Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Khoan mơ vô địch, Chelsea cần vượt qua Spurs ở cuộc đua top 4 trước

Thứ Ba 15/09/2020 08:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Jose Mourinho có thể đã lỗi thời, nhưng Tottenham của ông có thể vẫn là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua giành suất dự Champions League.

Xu hướng HLV thần tượng

Đang có một xu hướng thời thượng trong làng bóng đá: Các CLB dù là siêu lớn đều tìm cách mời lại những huyền thoại của mình trong quá khứ để ngồi ghế HLV trưởng. Hè này, Barcelona và Juventus đều trao trọng trách cho những người cũ Ronald Koeman rồi Andrea Pirlo.

Chelsea đã làm điều đó từ hè năm ngoái. Dường như các chiến lược gia có kinh nghiệm và thành tích đang bị đánh giá thấp hơn những cựu danh thủ từng là thần tượng của CĐV.

Khoan mơ vô địch, Chelsea cần vượt qua Spurs khi đua top 4 hình ảnh
Pirlo được Juventus mời lại dẫn dắt

Nó cũng nói lên rằng các ông chủ trong làng bóng đá đang thiếu đi sự kiên nhẫn. Họ muốn thấy thành công ngay lập tức thay vì xây dựng một cái gì đó mang tính lâu dài, một hệ quả tất yếu trong cuộc đua kim tiền.

Tuy nhiên, xu hướng trên hoàn toàn trái ngược với thành công của Jurgen Klopp và Pep Guardiola tại Liverpool và Man City. Trong 5 năm qua, những đội xuất sắc nhất đều đạt đến độ hoàn hảo về chuyên môn với những chiến thuật thượng thặng.

Chẳng nói đâu xa, Liverpool đã vô địch Champions League rồi Premier League 2 mùa qua nhờ thứ bóng đá in đậm dấu ấn của Jurgen Klopp. Tottenham cũng mơ về thành công tương tự với một huyền thoại trong làng HLV: Jose Mourinho.

Góc nhìn Khoan mơ vô địch, Chelsea cần vượt qua Spurs ở cuộc đua top 4 trước hình ảnh 2
Mourinho cũng như Klopp, Guardiola đã khẳng định tên tuổi

Mourinho không thể nói là thua kém Guardiola và Klopp về mặt thành tích. HLV người Bồ Đào Nha trong suốt sự nghiệp luôn có triết lý đặt hiệu quả lên hàng đầu. Các đội bóng của ông luôn phòng ngự đầy vững chắc kết hợp với những pha phản công sắc sảo.

Ngược lại, học trò cũ của ông là Frank Lampard lại tiêu biểu cho xu hướng HLV thần tượng. Mùa đầu tiên của tiền vệ lừng danh một thời đã thành công hơn dự kiến. Ông giúp Chelsea cán đích Premier League ở vị trí thứ 4 và lọt vào chung kết FA Cup (thua Arsenal).

Chelsea còn vấn đề

Tuy nhiên, cũng giống như khi còn thi đấu, Lampard chỉ mạnh trong tấn công. Người đàn ông 42 tuổi giỏi “truyền lửa”, luôn thôi thúc các học trò lao về phía trước ghi bàn và mang lại cảm hứng cho người xem.

Frank Lampard muon dua Lionel Messi ve Chelsea
Lampard mới có 1 năm kinh nghiệm ở Premier League

Đổi lại, Chelsea của Lampard luôn tỏ ra đầy mong manh. Ngay cả khi đã mang về nhiều bản hợp đồng đắt giá (6 người, tổng giá trị 223 triệu euro), không thể đặt niềm tin hoàn toàn vào việc người thuyền trưởng mới có 1 năm kinh nghiệm ở Premier League có thể khắc phục những lỗi hệ thống tồn tại trong mùa 2019-20.

Chelsea gần như không biết phòng ngự từ xa. Đó là hệ quả của việc Lampard thiếu đi những giải pháp chi tiết cho lối chơi thiên về cầm bóng và tấn công.

Khi có bóng, Chelsea đầy tốc độ và sáng tạo. Nhưng ngược lại, chống phản công là một vấn nạn của họ. Lampard chưa cho thấy nhiều dấu hiệu rằng có phương án chuyển đổi từ tấn công sang phòng ngự hữu hiệu.

Chelsea vs Bayern Odoi
Chelsea mùa trước còn những hạn chế

Huyền thoại Chelsea cần thêm kinh nghiệm để có những sự chuẩn bị chu đáo nhất cho chiến thuật của mình. Những Liverpool và Man City dù thiên về tấn công song không quá cứng nhắc và có những đối sách khi mất bóng.

Mùa trước, vấn đề này góp một phần lớn khiến Chelsea thủng lưới 54 bàn, nhiều thứ 10 tại Premier League. Bổ sung thêm bộ ba Hakim Ziyech, Kai Havertz và Timo Werner giúp hàng công The Blues càng biến hóa hơn.

