Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Thương vụ Pulisic và bài học từ Dortmund

Thứ Bảy 05/01/2019 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea chiêu mộ thành công Christian Pulisic từ Dortmund nhưng qua thương vụ ngôi sao người Mỹ trị giá 64 triệu Euro này, đại gia nước Anh cũng nên có sự học hỏi về cách làm bóng đá đúng đắn với các tài năng trẻ từ đối tác nước Đức.

Ngay khi trông có vẻ không muốn tham gia kỳ chuyển nhượng mùa đông, Chelsea bất ngờ nổ phát súng đầu tiên trong tháng Một 2019 này, với quả bom tấn trị giá 64 triệu Euro thể hiện rõ tham vọng của đội chủ sân Stamford Bridge. Christian Pulisic, một trong những tài năng triển vọng nhất làng bóng đá thế giới, đã chính thức cập bến Premier League nước Anh.

Góc nhìn Chelsea mua Pulisic và bài học từ Dortmund hình ảnh
Chelsea mua Pulisic và bài học từ Dortmund

Đúng vậy, sáu năm rưỡi đã trôi qua kể từ lần cuối cùng Chelsea đón chào một tân binh trẻ tuổi hứa hẹn đến như thế này. Tất nhiên, bản CV của Pulisic trong màu áo Dortmund chưa thể ấn tượng bằng những gì Eden Hazard đã làm cho Lille trước mùa hè 2012, nhưng điều đó dường như không mang nặng ý nghĩa để vội vàng khẳng định rằng ngôi sao người Mỹ không thể tỏa sáng như đàn anh.

Không khác gì Hazard, Pulisic cũng được theo đuổi, săn đón bởi rất nhiều đội bóng hàng đầu Châu Âu, bao gồm cả những đối thủ quốc nội của Chelsea. Manchester United, Liverpool và Tottenham đều đã có thể chiêu mộ thành công tiền vệ 20 tuổi ở một thời điểm nào đó, bên cạnh Bayern Munich. Đích thân Jurgen Klopp cũng từng công khai ý đồ đưa Pulisic đến Anfield.

Đó chính xác là lý do vì sao Chelsea sẵn sàng biến một tài năng trẻ chỉ còn 18 tháng hợp đồng trở thành cầu thủ đắt giá thứ ba trong lịch sử CLB, bên cạnh thực tế ba cầu thủ cùng vị trí với Pulisic – Hazard (27), Willian (30) và Pedro (31) – cũng đều chỉ còn lại 18 tháng hợp đồng với đội chủ sân Stamford Bridge.

HLV DT My tiet lo tuong lai Christian Pulisic
Chelsea mua Pulisic và bài học từ Dortmund

Borussia Dortmund đã mất thêm một tài năng trẻ sáng giá, nhưng đồng thời cũng lại làm nên một thương vụ siêu lợi nhuận. Quan trọng hơn thế nữa, đội bóng nước Đức tiếp tục củng cố hình mẫu tiêu biểu về cách làm đúng đắn nhất với các tài năng trẻ, điều mà Roman Abramovich nên ít nhiều học hỏi nếu chủ tịch người Nga vẫn quan tâm đến công tác xây dựng học viện ở Chelsea.

Tất nhiên, tương tự bài học nhãn tiền từ Liverpool với những Fernando Torres, Luis Suarez hay Philippe Coutinho, hiểm họa khôn lường luôn sẵn có nếu lực lượng không ngừng được làm mới sau giai đoạn bán máu, nhưng đây nói chung vẫn là chính sách hiệu quả và hứa hẹn nếu như CLB luôn chủ động đón đầu và nắm đằng chuôi.

CHÍNH THỨC: Chelsea xác nhận chiêu mộ thành công sao sáng Dortmund
Dortmund xác nhận Chelsea chiêu mộ thành công tiền vệ Christian Pulisic với giá 64 triệu Euro. Ngôi sao người Mỹ sẽ chính thức cập bến nước Anh và Stamford Bridge...

