Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea có nên sử dụng cả Torres và Demba Ba?

Thứ Ba 15/01/2013 21:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi một tiền đạo mới tới CLB, câu hỏi đầu tiên đặt ra là HLV thường sẽ dùng anh như một người thay thế hay một người đá cặp. Và điều đó đang đặt ra với Demba Ba tại Chelsea.

Với Demba Ba ở Chelsea, mọi việc khá đơn giản. Anh chơi giống với vị trí từng chơi ở Newcaslte United, tiền đạo duy nhất trong đội hình. Đó là một vai trò Ba đã thể hiện khá tốt ở CLB đông bắc nước Anh bất chấp sự thách thức từ chân sút đồng hương Senegal Papiss Cisse.

Việc Ba tới Stamford Bridge có ý nghĩa thế nào với tương lai của Fernando Torres là câu hỏi lý thú với nhiều người và chỉ thời gian mới có thể trả lời. Hiện giờ thì điều đó có nghĩa là tiền đạo người TBN sẽ được (hay bị) chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn với người đồng đội mới. Nhưng có lẽ họ sẽ không chơi cặp với nhau thường xuyên trên hàng công.

Torres và Demba Ba
Torres và Demba Ba

Trong giai đoạn đầu mùa, Chelsea chỉ sử dụng một mình Torres trong vai tiền đạo và cũng là nguồn bàn thắng chủ lực. Không sai, Juan Mata, Frank Lampard và những người khác trong hàng tiền vệ chật ních tài năng của đội bóng áo xanh cũng ghi bàn, nhưng Torres là người duy nhất được chờ đợi sẽ ghi bàn mỗi trận ra sân.

Việc Daniel Sturridge chuyển sang Liverpool nói lên nhiều điều hơn là một thương vụ có lãi (The Blues đã có lời 5 triệu bảng khi bán tuyển thủ Anh đi với giá 12 triệu bảng và thay thế bằng Ba chỉ có giá 7 triệu bảng). Trong thời gian ở Chelsea, Sturridge không giấu mong muốn được đá tiền đạo cắm, nhưng trong hệ thống của The Blues, anh không thể cạnh tranh được một vị trí với Torres hay Didier Drogba.

Điều đó không thay đổi ở mùa này khi Chelsea vẫn chơi với một tiền đạo, nhưng liệu nó có thay đổi sau khi Ba đã tới? Khả năng Rafa Benitez thử nghiệm phương án hai tiền đạo là không nhiều, ngoài ra còn những nhân tố khác phải xem xét, như việc các tiền vệ nào sẽ tương thích với hệ thống mới.

Một yếu tố khác cần xem xét là vai trò của Torres tại Chelsea không chỉ thuần túy là ghi bàn. Với Mata, Eden Hazard và Victor Moses hoặc Oscar đằng sau, bộ ba tiền vệ tấn công của Chelsea cũng có thể lập công bất cứ lúc nào, nếu như Torres đóng vai trò chim mồi thu hút hậu vệ đối phương và tạo ra khoảng trống.

Chúng ta từng được chứng kiến Torres làm điều đó ở Euro 2012 khi đội bóng của HLV Vicente Del Bosque chơi với đội hình không có tiền đạo thực thu. Chelsea không hoàn toàn giống về mặt phong cách với đội tuyển TBN, nhưng lối chơi của họ một cách tự nhiên cũng khiến cho nhiệm vụ ghi bàn không chỉ thuộc về một người.

Thật ra, The Blues từng thử nghiệm chiến thuật không tiền đạo trước Juventus tại Champions League khi họ làm khách ở Turin hồi tháng 11 với Hazard đá tiền đạo ảo, nhưng trận đó Chelsea thua tan nát 0-3 và cuộc thử nghiệm bị dẹp bỏ. Dẫu sao, vai trò tiền đạo ở Stamford Bridge hiện nay cũng không phải là một chân sút theo kiểu truyền thống và chiến thắng 4-0 ở Stoke, khi Ba đá tiền đạo cắm mà không ghi lấy một bàn, là một ví dụ nữa. Có thể tiền đạo người Senegal vẫn sẽ chơi với vai trò giống như ở Newcastle, nhưng kết quả sẽ hoàn toàn khác biệt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X