Nhưng ai trong 3 cái tên này giúp Chelsea cải thiện khả năng phòng ngự. Chỉ duy nhất Ben Chillwell tạo niềm tin làm được điều đó, nhiều hơn các trung vệ tân binh Thiago Silva sẽ tròn 36 tuổi vào ngày 22/9 tới và Malang Sarr mới 21 tuổi.

5 cau thu nay giup Chelsea di vao lich su Premier League
Các tân binh đắt giá có giúp The Blues cải thiện phòng ngự?

Cần lưu ý rằng ngay cả N'Golo Kante cũng nhiều lần trở nên bất lực trong đánh chặn. Có quá nhiều khoảng trống lớn xung quanh khiến tiền vệ người Pháp rơi vào tình trạng lúng túng và không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các trung vệ vốn cũng không thường xuyên làm tròn vai.

Đêm qua Chelsea đã mở màn thành công ở Premier League 2020/21 với chiến thắng 3-1 trên sân của Brighton. Tuy nhiên Brighton được xem là ứng viên xuống hạng mùa này nên thắng lợi đó cũng chẳng nói lên quá nhiều điều, cả về mặt lối chơi khi mà một hậu vệ (Reece James) là người chơi nổi bật nhất.

Cẩn thận với Tottenham

Tottenham với 2 bậc kém hơn Chelsea trong mùa trước (6 so với 4) không được đánh giá cao bằng. Nhưng so với Lampard, Mourinho chắc chắn giàu kinh nghiệm hơn và có sự kiểm soát các trận đấu tốt hơn.

Chính Mourinho là người đầu tiên chỉ ra những sai sót của Chelsea sau thất bại 4-0 trước Manchester United trong ngày ra quân ở Premier League. Trong vai trò bình luận viên của Sky Sports, “Người đặc biệt” đã nhắc tới tầm quan trọng của việc ngăn chặn phản công với CLB cũ.

Son Heung Min ki niem 5 nam ngay gia nhap Tottenham
Tottenham ngày một mang nhiều dấu ấn của Mourinho hơn

Cùng Tottenham, Mourinho trải qua 6 trận bất bại vào cuối mùa trước. Đó là thời điểm họ giống nhiều nhất với một đội bóng do HLV người Bồ Đào Nha phụ trách. Giai đoạn nghỉ tránh dịch vô tình giúp các học trò hiểu Mou và triết lý bóng đá của ông nhiều hơn.

Những thử nghiệm đã chấm dứt và Tottenham dần đi vào ổn định. Hè này, khâu chuyển nhượng của Spurs trầm lắng hơn đáng kể so với Chelsea, nhưng chắc chắn là khôn ngoan hơn. Pierre-Emile Hojbjerg là tiền vệ phòng ngự theo kiểu Nemanja Matic, rất phù hợp với Mourinho.

Hojbjerg dự kiến sẽ mang lại sự thoải mái hơn cho những tiền vệ tấn công như Dele Alli hay Lo Celso khi dâng cao. Matt Doherty cũng là một sự nâng cấp quan trọng cho Serge Aurier thiếu ổn định.

Hojbjerg
Hojbjerg là mảnh ghép quan trọng của Tottenham

Về mặt chiến thuật, Tottenham luôn phù hợp với lối đá Mourinho áp dụng. Harry Kane là mẫu tiền đạo lý tưởng với ông, như Karim Benzema hay Didier Drogba trước đây. Heung-Min Son và Lucas Moura là những cầu thủ chạy cánh thông minh và nhanh nhẹn, rất giỏi trong phản công.

Toby Alderweireld và Eric Dier là những cầu thủ mà Mourinho đã cố gắng ký hợp đồng trong quá khứ. Việc giành chức vô địch Premier League rõ ràng là quá sức với Tottenham khi còn đó Liverpool và Man City, những thế lực phi thường.

Nhưng trong cuộc đua vào top 4, không thể gạch tên Spurs. Họ có một HLV đã 3 lần đăng quang ở Premier League trong tổng số 8 lần đăng quang ở các giải VĐQG trong tay. Cộng thêm 2 Champions League, 2 Europa League (UEFA Cup) và 13 danh hiệu quốc nội trong tay.

Mourinho va Lampard
Mourinho rõ ràng vẫn được đánh giá cao hơn Lampard

Các con số trên cho thấy Mourinho biết cách xử lý từng đấu trường khác nhau. Tương tự là từng giai đoạn, từng trận đấu của mùa giải. Người có tròn 20 năm huấn luyện đỉnh cao luôn biết phải làm gì trong những thời điểm cụ thể.

Cách dùng những huyền thoại để gia tăng tình cảm nơi người hâm mộ dù thiếu kinh nghiệm, thiểu chuyên môn của các CLB không thể xem là một tiêu chuẩn, đặc biệt là tại Anh. Trong vài năm qua, đã hình thành nhóm “big 6”, cuộc đua rất khốc liệt và chỉ niềm tin là chưa đủ.

Chelsea với các bản hợp đồng mới rất được chờ đợi trong mùa 2020-21. Nhưng khoan hãy nói tới chức vô địch, họ cần rất dè chừng Tottenham rồi những Man United, Arsenal trong cuộc đua top 4.

Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X