Di Matteo đã trở thành chủ đề giúp các báo thể thao bán chạy đến thế nào.

Nhưng giờ thì sau gần 1/3 mùa giải, chúng ta cũng đã thấy Chelsea vượt qua tất cả. Torres và Lampard chơi hay trở lại. Các tân binh hòa nhập. Di Matteo nhắc nhở đội bóng mỗi khi họ thể hiện không tốt. Terry vẫn như thể chẳng có áp lực nào đè lên vai anh. Chelsea đứng đầu Premier League, và đá văng những hòn đá bay ra từ trong bóng tối, như Nordsjaelland.

4 tháng trước, họ giành lấy chỗ đứng giữa ánh đèn sân khấu bằng cách là người giỏi nhất lao ra từ cánh gà. 4 tháng sau, họ vẫn ở đó, lì lợm và kiên cường, dù ánh sáng vẫn ngày một khắc nghiệt hơn.

(THeo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X