Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và cuộc cải tổ cần kíp cho khu vực phòng ngự lệch trái

Thứ Tư 25/10/2017 18:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bảo vệ ngôi vô địch Premier League bao giờ cũng là sứ mệnh khó khăn, càng không có gì để nói hơn khi Chelsea tự sa sút theo những nhân tố phòng ngự lệch trái đã làm nên thành công vang dội trong mùa giải năm ngoái.

Một khoảng 20 phút đầu hiệp hai ở Stamford Bridge cuối tuần vừa rồi, cả mùa giải được kỳ vọng bảo vệ ngôi vô địch Premier League của Chelsea đối diện nguy cơ bỏ đi thực sự. Sau thất bại sốc 1-2 bảy ngày trở về trước trên sân một Crystal Palace 0 điểm số và 0 bàn thắng, thầy trò Antonio Conte tiếp tục chịu áp lực bởi tỷ số tương tự bởi các vị khách Watford.

Chelsea có thể sẽ nhận thất bại thứ hai liên tiếp trước một đối thủ ngoài top 6, điều chưa từng có tiền lệ dưới triều đại của Conte. Ai biết được ngã rẽ nào đang đợi chờ The Blues từ bước ngoặt đó, nhất là trông vào màn trình diễn trước khi Willian được tung vào sân thay Marcos Alonso ở phút 68, khi Watford chiếm quyền kiểm soát bóng và bắn phá khung thành Thibaut Courtois như thể họ mới là ôn lớn đá trên sân nhà.

Chelsea va cuoc cai to can kip cho khu vuc phong ngu lech trai hinh anh
Chiến thắng ngược dòng hú vía trước Watford tiếp tục khiến hàng thủ Chelsea bị đặt cả dấu hỏi chấm to đùng

Tuy nhiên, Chelsea vẫn đang là nhà ĐKVĐ với bản lĩnh vượt khó được thể hiện đúng thời điểm. Dấu ấn chiến thuật và điều chỉnh nhân sự của Conte nơi Michy Batshuayi và Willian đều tỏa sáng cứu rỗi đội nhà từ băng ghế dự bị. Hút chết trước Watford, dẫu vậy thì vẫn còn đó ngổn ngang vấn đề cho HLV người Ý, với nổi cộm hơn cả chính ở hàng phòng ngự sa sút kinh ngạc, vỏn vẹn một năm sau khi đóng vai trò nền tảng trên hành trình đăng quang ngôi vương nước Anh.

4 trận đấu gần đây nhất, Chelsea thủng lưới 8 bàn, bao gồm 6 ở Stamford Bridge. Tự tính toán tỷ lệ, không cần phải làm chuyên gia mới hiểu những định lượng phần trăm đó không thể giúp The Blues chiến thắng phần lớn số trận đấu trong mùa giải này, nói gì đến việc trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu Premier League sau 9 năm.

Tất nhiên, Conte khó có thể làm gì hơn với cơn bão chấn thương hoành hành ở Stamford Bridge, với tình cảnh hiện tại khiến ông chính ra mới có quyền tỏ thái độ với BLĐ Chelsea, không phải chiều ngược lại, tất cả bắt nguồn từ chính sách chuyển nhượng bất đồng quan điểm trong mùa hè. Khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất không đâu ngoài vị trí đánh chặn của N’Golo Kante. Thiếu vắng sự phục vụ của tiền vệ người Pháp, Chelsea gần như gấp đôi số bàn thua của mình chỉ sau vỏn vẹn 2 trận đấu, từ 6 lên 10.

Chelsea va cuoc cai to can kip cho khu vuc phong ngu lech trai hinh anh 2
Bakayoko chưa thể thay thế Matic, càng không thể thay thế Kante

Tiemoue Bakayoko và Cesc Fabregas đơn giản không phải những mẫu tiền vệ phòng ngự đủ để có thể tin tưởng án ngữ trước bộ tam vệ, với sự kết hợp ăn ý ở mức độ thảm họa khiến mọi ánh mắt thêm một lần hướng lên thượng tầng Stamford Bridge. Chelsea khủng hoảng nhân sự tuyến giữa khi họ đã bán đi Nemanja Matic, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở vị trí của mình, với giá chỉ 40 triệu bảng, cho Manchester United.

Bên cạnh đó, tân binh Davide Zappacosta dường như vẫn chưa thể sẵn sàng thay thế Victor Moses. Tuy nhiên, sự thật thì hàng trung vệ 3 người mới là vấn đề đáng âu lo nhất của Chelsea dù rằng mỉa mai thay, đây là khu vực chứa đựng số lượng nhân sự ổn nhất thời điểm hiện tại.

