Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Frank Lampard cũng cần chịu trách nhiệm với Kepa

Thứ Tư 23/09/2020 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Từ vị thế của thủ môn đắt giá nhất thế giới, Kepa giờ chỉ còn là nỗi thất vọng mà một phần trách nhiệm thuộc về chính Frank Lampard.

Khoảng thời gian của Kepa Arrizabalaga ở Chelsea sẽ được nhớ tới qua hai sự kiện lớn. Đầu tiên chính là buổi tối đáng quên trên sân Wembley, khi anh từ chối bị thay ra trước loạt sút luân lưu với Man City trong trận chung kết Carabao Cup, bất chấp quyết định của HLV Maurizio Sarri. Còn thứ hai sẽ là tình huống anh chuyển thẳng quả bóng vào chân của Sadio Mane “giúp” tiền đạo người Senegal ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Liverpool trước Chelsea.

Hai khoảnh khắc cách nhau 19 tháng nhưng lại mang những ý nghĩa hoàn toàn đối lập. Nếu như gần 2 năm về trước, Kepa có một niềm tin lớn lao rằng chỉ có anh mới xứng đáng và đủ khả năng để đứng trong khung gỗ của Chelsea thì đến Chủ Nhật vừa rồi, thủ môn người Tây Ban Nha có lẽ đã ước rằng mình không phải là người có nhiệm vụ trấn giữ mảnh lưới của The Blues.

Điều may mắn cho Kepa là sân Stamford Bridge ngày hôm đó không có khán giả nên anh sẽ không phải hứng chịu những lời chế nhạo đến từ nhóm CĐV đội khách, hoặc mỉa mai hơn là từ chính những người hâm mộ Chelsea.

Frank Lampard cũng cần chịu trách nhiệm với Kepa hình ảnh
Kepa đã mắc một sai lầm nghiêm trọng trong trận đấu với Liverpool

Những gì xảy ra với Kepa trong trận đấu với Liverpool hoàn toàn là sai lầm cá nhân, một sai lầm mang tính hệ thống và nó đến như một hậu quả được dự báo trước. Đó là một trong những khoảnh khắc tồi tệ trong sự nghiệp của một thủ môn – người đang bị nuốt chửng bởi sự nghi ngờ. Mọi hành động dù là nhỏ nhất của Kepa lúc này đều bị đặt dưới sự soi xét đến mức căng thẳng. Và khi những điều như vậy xảy ra với một cầu thủ, việc cần làm của HLV trưởng là rút anh ta ra khỏi danh sách thi đấu ngay lập tức.

Như một lẽ tất yếu, Willy Caballera sẽ ra sân trong trận đấu với Barnsley ở Carabao Cup, và đến chuyến làm khách của West Brom vào cuối tuần, Edouard Mendy nhiều khả năng cũng đã sẵn sàng.

Frank Lampard cũng cần chịu trách nhiệm với Kepa hình ảnh
Nhiều khả năng Kepa sẽ không còn cửa bắt chính ở Chelsea

Sai lầm của Kepa trước Liverpool giống như một giọt nước tràn ly. Nó cho HLV Frank Lampard thêm lý do để loại thủ môn người Tây Ban Nha ra khỏi kế hoạch của mình càng sớm càng tốt. Thực tế, Lampard đã đưa ra quyết định từ trước đó khi ông chứng kiến một mùa giải 2019/2020 thảm họa của Kepa (tỷ lệ cứu thua của Kepa chỉ là 54.5% - con số thấp nhất của một thủ môn trong một mùa giải Premier League kể từ năm 2003).

Có một sự thật là Kepa Arrizabalaga không giỏi (hoặc chưa giỏi) đến mức Chelsea phải chi ra gần 72 triệu bảng để mang anh về từ Athletic Bilbao. Dù vậy, Kepa mới chỉ 25 tuổi và anh chắc chắn không phải là người đầu tiên gặp khó khăn khi chuyển từ môi trường La Liga sang Premier League. Mùa giải đầu tiên của anh ở thủ đô London là không đến nỗi nào. Vậy đâu là lý do khiến thủ môn đắt giá nhất lịch sử bất ngờ sa sút nhanh đến vậy?

