Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea có thực sự đang tiến bộ như lời Mourinho nói?

Thứ Tư 09/12/2015 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trước khi trận đấu quan trọng tại Champions League với Porto diễn ra, chiến lược gia người Bồ không ngần ngại thừa nhận rằng đội bóng của ông đang chơi tốt lên và những chỉ số cơ bản như kiểm soát bóng và tạo cơ hội đã được cải thiện đáng kể. Vậy The Blues có thực sự đã chơi tốt hơn như lời Mou nói?

Chelsea đang trải qua một trong những mùa giải tồi tệ nhất trong lịch sử CLB và quãng thời gian đầu mùa này chắc chắn cũng chính là ký ức đen tối nhất trong sự nghiệp cầm quân của chiến lược gia lão làng Jose Mourinho. Stamford Bridge luôn được coi là một pháo đài bất khả xâm phạm của The Blues dưới thời Mou khi “người đặc biệt” đã thiết lập kỷ lục bất bại lên tới 77 trận và chưa từng thua liên tiếp 2 trận tại sân đấu này. Tuy nhiên, pháo đài này của Chelsea đã bị bắn hạ tới 4 lần ở mùa giải năm nay, tính riêng tại Premier League mà mới nhất, kẻ sắm vai tiêu diệt “gã khổng lồ Goliath” áo xanh chỉ là “chàng David nhỏ bé” Bournemouth, tân binh mới toanh của giải Ngoại hạng Anh.
Mourinho: “Chelsea khủng hoảng không chỉ do một mình tôi”
Jose Mourinho vừa bóng gió nhận xét Chelsea lâm vào tình thế như hiện nay không phải bởi mình ông mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như may mắn hay khả năng...
Đã có nhiều thông tin cho rằng chiến lược gia người Bồ sẽ phải rời khỏi chiếc ghế nóng nếu The Blues không thể đi tiếp vào vòng knock-out Champions League mùa này. Tuy nhiên, trước khi trận đấu Chelsea vs Porto diễn ra, nhà cầm quân 52 tuổi tỏ ra khá bình thản và thậm chí còn tin tưởng ông sẽ tiếp tục được giữ ghế vì đang giúp cho đội bóng thành London cải thiện được tình hình.
Chelsea co thuc su dang choi tot len nhu loi Mourinho noi hinh anh
Mourinho tin rằng Chelsea đang chơi tốt dần lên trong thời gian gần đây
“Tôi cảm thấy có sự mâu thuẫn lớn giữa chất lượng những màn trình diễn của chúng tôi với kết quả các trận đấu. Số liệu thực ra cũng chỉ là những số liệu khô khan nhưng nếu bạn phân tích kỹ hơn, nó sẽ đem lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích về việc chúng tôi đã chơi tốt hơn ra sao. Toàn đội đang làm việc hết công suất để đưa đội bóng trở lại và hiện giờ các cầu thủ luôn cố gắng chạy nhiều hơn trong mỗi trận đấu.”

“Tỉ lệ kiểm soát bóng của chúng tôi đã cao hơn trước. Số cơ hội chúng tôi tạo ra cũng nhiều hơn. Nhưng đáng tiếc là số lượng bàn thắng của chúng tôi vẫn chưa được cải thiện. Thế nhưng các bạn có những con số trong tay rồi, các bạn hoàn toàn có thể rút ra kết luận cho riêng mình về phong độ của chúng tôi hiện nay.”

Vậy hãy cùng xem những con số thống kê cơ bản của The Blues có thực sự được cải thiện như lời Mourinho nói hay không.

Kiểm soát bóng
Chelsea co thuc su dang tien bo nhu loi Mourinho noi hinh anh 2
Chelsea vẫn giữ được khả năng kiểm soát bóng tốt ở mùa giải năm nay
Quả thực đoàn quân của Mourinho đã cầm bóng nhỉnh hơn so với những trận đấu trước. Tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình của họ ở mùa giải năm nay là 56.7%, nhỉnh hơn con số 55.8% ở mùa giải năm ngoái. Hiện giờ chỉ có đúng 3 đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh là Man United, Man City và Arsenal là cầm bóng nhiều hơn The Blues. Khả năng cầm bóng ấn tượng này cho thấy Chelsea vẫn đang giữ vị thế của một đội bóng lớn và vẫn thi đấu áp đảo các đội bóng nhỏ như mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, việc nhiều trụ cột trên hàng công Chelsea sa sút khiến cho đoàn quân áo xanh không thể chuyển hóa sự áp đảo này thành những bàn thắng dẫn đến việc thường xuyên đón nhận những thất bại cay đắng dù thi đấu không đến nỗi nào.
Trước trận sinh-tử Chelsea vs Porto: Người trong cuộc nói gì?
(Bongda24h.vn) - Chelsea vs Porto là trận đấu sinh-tử sẽ quyết định cho tấm vé đi tiếp tại bảng G Champions League 2015-2016. Và hãy cùng xem, những người...
Cường độ hoạt động của các cầu thủ
Trong hai trận đấu gần nhất gặp Bournemouth và Tottenham, Chelsea đều là đội bóng chạy ít hơn và có những pha bứt tốc ít hơn. Thậm chí, ở trận thua khó nuốt trước tân binh có biệt danh The Cherries, các học trò của Mou còn chạy ít hơn đối phương tới tổng cộng 9 km.
Chelsea co thuc su dang tien bo nhu loi Mourinho noi hinh anh 3
Các cầu thủ Chelsea đã hoạt động không biết mệt mỏi trong trận đấu với Bournemouth
Tuy nhiên, nếu so sánh với những gì mà Chelsea thể hiện hồi đầu mùa thì rõ ràng họ đã có sự tiến bộ. Trong 11 trận đấu đầu tiên ở mùa giải năm nay, số lần bứt tốc trung bình của các cầu thủ Chelsea trong một trận đấu chỉ dừng lại ở mức 455 lần, trong đó có 1 lần duy nhất họ đạt đến cột mốc 500 lần bứt tốc. Còn trong 4 trận đấu gần nhất, số lần bứt tốc trung bình của đội chủ sân Stamford Bridge đã được cải thiện đáng kể, lên mức 515 lần/trận. Những thống kê này cho thấy đoàn quân áo xanh đang rất muốn thoát khỏi vũng lầy hiện nay và có lẽ hình ảnh của một đại gia hàng đầu cũng sẽ sớm được lấy lại từ những cố gắng rất nhỏ này.

