Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Xưng bá thiên hạ với những chú "gà nòi" thiện chiến

Thứ Hai 11/05/2015 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tài năng trẻ của Chelsea là cụm từ xưa nay vốn ít được nhắc tới, nhưng có thể sẽ là lực lượng giúp The Blues xưng bá trong tương lai.

Mùa giải năm nay đã kết thúc một cách viên mãn với Chelsea khi họ có được chức vô địch Premier League sau 4 năm núp dưới bóng của các đội bóng thành Manchester. Sức mạnh của The Blues ở mùa giải năm nay là không cần phải bàn cãi, tuy nhiên nếu muốn duy trì vị thế của mình ở đấu trường quốc nội và xa hơn nữa là vươn ra châu Âu, HLV Jose Mourinho có lẽ cần phải lên kế hoạch nâng cấp đội bóng của mình ngay từ lúc này. Quả thực vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã bắt đầu tính tới những bước đi trong tương lai, và một trong số những chính sách đáng chú ý của ông chính là trao cơ hội cho những tài năng trẻ của Chelsea.

Da den luc de Mourinho su dung cac tai nang tre cua Chelsea hinh anh
Ruben Loftus Cheek có thể sẽ là đại diện cho tương lai của Chelsea

Từ hắt hủi tài năng cho tới vườn ươm hạt giống

Có lẽ trong ngày đầu tiên trở lại sân Stamford Bridge năm 2013, HLV Mourinho không nghĩ quá nhiều tới hướng ưu tiên đào tạo trẻ, bởi đơn giản Chelsea lúc đó còn là một mớ hỗn độn không rõ phương hướng. Mục tiêu của ông là dọn dẹp đống đổ nát ấy và mang lại danh hiệu cho The Blues một cách nhanh nhất có thể. Chelsea tiến hành thanh lọc đội hình, nhưng không phải là để nhường chỗ cho các cầu thủ “măng non” mà là để dành suất cho những tân binh của đội bóng như Diego Costa, Cesc Fabregas hay Thibaut Courtois. Và kể cả nếu như Chelsea ổn định được đội hình, cũng không nhiều người tin vào việc có nhiều gương mặt trẻ được thi đấu cho đội một. Từ trước tới nay, đội bóng thành London không có truyền thống ưu tiên cho các cầu thủ tiềm năng. Người duy nhất trưởng thành từ lò đào tạo của Chelsea và trải qua một thập kỷ đầy thành công với đội bóng chính là John Terry.

Ngay cả đội trưởng của Chelsea cũng thừa nhận rằng anh đã quá may mắn khi có được vị trí như ngày hôm nay. Terry là một tài năng xuất chúng, nhưng anh cũng phải dựa rất nhiều vào sự dìu dắt của những đàn anh kỳ cựu như Marcel Desailly hay Frank Leboeuf mới có thể trưởng thành. Còn nhớ vào tháng 1/2012, các CĐV của Chelsea cũng khấp khởi mừng thầm khi CLB chiêu mộ 3 anh ruột Jay, Cole và Rio Dasilva, tuy nhiên chỉ có Jay Dasilva được được thi đấu thường xuyên ở đội trẻ và không số nào trong bộ ba này có suất trong đội hình chính.

Da den luc de Mourinho su dung cac tai nang tre cua Chelsea hinh anh 2
Đội trẻ Chelsea vô địch UEFA Youth League

Tuy nhiên, mọi việc có thể hoàn toàn khác trong mùa giải năm nay khi Chelsea đang sở hữu một đội trẻ thực sự tiềm năng. Đội U21 của họ vừa trải qua một mùa giải tuyệt vời chẳng kém gì bậc đàn anh khi có được cú đúp: vô địch FA Youth Cup (giải trẻ FA Cup) và cả UEFA Youth League. Những cái tên thuộc lứa trẻ của đội bóng thành London đã nhận được rất nhiều lời khen từ giới chuyên gia, và đây có thể coi là một dấu hiệu cực kỳ tích cực để HLV Jose Mourinho cùng các đồng sự lên kế hoạch sử dụng nhân lực trong tương lai.

