Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea CHÍNH THỨC vô địch Premier League 2014-2015 sau chiến thắng siêu nhạt

Chủ Nhật 03/05/2015 21:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vậy là kịch bản Chelsea đăng quang sớm 3 vòng đã trở thành hiện thực. Đội khách Crystal Palace không đến mức độ buông xuôi như dự đoán ban đầu nhưng họ làm sao đủ trình hóa giải nổi lối chơi chắc chắn, thực dụng đến nhàm chán của Jose Mourinho. Bàn thắng duy nhất của Eden Hazard vào cuối hiệp 1 trong một tình huống cực kỳ thú vị (tiền vệ người Bỉ diễn kịch kiếm 11m, sút hỏng quả penalty nhưng may đã đánh đầu bồi thành công) là quá đủ với The Blues.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Chelsea 1-0 Crystal Palace

Tháng 5/2010, Chelsea của Carlo Ancelotti giành chức vô địch Premier League thứ 3 trong lịch sử đội bóng. Kể từ sau ngai vàng 2009/10 đó, Chelsea đã chinh phục thêm rất nhiều danh hiệu. Họ là nhà vô địch Champions League 2011/12. Một năm sau, họ trở thành nhà vô địch Europa League 2012/13. Ngoài ra, còn phải kể tới chiếc cúp FA (2011/12), cúp Liên đoàn Anh (2014/15). Trong suốt 5 năm qua, duy chỉ Premier League vẫn là giấc mơ xa vời với The Blues. Oái oăm thay, chiếc Cúp bạc xứ sương mù lại là danh hiệu mà người Chelsea khao khát nhất.

5 năm đó, The Blues nói riêng và Premier League nói chung phải sống trong sự cai trị của quyền lực thành Manchester. 4 mùa gần nhất, Man City và M.U thay nhau đăng quang xứ sương mù. 4 mùa gần nhất, ngai vàng Premier League là chuyện của riêng người Manchester. Còn thành London chỉ sắm vai những kẻ bên lề đường đua, nhìn bộ đôi Manchester bằng ánh mắt thèm thuồng, ganh tỵ cùng sự bất lực. Nhưng giờ thì thời thế đã thay đổi. Năm nay, Chelsea đã làm tất cả để lật đổ sự thống trị của thành Manchester. Vẫn có những cú va vấp, khi The Blues để Man City san bằng cách biệt 8 điểm vào đúng đầu năm 2015. Vẫn có những cú vấp, khi hàng thủ trở thành tấm lá chắn thủng, đặc biệt là trong giai đoạn tháng 2, tháng 3 vừa qua. Nhưng về cơ bản, không ai khác ngoài Chelsea xứng đáng là nhà vô địch tuyệt đối của Premier League mùa này.

Chelsea vo dich Premier League 2014-2015 sau chien thang nhat hinh anh
Ngôi sao số 1 Premier League mùa này, Hazard ghi bàn duy nhất đem về chiến thắng tối thiểu và đưa đội nhà đến ngôi vương nước Anh sớm 3 vòng

Còn nhớ mùa trước, Man xanh chỉ đăng quang vào đúng vòng đấu cuối. Họ cũng trở thành nhà vô địch dù đứng trên ngôi đầu bảng ít ngày nhất trong Top 4 (Chelsea, Arsenal, Liverpool) mùa đó. Trong khi Chelsea mùa này thì sao? The Blues dẫn đầu giải ngay từ những vòng đầu tiên và yên vị trên ngôi cao nhất cho tới tận bây giờ. Nghĩa là, không như Man City, Chelsea vô địch bằng sự thống trị, bằng sức mạnh đàn áp. Không những vậy, mùa này thầy trò Mourinho cũng bất bại trong tất cả những trận đối đầu với nhóm ông lớn (Man City, Man Utd, Liverpool, Arsenal, Tottenham).

Giờ đây, chỉ cần thắng người hàng xóm Crystal Palace là Chelsea sẽ đăng quang sớm 3 vòng. Nhiệm vụ này hoàn toàn nằm trong tầm tay The Blues, nhất là khi được chơi trên sân nhà. Nên nhớ, Chelsea đã thắng 14/20 trận gần nhất ở Stamford Bridge. Chưa dừng lại ở đó, Crystal Palace đã không còn động lực thi đấu khi đã chắc chắn trụ hạng. Hai vòng vừa qua, họ toàn thua trước những đội bóng ở nhóm xuống hạng như Hull và West Brom. Với một tinh thần chiến đấu như thế rõ ràng Palace trở thành món mồi ngon cho "gã nhà giàu".