Đơn cử như Antonio Rudiger, nhân tố mắc lỗi lớn trong bàn gỡ hòa của Watford. Đây dường như không phải ngôi sao phòng ngự đa năng nức tiếng trong màu áo AS Roma và ĐT Đức khiến Chelsea quyết định bạo chi đến 30 triệu bảng chiêu mộ.

Không, đây như một cầu thủ bán chuyên nghiệp với sự vụng về trong khâu kiểm soát bóng, sự tai hại trong nhưng pha truy cản tắc bóng và sự yếu kém trong khả năng đọc tình huống. Không hẳn Rudiger không đủ đẳng cấp xứng đáng khoác áo Chelsea mà có lẽ đơn giản trước mắt, người ta không nên kỳ vọng quá nhiều vào một hậu vệ mới ra sân 7 trận Premier League trong sự nghiệp.

Chelsea va cuoc cai to can kip cho khu vuc phong ngu lech trai hinh anh 3
Rudiger có thể được thông cảm và chờ đợi, Cahill thì không

Nếu đó là lý do để có thể thông cảm cho Rudiger thì hoàn toàn không gì có thể bao biện cho những màn trình diễn của Marcos Alonso và Gary Cahill. Như hậu vệ trái người Tây Ban Nha, anh sa sút toàn diện lên công về thủ, so sánh với phong độ xuyên suốt mùa giải 2016/17 ra mắt đại thắng lợi với sự dung hợp của chiều cao, sức mạnh và kỹ thuật cho một mắt xích tối quan trọng trong sơ đồ 3-4-3.

Cả Cahill cũng vậy, người đội trưởng giờ đây trở thành tử huyệt lớn nhất trong hệ thống phòng ngự của Chelsea, với những chỉ đạo khai thác của HLV đối phương ngày càng nhắm thẳng vị trí trung vệ lệch trái của một cầu thủ thuận chân phải như anh. Với cựu ngôi sao Bolton trong đội hình xuất phát, The Blues không thắng nổi trận nào trong mùa giải này cho tới cuối tuần trước, cũng như lần duy nhất giữ sạch lưới đã diễn ra từ hồi đầu tháng Chín trong trận derby bất phân thắng bại bất lực trước hàng xóm Arsenal.

Một luận điểm tranh cãi rằng dư luận không thể nhắm thẳng chỉ trích cho mỗi cá nhân đơn lẻ bởi rằng sau cùng, Chelsea lên ngôi vô địch năm ngoái cũng với chỉ hàng thủ xuất sắc thứ ba giải đấu và có giai đoạn trải qua 11 trận liên tiếp không thể giữ sạch mành lưới. Rõ ràng, vấn đề phòng ngự của The Blues đã tồn tại và bỏ ngỏ phương hướng giải quyết từ trước thềm mùa giải mới.

Chelsea va cuoc cai to can kip cho khu vuc phong ngu lech trai hinh anh 4
Màn tỏa sáng hiếm hoi ở Wembley không thể che giấu sự thật Marcos Alonso đã sa sút trông thấy trong mùa giải này

Không chỉ là phong độ, đây còn có thể mở rộng ra vấn đề về tâm lý, về niềm tin. Năm ngoái khi kể cả những số liệu thống kê không đứng về phía mình, có cảm giác rằng Chelsea vẫn luôn tự tin trong việc bảo vệ khung thành, rằng các cầu thủ thực sự tin tưởng nơi hệ thống chiến thuật của Conte và rằng các đồng đội lúc nào cũng sẽ kịp thời sửa sai mọi lỗi lầm gây ra bởi họ. 3 trận Premier League, Chelsea chẳng có gì ngoài sự bất an trong mỗi lần vất vả chống đỡ các đợt triển khai tấn công của đối thủ.

So sánh với số bàn thua ít ỏi ra sao của Man Utd, Man City hay kể cả Tottenham vốn có sự khởi đầu không thực sự mỹ mãn trong mùa giải này, vỏn vẹn tổng 14, đây có thể sẽ làm nên sự khác biệt giữa Chelsea và phần còn lại của top 4 khi chiến dịch năm nay cán đích, tất nhiên hoàn toàn tương phản với viễn cảnh tích cực như năm ngoái.

Tình hình phải có sự cải thiện, Conte phải tìm cho bằng ra những giải pháp hữu hiệu một cách nhanh chóng và dễ dàng, với sự trở lại của Kante trong tuần này trước mắt đã tự động làm giúp HLV người Ý một phần việc đáng kể rồi. Tuy nhiên về lâu về dài, Chelsea chắc chắn cần một cuộc cải tổ thực sự ở khu vực phòng ngự lệch trái của mình.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X