Số cơ hội tạo ra
Sau mỗi trận thua, “người đặc biệt” lại thường đổ lỗi cho vận may hoặc các trọng tài và luôn khẳng định rằng đội bóng của ông đã tạo ra đủ số cơ hội để ghi bàn và chiến thắng. Và theo những con số thống kê thì quả thực Mr. Special cũng có lý. The Blues hiện đang nằm trong top 6 đội bóng tạo ra được nhiều cơ hội dứt điểm nhất ở giải Ngoại hạng Anh. Số cơ hội mà nhà ĐKVĐ Premier League tạo ra (170) không cách quá xa so với hai đội bóng đang nằm trong nhóm dẫn đầu giải đấu là Arsenal (210) và Man City (199).
Chelsea co thuc su dang tien bo nhu loi Mourinho noi hinh anh 4
Sự sa sút đáng kinh ngạc của Fabregas khiến cho hàng công Chelsea bế tắc trong nhiều trận đấu
Dẫu vậy, điểm khác biệt lớn nhất ở đây là Chelsea tạo ra được quá ít cơ hội ngon ăn không thể bỏ lỡ. Ở con số thống kê này, cả Man City (29) và Arsenal (41) đều bỏ cách khá xa The Blues và đó chính là nguyên nhân khiến cho khoảng cách giữa đội chủ sân Stamford Bridge với các đội bóng ở nhóm dẫn đầu lại xa đến thế. “Nhạc trưởng” Cesc Fabregas và Eden Hazard là những cầu thủ phải chịu trách nhiệm cho tình cảnh khan hiếm cơ hội này của Chelsea và nếu Mourinho muốn đưa đội bóng trở lại trong tương lai, có lẽ đã đến lúc ông phải tìm một cầu thủ dẫn dắt lối chơi mới thay cho một F4 mờ nhạt, thiếu sức sống hiện nay.

Kết luận
Khát khao tìm lại hình ảnh của một nhà vô địch đang bùng cháy trong từng cầu thủ Chelsea ở thời điểm này và những kết quả thất vọng trong thời gian gần đây là không đủ để xóa nhòa đi điều đó. Những dấu hiệu tích cực đã đến ở khả năng cầm bóng cũng như cường độ hoạt động của các cầu thủ trên sân. Số cơ hội được tạo ra từ đầu mùa đến giờ cũng là một lý do nữa để The Blues hy vọng vào một sự trở lại trong tương lai gần. Dẫu vậy, vấn đề lớn nhất với Chelsea hiện tại chính là ở “động cơ” Fabregas, bộ não của toàn bộ hệ thống hiện nay.
Chelsea vs Porto (2h45 ngày 10/12): Mourinho chưa thể “chết”!
Nhiệm vụ của Jose Mourinho rạng sáng thứ 5 này là giúp Chelsea không thua trước đội bóng cũ Porto qua đó giành vé đi tiếp vào vòng knock-out Champions League....
Sự sa sút của tiền vệ người Tây Ban Nha dẫn đến việc Diego Costa cũng đã lao dốc theo và mới chỉ có được 3 bàn thắng tại Premier League mùa này, một con số rất đáng thất vọng. Đây sẽ là vấn đề mà “người đặc biệt” sẽ cần phải tìm lời giải, có thể là ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới nhằm đưa đội bóng trở lại sớm nhất trước khi chủ tịch Roman Abramovich và các CĐV của Chelsea cạn sạch niềm tin và sự kiên nhẫn.

Xem video "trận đấu hay nhất mùa giải 2015/16 của Chelsea" theo lời Mourinho:

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X