Đối với Dortmund, tất cả được lột tả rõ nét qua mùa giải tuyệt vời tới giờ của họ, với ngôi đầu bảng Bundesliga và rộng đường đăng quang vô địch nước Đức sau bảy năm. Bất luận bị các đại gia lắm tiền nhiều của ở Châu Âu xâu xé ra sao, đội bóng vùng Ruhr vẫn làm sao đó có thể tái thiết đội hình thậm chí mạnh mẽ hơn trước, tất nhiên với nguồn tiền chuyển nhượng thu về được tái đầu tư hợp lý.

Không ai có thể đùa với Dortmund, đơn giản bởi họ quá khôn ngoan. Việc đã bán đứt Pulisic nhưng rồi vẫn thỏa thuận thành công với Chelsea để giữ chân tiền vệ người Mỹ theo dạng cho mượn miễn phí đến hết mùa giải này chính là minh chứng đơn cử.

Góc Chelsea Thương vụ Pulisic và bài học từ Dortmund hình ảnh 3
Chelsea mua Pulisic và bài học từ Dortmund

Và rồi hãy nên biết rằng Pulisic, cầu thủ bán ra đắt thứ nhì lịch sử Dortmund và mua vào đắt thứ ba lịch sử Chelsea, trên thực tế đang trải qua một mùa giải đáng quên ở Signal Iduna Park, nơi anh thậm chí đã đánh mất chỗ đứng cho một tài năng tuổi teen người Anh như Jadon Sancho.

Tài năng có thể không phải nghi ngờ nhưng tâm lý và bản lĩnh thì thực sự có, đặc biệt khả năng chống chịu áp lực của Pulisic. Tất nhiên, Chelsea vẫn có lý khi quyết tâm theo đuổi đến cùng và bạo tay chơi lớn, với một phần nguyên nhân không nhỏ cũng đến từ giá trị thương mại của tiền vệ 20 tuổi, cũng như những cơ hội kinh doanh và mở rộng thị trường màu mỡ ở khu vực Bắc Mỹ.

Cơ mà sau cùng, nền tảng cơ bản vẫn cứ là quy về bóng đá, với kỳ vọng Pulisic như viên gạch đầu tiên dựng xây nên một đội bóng mới, một kỷ nguyên mới. Bên cạnh đây, các CĐV The Blues cũng hy vọng quả bom tấn này cũng sẽ không báo hiệu sự ra đi của bất cứ tài năng trẻ sáng giá triển vọng nào, với nóng nhất lúc này là tương lai của Callum Hudson-Odoi.

Góc nhìn Chelsea mua Pulisic và bài học từ Dortmund hình ảnh
Chelsea mua Pulisic và bài học từ Dortmund

Chắc chắn Pulisic vẫn vượt trội toàn diện, từ chuyên môn đến đẳng cấp hay vốn liếng kinh nghiệm và tên tuổi, tiếng tăm. Tuy nhiên thì Chelsea, với sự thấm thía đã đủ sau những bài học Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku hay Mohamed Salah, không thể có mới nới cũ mà phũ phàng với Hudson-Odoi, tài năng 18 tuổi người Anh hiện được cả Bayern Munich thèm khát và sẵn sàng duyệt chi 30 triệu bảng.

Đúng vậy, một đội bóng Đức khác thậm chí còn bề thế hơn Dortmund và không kém phần khôn ngoan, sẵn sàng rút ruột các đối tác nước Anh để tạo ra thêm những Jadon Sancho hay Reiss Nelson phiên bản mới cho nền bóng đá Bundesliga. Đây chắc chắn là những gì Chelsea cần phải lĩnh hội, học hỏi trong cách làm bóng đá đúng đắn với các tài năng trẻ.

Chelsea mua Pulisic từ Dortmund với giá 64 triệu Euro:

Sarri thừa nhận mù tịt về quả bom tấn của Chelsea
Phát biểu bất ngờ của HLV người Ý sau trận hòa Southampton rằng ông không hề hay biết thương vụ chiêu mộ tiền vệ Christian Pulisic cho đến khi nó được hoàn...
Chelsea nổ bom tấn Pulisic, Hazard được thuyết phục ở lại
Đích thân ông thầy Roberto Martinez trên đội tuyển Bỉ đã lên tiếng thuyết phục Eden Hazard tiếp tục gắn bó với Chelsea thay vì ra đi cập bến Real Madrid trong...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X