Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: "Chiếc xe bus” cách tân của Mourinho

Thứ Ba 04/02/2014 14:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lối chơi của Chelsea - Mourinho giờ là sự kết hợp khó có thể lường trước.

Chuyến hành quân của Chelsea tới sân Etihad đã được coi là một trong những thử thách lớn nhất của Jose Mourinho. Đơn giản, Man City trên sân nhà, chẳng khác nào “mãnh thú”, với niềm tự hào là thắng trọn vẹn 11 trận trước đó tại Premier League, từng vùi dập hai “ông lớn” khác của thành London, Tottenham và Arsenal bằng những set tennis. Gặp Chelsea, nhiều CĐV của The Citizens đã mơ mộng về kịch bản tương tự.

Bản thân Mourinho đã ít nhiều bị chỉ trích sau trận hòa 0-0 của Chelsea trước đội bóng yếu West Ham ở vòng 23. Từ đây một số ý kiến cho rằng Mou khi cần phải tấn công lại không thể làm tốt, nghĩa là ông chỉ giỏi đá phản công. Trước trận gặp Man City, đa phần người hâm mộ và giới chuyên môn đều nghĩ về kịch bản Chelsea sẽ dựng “xe bus” trước khung thành của Cech rồi chờ thời cơ phản công.

Mourinho trên tài Pellegrini vài bậc
 

Câu trả lời là không. Mourinho đã sử dụng một chiến thuật táo bạo, hưng phấn và đôi lúc mạo hiểm. Phải thừa nhận, trong thời điểm về sau của trận đấu, Chelsea đã chủ trương phòng ngự sâu hơn nhưng họ cũng đã không thể hiện bộ mặt tiêu cực. Chelsea vẫn có những pha lên bóng với số lượng và chất lượng cao, mang hình ảnh khoáng đạt. Đây rõ ràng không phải là chiến thắng 1-0 điển hình của Mourinho như thời kì đầu của thập niên trước tại Chelsea.

Sau khi vượt lên dẫn bàn trước, Chelsea vẫn muốn có thêm bàn thắng. Họ muốn hạ gục Man City theo cái cách chính đội chủ nhà đã gieo rắc cho rất nhiều đối thủ ở mùa giải này. Nếu có một ý nào không hài lòng thì đó là việc The Blues đã không tận dụng tốt nhất những cơ hội ăn bàn của mình. Bởi nếu có thể, thầy trò Mourinho đã rời Etihad với đầy ắp những bàn thắng. Một sự hoang phí và cũng là một chút thiếu may mắn.

Về cơ bản, chiến thuật của Mourinho được xây dựng trên một hệ thống phòng ngự vững chắc. Cho đến trước phút 73 (David Silva đá phạt hàng rào đẹp mắt khiến Cech tung người đẩy bóng), thủ thành Petr Cech không phải cản phá tình huống nào. Man City chỉ có 3 cú sút trúng đích (bằng một nửa so với Chelsea), số cơ hội nguy hiểm tạo ra trong vòng cấm Chelsea khá hạn chế, và thường bị chia cắt sớm.

Quả thật, hệ thống phòng ngự của Chelsea đã trở nên kiên cố kể từ sau trận thua Stoke City 2-3 hồi đầu tháng 12 năm ngoái. Không chỉ bị thủng lưới ít hơn hẳn (3 bàn), Chelsea còn duy trì luôn thành tích bất bại trên đấu trường Premier League. Trong thời kì đầu dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã xây dựng nên một hình ảnh như thế. Và có cảm giác, khi Mourinho chăm sóc nhiều cho hàng thủ thì Chelsea rất khó bị đánh bại.

Hôm qua, Nemanja Matic, người có trận đầu tiên đá chính tại Premier League, đã chơi tuyệt hay ở phía trước bộ tứ vệ. Anh đã hạn chế và dập tắt mối nguy hiểm từ Yaya Toure của Man City. Không chỉ vậy, tiền vệ người Serbia còn tham gia tấn công rất tốt, cụ thể là những đường chuyền tốt (có tỷ lệ thành công cao hơn trong số các cầu thủ Chelsea). Matic được coi là điển hình cho tuýp tiền vệ vừa hỗ trợ phòng ngự tốt và tấn công hay.

Sức chiến đấu của tuyến giữa mạnh mẽ, Chelsea biết cách tạo ra những pha lên bóng chất lượng. Họ chơi với cảm hứng, sự tự tin nhất định và bàn thắng của Ivanovic là hoàn toàn xứng đáng. Sau thời điểm Ivanovic mở tỷ số, Mourinho không hề có ý định đổ bê-tông ở sân nhà. Mourinho đã bị chỉ trích quá nhiều vì sợ bị thủng lưới như trận hòa tại Old Trafford hay Emirates. Tại Etihad, Mourinho không như vậy và Chelsea đã đá sòng phẳng với Man City.

Bất kì nghi ngờ nào xung quanh quyết định bán Mata của Mourinho chắc chắn đã được dẹp bỏ. Bộ ba tấn công phía sau Eto’o đã giải quyết những vấn đề cho Mourinho. Họ tạo được sức ép vừa đủ tới hàng thủ đối phương, và tất nhiên sức sáng tạo rất cao và khi cần là lùi về phục hồi thế trận. Hàng tiền vệ của Man City đã lép vế hơn, đặc biệt là vị trí của Martin Demichelis liên tục bị sống dưới áp lực lớn.

Eden Hazard chính là một Arjen Robben khi xưa của Chelsea. Anh là sự kết hợp của khéo léo, tốc độ, và khoảnh khắc thiên tài. Willian mang lại sự kiên trì và khả năng cầm bóng chắc chắn trong khi Ramires chơi như thể anh là “người ba phổi”. Tựu trung lại, Hazard vẫn là con bài quyết định của Mourinho. Phong cách mới của Chelsea đang mang theo dấu ấn rất lớn của tiền vệ người Bỉ.

Mourinho đã nhấn mạnh rằng Chelsea vẫn trong giai đoạn hình thành và phát triển. Nhưng ngay cả khi vậy, Chelsea thật đáng sợ. Họ không tấn công hoa mỹ, chẳng phòng ngự “xe bus". Lối chơi của Chelsea-Mourinho giờ là sự kết hợp không thể lường trước. Với những đối thủ lớn, Chelsea càng mang độ nguy hiểm cao.

Theo Khám Phá
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X