Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea chật vật giành 3 điểm vào phút chót trên sân của Stoke City

Chủ Nhật 13/09/2009 01:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sẽ không ngoa nếu xem chiến thắng trước Stoke City hôm nay là chiến thắng làm Chelsea phải chật vật, tốn mồ hôi và hồi hộp nhất kể khi bắt đầu hành trình chinh phục giải Ngoại hạng 2009-2010. Cả hai pha làm bàn của đội bóng dưới trướng HLV Ancelotti trên sân Britannia đều được ghi ở những thời khắc đòi hỏi sự tập trung cao độ, ý chí phấn đấu và quyết tâm chiến thắng tột cùng. Đó là bàn san bằng tỷ số của Drobga ở phút bù giờ thứ ba hiệp một và bàn ấn định kết quả của Malouda khi đồng hố báo thời gian đá bù hiệp hai đã trôi qua 3 phút.

Chelsea càng vất vả, hồi hộp và tốn nhiều mồ hôi bao nhiêu, chiến thắng dành cho họ càng trở nên ngọt ngào bấy nhiêu. Màn ngược dòng thót tim giành trên sân Stoke trước mắt giúp thầy trò Ancelotti nối dài mạch thắng tại giải Ngoại hạng mùa này lên 5 trận. Khi MU, Arsenal, Liverpool còn ít nhiều chệch choạc, 5 chiến thắng sau 5 trận đã đấu cho thấy Chelsea là đội khởi đầu tốt hơn cả và sẵn sàng hơn cả và trong nhóm ứng cử viên nặng ký nuôi tham vọng lên ngôi báu mùa này.

3 điểm mới đoạt được trước Stoke cũng nâng chuỗi thắng liên tiếp của Chelsea tại giải Ngoại hạng lên 10 trận, vắt từ 5 trận cuối mùa trước với Hiddink trên ghế HLV sang 5 trận đầu mùa này khi Ancelotti cầm lái. Chuỗi thành tích này giúp Chelsea cân bằng kỷ lục mà chính họ lập nên ở mùa giải 2005-2006. Khi ấy, dưới sự chỉ đạo của HLV nổi tiếng Mourinho, CLB thành London đã toàn thắng 10 trận từ giữa tháng 11/2005 đến giữa tháng 01/2006 và từ đó, thẳng tiến đến ngôi vô địch giải Ngoại hạng mùa thứ hai liên tiếp.

Dù vấp phải vô vàn khó khăn trước sự kiên cường của Stoke city nhưng cuối cùng, Chelsea cũng đã có được 3 điểm vào những thời khắc quyết định của trận đấu

Tuy nhiên, ý nghĩa của trận thắng nhọc nhằn ở Britannia đối với Chelsea không chỉ đơn giản có vậy. Kể từ khi Mourinho ra đi hồi cuối tháng 9/2007, người hâm mộ "The Blues" luôn sống trong cảm giác phấp phỏng, âu lo, phiền muộn bởi các đời HLV tiếp theo. Avram Grant không có uy tín và cá tính cần thiết, Scolari được kỳ vọng nhiều, nhưng lại gây thất vọng lớn. Hiddink thì có thừa những điều mà hai vị trước đó thiếu, nhưng chỉ giúp Chelsea một thời gian ngắn vì còn bận công việc ở tuyển Nga. Mọi việc chỉ thật sự thay đổi khi Ancelotti xuất hiện từ hè vừa qua.

Trong 4 trận đã đấu trước vòng 5 cũng như loạt trận khởi động ấn tượng trên đất Mỹ, cựu HLV Milan đã cho thấy tầm ảnh hưởng tích cực to lớn đến Chelsea. Không cần những lời lẽ đao to búa lớn hay cá tính như Mourinho thuở trước, mà chỉ bằng khả năng chuyên môn và nhãn quan chiến thuật của một nhà chiến lược bậc thầy, Ancelotti đã biến Chelsea thành một cỗ máy chiến thắng thật sự, mà không cần phải xáo trộn quá nhiều về nhân sự.

"The Blues" dưới trướng Ancelotti là một tập thể mạnh mẽ, đồng đều, chơi thứ bóng đá có cá tính và quan trọng nhất, luôn biết cách để đạt mục tiêu chiến thắng. Không những thế, HLV người Italy cũng bước đầu cho thấy ông biết cách làm cho Chelsea trở nên quyến rũ hơn so với lối đá khô cứng, thực dụng của Mourinho hay Grant và Scolari. Trong mọi hoàn cảnh, Ancelotti luôn muốn các học trò nỗ lực tối đa để nắm quyền kiểm soát thế trận để tiến tới bóp nghẹt đối thủ, nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố đẹp mắt mà ông chủ Abramovich yêu cầu.