Và rồi 90 phút tại Stamford Bridge đã trôi qua thật êm đềm và chẳng có bất ngờ nào xảy ra. Có chăng chỉ là đội khách đã thể hiện tinh thần quyết tâm và thi đấu hết mình chứ không hề buông xuôi. Như thường lệ, Chelsea chỉ cần một thắng lợi "cần và đủ" 1-0 để hoàn thành mục tiêu đề ra. Dù yêu hay ghét Mourinho, không thể phủ nhận nhà cầm quân người BĐN rất có tài và gặt hái nhiều thành công. Mourinho luôn có danh hiệu vô địch, đưa đội bóng ông dẫn dắt đăng quang trong năm thứ hai tiếp quản. Chelsea, trong lần tái hợp, cũng không nằm ngoài truyền thống đó. Sau chiếc Cup Liên đoàn, Mourinho lại giúp Chelsea vô địch giải Ngoại hạng Anh hết sức thuyết phục.

Chelsea vo dich Premier League 2014-2015 sau chien thang nhat hinh anh 2
Mourinho đã có danh hiệu vô địch Premier League thứ 3 cùng Chelsea


Người hâm mộ có thể lên án lối chơi thiên về phòng ngự của Chelsea, như cách CĐV Arsenal la ó “Chelsea tẻ nhạt”. Hay có thể như HLV Manuel Pellegrini gọi đội chủ sân Stamford Bridge là “đội bóng nhỏ” với tư duy phòng ngự. Cách Chelsea giành chiến thắng trong trận gặp Palace hôm 3/5 cũng không thực sự thuyết phục. Song dù thế nào đi nữa, Chelsea và Mourinho vẫn là những người nở nụ cười sau cùng. Người ta chỉ nhớ đến nhà vô địch, chứ không ai nhắc đến kẻ thất bại.

So với chiến thắng 3-1 trước Leicester cách đây vài ngày, HLV Mourinho có hai sự thay đổi trong đội hình xuất phát khi thủ thành số 1 Courtois trở lại khung gỗ, khiến tượng đài một thời Petr Cech lại phải ngậm ngùi quay về băng ghế dự bị còn Cuadrado thế chỗ của Ramires (bị đau bất ngờ trong lúc khởi động chuẩn bị cho trận đấu này) trên mặt trận tấn công. "Voi rừng" Droga tiếp tục được giao vai trò trung phong cắm mặc cho Loic Remy đã bình phục chấn thương, có lẽ do anh đã làm tung lưới Leicester. Dẫu sao thành tích của Chelsea mùa này phụ thuộc nhiều vào phong độ của dàn chủ lực quan trọng như Hazard, Matic, Fabregas, Ivanovic hay thủ quân John Terry.

Chelsea vo dich Premier League 2014-2015 sau chien thang nhat hinh anh 3
Crystal Palace đã chiến đấu nhiệt tình nhưng vẫn không thể làm nên bất ngờ

Tuy cần phải thắng nhưng đội chủ nhà lại chọn cách tiếp cận trận đấu hết sức chậm rãi, từ tốn, theo đúng triết lý ưa thích của "Người hạnh phúc". Nhờ vậy, đội khách được thi đấu khá thảnh thơi và phải sau khoảng nửa hiệp 1, các cầu thủ Crystal Palace mới bắt đầu phải bung sức ra đá. Cơ hội đầu tiên xuất phát từ tình huống xử lý lóng ngóng của thủ thành Speroni nhưng cú dứt điểm cuối cùng của Matic trúng chân một hậu vệ đối phương bật ra ngoài đường biên ngang. Phút 27, Chelsea được hưởng quả đá phạt chếch về cánh trái nhưng khá gần vòng cấm. Chỉ có điều cú sút của Drogba không quá hiểm với Speroni.

Phút 30, đội khách suýt gây ra cú sốc trên Stamford Bridge nếu như Terry không lăn xả ngăn chặn pha dứt điểm của Puncheon. Song pha quay chậm đã chỉ ra trái bóng dường như trúng vào tay trung vệ 35 tuổi người Anh. Cho đến cuối hiệp 1, đoàn quân áo xanh vẫn chơi hết sức nhạt, thiếu sức sống trong lối chơi. Tưởng như hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 0-0 thì đúng phút 45, Chelsea đột ngột kiếm được bàn mở tỷ số, hoàn toàn nhờ công lao của Eden Hazard - ngôi sao vừa được nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League" mùa này do PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp) trao tặng. Đầu tiên anh ngã cực đẹp trong vòng cấm địa dù chưa hề nhận tác động nào từ McArthur nhưng vẫn lừa thành công trọng tài để mang về cho đội nhà quả phạt 11m. Chính gương mặt chơi tốt nhất Chelsea mùa này lãnh trách nhiệm đá penalty và như mọi khi, Hazard sút theo phong cách "nhẹ nhàng, khéo léo" quen thuộc song lần này, anh bị Speroni tóm vở. May mắn, trái bóng bật ra đến đúng chỗ của anh và Hazard bình tĩnh lắc đầu đưa bóng vào lưới.