Mourinho thay đổi quan điểm, cơ hội rộng mở cho “gà nhà”

Một căn cứ nữa củng cố cho quan điểm rằng các tài năng trẻ của Chelsea đang thực sự có cơ hội để phát triển, đó là sự thay đổi trong tư tưởng của HLV Jose Mourinho. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, Người đặc biệt không phải là tuýp HLV ưa sử dụng những cầu thủ trẻ. Trong đội hình của Porto vô địch Champions League năm 2004, đội bóng Bồ Đào Nha chỉ có đúng 3 cái tên thuộc dạng “cây nhà lá vườn” là thủ môn Vitor Baia cùng cặp trung vệ Ricardo Carvalho-Jorge Costa, và thực chất họ cũng không còn trẻ khi bước lên đỉnh châu Âu. Tương tự, ở Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid, Mou cũng không khoái việc sử dụng những cầu thủ thuộc trẻ, bởi ông cho rằng họ chưa đủ độ lỳ lợm và bản lĩnh cho những trận cầu chuyên nghiệp đầy khốc liệt.

Tuy nhiên, có vẻ như điều đó đã dần được thay đổi trong mùa giải năm nay, bằng chứng là việc HLV Mourinho rất nhiều lần trao cơ hội cho Kurt Zouma ở những trận đấu quan trọng. Cầu thủ người Pháp thực chất không phải là sản phẩm của lò đào tạo Chelsea, tuy nhiên việc Mou mạnh dạn sử dụng một cầu thủ 21 tuổi cho trận chung kết Capital One Cup hay trận đấu quan trọng ở giải Ngoại hạng với Man Utd cho thấy thuyền trưởng của Chelsea đã thoáng tính hơn so với những cầu thủ trẻ. Đêm qua, Chelsea cũng có một cái tên rất chú ý trong đội hình xuất phát trong trận gặp Liverpool, đó chính là Ruben Loftus-Cheek. Cầu thủ sinh năm 1996 này là một trụ cột trong đội trẻ của The Blues và đã được ra sân một vài lần trong mùa giải năm nay. Hôm qua, anh thi đấu khá tốt và nhận được những lời khen thưởng từ ông thầy Mourinho. Thậm chí, vị chiến lược gia này còn tuyên bố rằng trong trận đấu tiếp theo với West Brom, ông sẽ còn trao cơ hội cho nhiều “gà nhà” hơn như Nathan Ake và Izzy Brown. Đội hình của Chelsea ở mùa năm nay là khá mỏng và rõ ràng cơ hội để các “viên ngọc thô” có thể lọt vào đội một trong mùa sau là điều hoàn toàn khả thi.

Da den luc de Mourinho su dung cac tai nang tre cua Chelsea hinh anh 3
HLV Mourinho đã sử dụng Zouma trong nhiều trận đấu quan trọng của Chelsea

Và cuối cùng, một điều nữa cũng cần nhắc tới trong sự chuyển mình của Chelsea, đó chính là sự thay đổi trong tư tưởng của chính chủ tịch Roman Abramovich. Đã qua rồi cái thời tỷ phú người Nga vung tiền để mang về những bản hợp đồng tiền tấn, thay vào đó ông muốn đội bóng của mình phát triển theo chiều sâu hơn, cả ở đội một và đội trẻ kế cận. Có những thông tin cho biết rằng Abramovich đã cực kỳ tức giận khi các cầu thủ trẻ của Chelsea liên tục có những hành động vô kỷ luật hồi hè năm 2013. Từ đó, trung tâm đào tạo trẻ thiết quân luật chặt chẽ hơn, thậm chí ngôi sao của đội U17 Anh, Connor Hunte còn bị cắt đứt hợp đồng vì quá vô kỷ luật. Điều đó rõ ràng cũng góp phần không nhỏ tạo nên một đội trẻ Chelsea tài năng như ngày hôm nay. Abramovich chắc hẳn đã ý thức được rằng túi tiền của mình không phải là không có đáy, và nếu như thực sự muốn Chelsea vươn tới tầm của một đội bóng giàu truyền thống, công tác đào tạo trẻ là điều không thể bỏ qua.

Kết luận

Chelsea đang sở hữu nhiều tài năng trẻ và họ có thể sẽ trở thành nòng cốt của đội bóng trong tương lai. Tân vương của giải Ngoại hạng đang có những bước chuẩn bị vững chắc cho những mùa giải tới, và họ đang dần nâng tầm bản sắc của chính mình bằng những cầu thủ do chính mình đào tạo. Bên cạnh Arsenal và Man Utd, giờ đây người ta sẽ nói nhiều hơn tới bài học đào tạo trẻ của Chelsea, một đội bóng lớn thực sự chứ không chỉ sống nhờ vào những đồng rúp tươi tốt nữa.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X