Chuyến làm khách trên sân Stoke hôm nay là minh chứng rõ rệt cho triết lý bóng đá mà Ancelotti đang áp dụng và thành công cùng Chelsea. Bất chấp hiệu ứng FIFA - có nhiều cầu thủ trở về làm nghĩa vụ cho ĐTQG trong 10 ngày qua, các học trò của HLV người Italy vẫn vào trận bằng lối chơi của một kẻ bề trên, khi không chế hoàn toàn cục diện trên sân và gây sức ép lớn về phía cầu môn chủ nhà. Sự chủ động, tự tin và thế trận dồn ép ấy của Chelsea không hề suy suyễn, ngay cả khi Faye bất ngờ mở tỷ số cho Stoke từ một pha phối hợp lật cánh đánh đầu đơn giản với tiền vệ trái Whelan.

Chelsea dưới triều đại của Ancelotti đang là một đội bóng cực kỳ đáng sợ

Nhưng do bị vắt kiệt thể lực từ những trận đấu quốc tế cuối tuần trước và giữa tuần qua, các chân sút của Chelsea dường như không giữ được độ tập trung và chuẩn xác trong những tình huống bắn phá như mọi khi. Đây lá lý do khiến khi hiệp một bước vào những phút bù giờ mà tỷ số vẫn là 1-0 nghiêng về Stoke. Tuy nhiên, khi tất cả đều nghĩ rằng thầy trò Ancelotti sẽ phải tạm chấp nhận kết quả này khi rời sân nghỉ ngải lao thì Chelsea lại cho thấy họ không đầu hàng trước hoàn cảnh. Sau một loạt tình huống hãm thành, đội khách cũng tìm được bàn gỡ ở phút bù giờ thứ 3 khi Lampard thực hiện cú chọc khe tinh tế để Drogba thoát xuống dứt điểm chéo góc quyết đoán, làm bó tay thủ môn Simonsen.

Bàn thắng này đã đem lại rất nhiều cái thở thào nhẹ nhõm trong các thành viên Chelsea, nhưng không đủ họ chơi tốt hơn nữa và cải thiện khâu dứt điểm trong hiệp hai. Tình trạng bế tắc như 45 phút chính thức đầu tiên lại tái diễn sau giờ nghỉ giải lao. Các học trò của Ancelotti thậm chí còn chịu cảm giác ngộp thở khi Stoke đẩy cao tốc độ để tận dụng ưu thế về thể lực và liên tiếp gây sóng gió cho cầu môn của Petr Cech bằng những pha không chiến của tiền đạo cao kều Kitson các một loạt tình huống bóng chết.

Trong khó khăn, Ancelotti cho thấy ông vẫn biết cách ứng phó và làm xoay chuyển tình thế bằng những sự điều chỉnh rất hợp lý. Anelka, Essien rồi Belletti lần lượt được đưa vào sân, thay thế các cầu thủ có dấu hiệu xuống sức và nhờ đó, giảm tải cho các vị trí xung quanh. Chelsea nhờ thế giành lại quyền kiểm soát thế trận. Nhưng họ cũng phải chờ đợi và sống trong trạng thái căng thẳng cực độ trước khi vỡ òa trong niềm vui thắng lợi ở phút bù giờ thứ tư của hiệp hai. Hai cầu thủ mà Ancelotti tung vào sân là Essien và Anelka đã có pha phối hợp tuyệt đẹp, xé toang hàng thủ Stoke trước khi chân sút người Pháp dọn cỗ cho đồng hương Malouda lập công bằng cú sút chân trái ở trung tâm vòng cấm địa.

Đội hình thi đấu:

Stoke (5-3-2): Sorensen (Simonsen 41) - Wilkison, Shawcross, Huth, Faye, Collins - Delap, Whitehead, Whelan - Beattie (Fuller 12), Kitson (Tuncay 66).
Chelsea (4-1-2-1-2): Cech - Bosingwa, Ivanovic, Terry, Ashley Cole - Mikel - Ballack (Essien 65), Malouda - Lampard - Drogba, Kalou (Anelka 64).
Bàn thắng: Faye 32' - Drogba 45'+3, Malouda 90'+4.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X