Dù đã tạo ra bàn mở tỷ số cho Chelsea nhưng Hazard đã không thể duy trì thành tích "bách phát bách trúng" trên chấm 11m ở Premier League. Trước đó, anh đã thực hiện thành công 9 quả penalty được giao. Đầu hiệp 2, HLV Mourinho đã có sự điều chỉnh khi Mikel vào thay Cuadrado, cầu thủ chơi tệ nhất đội trong 45 phút đầu. Ai cũng rõ Chelsea của Mourinho mà đã có bàn thắng thì họ càng tha hồ thể hiện chất thực dụng bản sắc. Bởi thế, chẳng thể chờ đợi đôi chủ nhà chơi sôi nổi và dạt dào cảm hứng hơn khi đang dẫn trước. Thỉnh thoảng Chelsea mới quyết định thêm ít muối cho bớt nhạt nhưng bóng hết bay ra ngoài thì lại bị Speroni tóm dính.

Chelsea vo dich Premier League 2014-2015 sau chien thang nhat hinh anh 4
Trận đấu kết thúc, các cầu thủ Chelsea tưng bừng mở hội cùng CĐV nhà trên thánh địa Stamford Bridge

Phút 69, tỷ số suýt được cân bằng khi Pucheon tung ra cú đá chìm uy lực sát sạt cột dọc trong bối cảnh Courtois đã đầu hàng. Đến phút 76, tiền đạo vào sân thay người Yaya Sanogo (khoác áo Crystal Palace theo diện cho mượn từ Arsenal) mà tiếp cận được trái bóng sau pha kiến tạo của Zaha - cầu thủ từng trải qua những năm tháng thảm họa ở M.U và đành phải trở về chốn xưa để cứu vãn sự nghiệp mới nhú - thì chưa biết chừng, đội khách đã có bàn thắng. Trước quyết tâm cao ngoài dự kiến của đối thủ, Chelsea đã phải quan tâm nhiều hơn đến khâu tấn công phòng bất trắc. Bởi thế, mức độ chao đảo của cầu môn Speroni tăng lên rõ rệt, chỉ có điều lần lượt Ivanovic, Drogba, Willian đều không thể nhắm trúng đích.

Những người chưa muốn cuộc đua đến ngôi Vuơng nước Anh chấm dứt sớm 3 vòng đã rất kỳ vọng Crystal Palace có thể làm nên chuyện trong 10 phút cuối trận. Quả thật các học trò của Alan Pardew đã chiến đấu rất nhiệt như thể còn khát điểm để trụ hạng. Tuy nhiên do năng lực và trình độ có hạn, họ không làm sao ngăn nổi niềm vui ngập tràn Stamford Bridge sau tiếng còi mãn cuộc. Trận đấu kết thúc và hàng chục nghìn CĐV Chelsea có mặt trên sân đã hát vang những bài ca chiến thắng để chào mừng danh hiệu VĐQG thứ 5 trong lịch sử (4 tại kỷ nguyên Premier League, trong đó 3 danh hiệu thuộc về một mình Mourinho). Các cầu thủ cũng hòa chung vào niềm vui đó nhưng họ chưa thể giương cao cúp vô địch vào lúc này (theo quy định, phải đến vòng đấu cuối, BTC mới chính thức trao danh hiệu cao quý cho nhà vô địch). Tuy vậy, ở vòng tới trong cuộc đại chiến với Liverpool tại sào huyệt của đối thủ, Chelsea sẽ được nhận nghi thức trang trọng thông lệ dành cho tân vương đăng quang sớm. Đó là các cầu thủ Liverpool sẽ phải đứng thành hai hàng vỗ tay chào mừng dàn triệu phú áo xanh bước vào sân. Cảm giác đó đương nhiên rất tuyệt với thầy trò Mourinho và quá cay đắng với Liverpool bởi họ vẫn đang khao khát khôn nguôi ngôi vị số 1 Premier League mà chẳng biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Courtois, Azpilicueta, Terry, Cahill, Ivanovic, Matic, Cuadrado (Mikel 46'), Hazard (Filipe Luis 90'), Fabregas, Willian (Zouma 85'), Drogba
Crystal Palace: Speroni, Joel Ward, Delaney, Dann, Mariappa (Martin Kelly 60'), McArthur, Mutch (Glenn Murray 61'), Puncheon (Sanogo 71'), Bolasie, Ledley, Zaha.

Chelsea Thông sốCrystal Palace
62 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
17 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)8 (1)
1Thủ môn cản phá6
12Phạt góc13
10Phạm lỗi11
1Việt vị2
2Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X