Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea cần làm gì để hồi sinh Cesc Fabregas?

Thứ Tư 09/09/2015 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Bùng nổ trong mùa giải đầu tiên khoác áo Chelsea song chỉ sau kỳ nghỉ hè Cesc Fabregas hoàn toàn đánh mất phong độ. Những giải pháp nào sẽ giúp Fabregas tìm lại chính mình?


Mùa trước, trong thành công vang dội của Chelsea với cú đúp vô địch Premier League và League Cup có công sức đóng góp không nhỏ của tiền vệ Cesc Fabregas. Ngôi sao người Tây Ban Nha giống như nhạc trưởng điều khiển một dàn giao hưởng chơi thăng hoa cất lên những âm thanh du dương. Nhưng đến mùa này, Fabregas đã đánh mất mình và thứ nhạc mà anh cùng đồng đội chơi thực sự kinh khủng.

Chelsea hiện mới chỉ kiếm được có 4 điểm sau 4 vòng đấu đầu tiên của Premier League mùa 2015/16 còn riêng Fabregas chẳng để lại được bất cứ dấu ấn nào. Còn nhớ cũng đá 4 trận đầu mùa trước nhưng F4 đã có tới 6 lần kiến tạo để các đồng đội ghi bàn nhưng hiện con số đó là 0. Tương tự, các thông số kĩ thuật khác như chuyền bóng chính xác, dứt điểm trúng đích, số cơ hội tạo ra cũng đều đi xuống. Khi một cầu thủ đảm nhận khâu tổ chức, điều phối lối chơi mất phong độ, đương nhiên sẽ thật khó để Chelsea cải thiện thành tích và HLV Jose Mourinho cần những giải pháp để thay đổi. Sau đây là một vài gợi ý cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha:

Fabregas hiện chỉ là cái bóng mờ của mùa trước

Thay đổi sơ đồ

Fabregas đã chơi xuất sắc trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 của Chelsea mùa trước, nhưng các đối thủ dường như đã nghiên cứu kỹ lưỡng cách chơi của F4 để từ đó tìm ra cách phong tỏa tiền vệ người Tây Ban Nha. F4 không còn cầm bóng, chuyền nhiều như trước do thường xuyên bị đối phương chia cắt, đeo bám, ngăn chặn quyết liệt. Những đối thủ đã qua của Chelsea như Swansea, Manchester City và Crystal Palace đều bố trí rất đông nhân sư ở tuyến giữa để dập tắt mối họa tới từ Fabregas.
HLV Mourinho: Đã đến lúc đi ngược lại lối mòn
(Bongda24h.vn) – HLV Jose Mourinho được biết đến là một nhà cầm quân không có xu thế coi trọng các tài năng trẻ, thế nhưng có lẽ ông nên đi ngược lại với triết...
Tuy nhiên loại bỏ một cầu thủ có khả năng thi đấu rộng, sở hữu nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền sắc bén như Fabregas là rất phí nên  Mourinho cần nghĩ tới việc điều chỉnh chiến thuật. Phải chăng Chelsea xem xét khả năng thử nghiệm sơ đồ 4-4-2 hình kim cương với Nemanja Matic đá thấp nhất, Oscar cùng Fabregas đảm nhận vai trò tiền vệ con thoi. Oscar cũng là một tiền vệ rất sáng tạo nên sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng tổ chức cho Fabregas. Thực tế mùa trước bộ đôi này đã từng đôi lần sát cánh cùng nhau và có sự kết hợp rất khả quan.

Nếu Mourinho băn khoăn không biết đặt tân binh đã chơi khá tốt trong hai trận đầu khoác áo Chelsea Pedro vào đâu trong sơ đồ 4-4-2 thì 4-3-3 sẽ là giải pháp phù hợp hơn. Fabregas và Oscar vẫn sẽ chơi cạnh nhau ngay trên Matic nhưng có thêm sự sự góp mặt của Hazard và Pedro trong vai trò tiền đạo cánh để hỗ trợ trung phong cắm Diego Costa. Đây là hệ thống đã được “Người đặc biệt” áp dụng trong năm đầu của triều đại thứ nhất tại Chelsea và mau chóng giúp đội bóng giành chức vô địch Premier League. Khi đó, bộ 3 cầu thủ gồm Frank Lampard, Claude Makelele và Tiago (hoặc Eidur Gudjohnsen) chơi phía dưới mũi đinh ba Arjen Robben - Damien Duff - Didier Drogba. So với phiên bản cũ này, nếu chỉ xét về sức công thì Chelsea hiện tại không thua kém nhiều, thậm chí có phần còn trội hơn.