Frank Lampard cũng cần chịu trách nhiệm với Kepa hình ảnh
Từ vị thế của thủ môn đắt giá nhất thế giới, Kepa giờ chỉ còn là nỗi thất vọng tràn trề

Ở mùa giải năm ngoái, Caballero có 5 lần được bắt chính ở Ngoại Hạng Anh và tỷ lệ cứu thua của anh cũng chỉ ở mức 56.3%. Con số này thấp hơn nhiều so với con số trung bình của thủ thành kỳ cựu người Argentina đã làm được trong sự nghiệp: 71% trong 6 năm ở Elche, 74% trong 4 năm ở Malaga và 72.6% trong 3 năm ở Man City.

Nói như vậy để thấy, những con số có thể đang chống lại Kepa nhưng lỗi không hoàn toàn thuộc về thủ môn sinh ra ở xứ Basque. Trách nhiệm một phần thuộc về Frank Lampard. Tạm thời bỏ qua những yếu tố quản lý hay cách dùng người, vấn đề chỉ đơn giản là chiến thuật mà Chelsea đang sử dụng. Những bàn thua mà đội chủ sân Stamford Bridge phải nhận chủ yếu thuộc hai dạng: tình huống cố định bóng bổng hoặc phản công. Hay nói cách khác, Chelsea thường để thủng lưới từ những pha đánh đầu ở cự ly gần hoặc những pha tiền đạo đối phương có cơ hội đối mặt với thủ môn. Trong các trường hợp này, thủ môn ít nhiều đều rơi vào trạng thái bất lợi.

Frank Lampard cũng cần chịu trách nhiệm với Kepa hình ảnh
Lối chơi mà Frank Lampard đang áp dụng cũng ảnh hưởng đến màn trình diễn của Kepa

Hiệu ứng domino bây giờ mới bắt đầu. Thủ môn, mà cụ thể ở đây là Kepa, nhận ra rằng anh ta đã để thua quá nhiều trong khi tỷ lệ cứu thua lại quá thấp. Từ đó, sự tự tin không còn, khả năng làm chủ khung thành cũng dần biến mất, và việc anh không thể cản phá những cú sút tiếp theo cũng là hệ quả tất yếu.

Kepa Arrizabalaga cần một quãng thời gian để nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần và thích nghi lại với môi trường bóng đá ở xứ sở sương mù (nếu anh còn ở lại Chelsea). The Blues đã trải qua mùa giải trước với 54 bàn thua,  nhiều nhất trong vòng 23 năm qua. Nhưng trước khi đổ lỗi cho Kepa và tỷ lệ cứu thua tồi tệ của anh, Frank Lampard cần nhanh chóng điều chỉnh lại hệ thống phòng ngự nếu không muốn bất kỳ thủ môn nào đứng trong khung gỗ của Chelsea cũng có nguy cơ trở thành một Kepa thứ hai.

Thế Trung (Theo The Guardian)

Lampard cảnh báo Kepa sau sự xuất hiện của Edouard Mendy
Lampard đã đưa ra lời cảnh báo về việc Kepa cần quyết tâm hơn nữa mới có thể giành vị trí số một nơi khung gỗ của Chelsea.
Thủ lĩnh phòng ngự Chelsea thừa nhận sợ bóng bổng
Gia nhập The Blues ở tuổi 36, Thiago Silva thừa nhận anh không nghĩ tới việc chuyển tới giải Ngoại hạng trước đây.
Xác định HLV đầu tiên ở Premier League dương tính với Covid-19 mùa này
HLV David Moyes đã được xác định nhiễm virus corona, chỉ chưa đầy 1 giờ trước khi trận đấu giữa West Ham và Hull City diễn ra.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X