Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Cardiff: Không ai quan trọng hơn Petr Cech

Thứ Bảy 19/10/2013 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm nay, Petr Cech sẽ có trận đấu thứ 300 cho Chelsea ở Premier League. Hơn 9 năm, Cech đã chứng minh mình là người không thể thiếu ở Stamford Bridge.

Ngay khi chuyển đến từ Rennes với giá 7 triệu bảng năm 2004, Petr Cech lập tức để lại ấn tượng trong trận đấu ra mắt với Man United ở Premier League. Anh vẫn còn nhớ rất rõ trận đấu hôm ấy: “Rất nhiều áp lực đối với tôi, bởi mọi người đều tin Carlo Cudicini mới là người bắt chính. Khi tên tôi được xướng lên trong đội hình, tôi nghĩ các cổ động viên sẽ hỏi: Cậu thủ thành kia là ai? Tôi biết mình phải cố gắng nếu muốn giữ được suất bắt chính. Thật may, chiến thuật của chúng tôi đã phát huy đúng lúc, và Chelsea có được chiến thắng 1-0”.

Petr Cech xứng đáng là thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử Chelsea
Petr Cech xứng đáng là thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử Chelsea

Nếu không có chấn thương của Cudicini ở chuyến tập huấn trước mùa giải, Petr Cech đã không có được cơ hội bắt chính hôm ấy. Anh sẽ mãi chỉ là lựa chọn dự phòng cho thủ thành người Italy. Thành tích giữ sạch lưới 1.025 phút trong mùa giải 2004-05, khoảng thời gian dài nhất ở Premier League trước khi bị phá bởi Edwin van Der Sar của Man United sau đó 4 mùa, tất nhiên chẳng thể nào tồn tại. Và càng không có cơ sở để Cech trở thành một trong những thủ môn hàng đầu của Premier League nói riêng, và bóng đá Châu Âu nói chung.

Nhưng không ai có thể phủ nhận Cech là thủ môn vĩ đại nhất trong lịch sử Chelsea. Không thiếu những dòng liệt kê dài dằng dặc về số trận đấu giữ sạch lưới, số lần cản phá các pha dứt điểm của đối phương trong mỗi mùa giải. Sẽ không ai quên dấu ấn của Petr Cech trong những vinh quang dưới triều đại Roman Abramovich.

Đôi tay vững vàng của thủ môn người CH Czech là chìa khóa đưa Chelsea 3 lần đến với chức vô địch Premier League, cùng không ít các danh hiệu đá cúp quốc nội. Ở đấu trường châu Âu, pha cản phá cú đá phạt đền của Robben cùng hai lần chặn đứng Olic và Schweinsteiger trong loạt sút luân lưu giúp Chelsea có chức vô địch Champions League đầu tiên ở mùa 2011-12.

Cech vượt trội so với Courtois

Thời gian gần đây, người ta đang tranh luận xem giữa Petr Cech và Thibaut Courtois, ai xứng đáng là thủ môn số 1 ở Chelsea. Không thể phủ nhận Courtois đang chơi rất hay ở Atletico Madrid. Thủ thành người Bỉ đóng góp đáng kể trong những chiến công của đội chủ sân Vicente Calderon như chức vô địch Europa League mùa 2011-12 hay chiếc Cúp Nhà Vua mùa trước. Theo thống kê từ trang EPL Index, mùa trước Courtois chỉ để lọt lưới 29 bàn trong 37 trận ở La Liga. Thành tích của Cech là 36 bàn trong 36 trận ở Premier League.

Nhưng cũng ở mùa trước, Courtois chỉ phải đối mặt với 120 cú sút, đẩy được 93 lần, đạt hiệu suất 76,3%. Trong khi đó, có đến 154 cú sút nhằm trúng khung thành Petr Cech, và thủ thành người CH Czech đẩy được 120 lần, hiệu suất 76,9%. Rõ ràng, Mourinho có lý khi giữ Cech, và tiếp tục cho Courtois đi học việc ở Atletico Madrid.

Atletico hiện là một đội bóng mạnh. Đối đầu với họ, Chelsea chưa chắc thắng (thậm chí từng đại bại ở trận tranh Siêu Cúp năm ngoái). Nhưng áp lực ở Chelsea thì rất khác. Không phải cứ bắt tốt ở Atletico thì tỏa sáng ở Chelsea. Với thủ môn, khả năng đối phó với áp lực vốn mang tính quyết định. Petr Cech đã thể hiện rằng, ở khía cạnh này, anh không kém bất kỳ thủ môn nào trên thế giới hiện tại.

Đội hình dự kiến
Chelsea: Cech - Ivanovic, Cahill, Terry, Bertrand - Lampard, Ramires, Hazard, Mata, Oscar - Ba.
Cardiff: Marshall - Taylor, Caulker, Turner, Theophile-Catherine - Medel, Whittingham, Kim, Gunnarsson - Odemwingie, Campbell.
Dự đoán: 2-0

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X