Bố trí Fabregas ở vai trò số 10

Nếu không muốn thay đổi sơ đồ, giải pháp khả dĩ đó là đẩy Fabregas lên chơi trong vai trò của một số 10 cổ điển ở hàng công Chelsea. Cách sắp xếp này đã vài lần xuất hiện ở mùa 2014/15 khi Oscar chấn thương và Fabregas được đẩy lên cao đá hộ công cho Diego Costa. Nhưng lại phát sinh một vấn đề là lúc ấy, ai sẽ đá cặp tiền vệ trung tâm bên cạnh Matic mà không làm giảm sức mạnh ở tuyến giữa.
Fabregas chết mòn ở Chelsea: Vẫn mãi là câu chuyện phong độ!
(Bongda24h.vn) – Cùng với sự sa sút của những Hazard hay Willian thì Fabregas cũng đang chết mòn ở hàng tiền vệ của Chelsea. Một lần nữa, phong độ tiếp tục là...
Xin được tiến cử tài năng trẻ Ruben Loftus-Cheek cho vai trò này. Xuất thân từ lò đào tạo của Chelsea, cầu thủ sinh năm 1996 là một mẫu tiền vệ Box-to-box giống Paul Pogba của Juventus mà Chelsea rất thèm khát nhưng tất nhiên, Loftus-Cheek còn phải cố gắng rất nhiều mới đạt đến đẳng cấp của cựu sao trẻ M.U. Dẫu vậy, tiềm năng phát triển của tiền vệ này là cực lớn. Với thể hình lý tưởng cộng với kĩ năng toàn diện, Loftus-Cheek hoàn toàn có thể trở thành một tiền vệ trung tâm xuất sắc. Nếu Mourinho khéo tay dùng tài năng 19 tuổi này và chăm bẵm thành công, Chelsea không những không tốn số tiền khổng lồ 70 triệu bảng để chiêu mộ Pogba mà còn có thêm một quân bài có thời hạn sử dung lâu dài.

Nếu đá số 10, Fabregas sẽ là một nguồn cung cấp đạn tiềm tàng để họng súng Diego Costa tha hồ bắn phá. Trong thành tích ghi bàn của chân sút gốc Brazil này mùa trước có công lao không nhỏ của “Vua kiến tạo” Fabregas. Bộ đôi tuyển thủ Tây Ban Nha khi chơi cạnh nhau sẽ tạo nên sức ép lớn gián tiếp giúp phần sân nhà được đảm bảo hơn bởi đối thủ phải lùi sâu phòng bị. Có lẽ không nhiều người còn xa lạ gì với câu nói: Cách phòng ngự tốt nhất là tấn công! Điều này rất đúng với thầy trò Mourinho vào thời điểm này khi hàng thủ quá suy yếu, lọt lưới tới 9 bàn sau 4 trận chính thức từ đầu mùa.

Để giúp F4 hồi sinh, Mourinho cần thực hiện một số thay đổi chiến thuật

Giảm trách nhiệm phòng ngự cho Fabregas

Vừa kiến thiết, vừa phải tham gia hỗ trợ phòng ngự có lẽ là nhiệm vụ bất khả thi với Fabregas vốn không quá mạnh về khâu thể lực. Thêm vào đó, tiền vệ 28 tuổi đã phải cày ải quá nhiều, càng khiến nền tảng sức khỏe bị bào mòn, dẫn đến phong độ suy giảm thực ra bắt đầu từ nửa cuối mùa 2014/15 cho tới nay. Bản thân F4 đến giờ chưa lấy lại được thể trạng tốt nhất. Đội bóng do HLV Mourinho dẫn dắt thường có tiếng là sở hữu tính chiến đấu cao nhưng vào cuối mùa trước không ít trận yếu hơn đối thủ về khâu tranh chấp, chủ yếu do dàn trụ cột bị quá tải.

Cách chơi của Chelsea phiên bản Mourinho thườngrất tốn sức nên một người không phải chiến binh mà phải ra sân thường xuyên như Fabregas khó tránh tình trạng hụt hơi. Trong suốt mùa giải kéo dài hơn 9 tháng chắc chắn sẽ phải có lúc điểm yếu này bộc phát đặc biệt là trước những đội bóng mạnh. Nguồn thể lực được đảm bảo sẽ giúp cầu thủ có thể phát huy được hết khả năng của mình. Bởi thế, trước mắt cần giảm bớt trách nhiệm cho Fabregas để anh không phải gồng gánh quá nhiều, qua đó có thêm điều kiện khôi phục thể lực. Ngòai ra, Fabregas chưa bao giờ có sở trường thu hồi bóng hay đánh chặn, càn quét và nếu Mourinho cứ tiếp tục giao phó mấy công việc đó cho F4 thì cựu sao Barca càng khó tìm lại chính mình.


Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X