Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea cần 1 tiền vệ trung tâm

Thứ Sáu 30/11/2012 20:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hầu hết NHM đều tin rằng chính sự yếu kém của hàng công là một trong những nguyên nhân khiến Chelsea sa sút. Song, theo tác giả Amit Singh của tờ Think Football, vấn đề của The Blues nằm ở hàng tiền vệ!

Trong những ngày qua, sau sự kiện Di Matteo bị sa thải bởi thành tích kém cỏi ở cả Champions League và Premier League, báo giới và cả chuyên gia đều có những phân tích đánh giá và tìm câu trả lời cho sự yếu kém của Chelsea. Hầu hết đều cho rằng, Chelsea không phải là đội bóng có chiều sâu đội hình và khả năng săn bàn yếu kém của Torres là nguyên nhân khiến The Blues không có được sự ổn định. Đồng thời, tất cả đều cho rằng Chelsea nên chiêu mộ một tiền đạo có tố chất như Falcao.

Cũng đi tìm nguyên nhân về sự sa sút của Chelsea, tác giả Amit Singh lại có cái nhìn khá độc đáo. Theo tác giả này, vấn đề của Chelsea nằm ở hàng tiền vệ và BLĐ The Blues cần lúc này là sớm tìm kiếm một tiền vệ trung tâm đẳng cấp.

Frank Lampard (trái), John Terry (trên) và Ashley Cole sẽ không còn tương lai ở Chelsea
 

Trên lý thuyết hàng tiền vệ của Chelsea rất tuyệt vời, với bộ ba tiền vệ đầy kỹ thuật là Hazard-Oscar-Mata và một Ramires có chất lượng tốt. Tuy nhiên, thực sự tuyến giữa của Chelsea không mạnh như người ta tưởng. Cụ thể, nhìn Chelsea triển khai lối chơi như thể họ có hai bộ phận riêng biệt, một là phòng ngự và một là tấn công, mà không có mối liên hệ đặc biệt nào hoặc nếu có thì rất hời hợt và không hiệu quả.

Điều này dẫn đến việc luôn tồn tại một khoảng trống mênh mông ở giữa sân giữa bộ “ba nguyên tử” và lá chắn phòng ngự của Chelsea gồm Mikel và Ramires. Bằng chứng điều này đã bị Juventus khai thác triệt để ở trận đấu gần đây tại Champions League.

Tại sao lại yếu?

Trong một số trận đấu, chúng ta thấy Mata lùi khá sâu để nhận bóng và sắm vai người kết nối giữa hàng thủ và hàng công. Tuy nhiên, độ hiệu quả của cách chơi này không cao. Mata không giúp nhiều cho khả năng tấn công và cũng chẳng có ích cho phòng ngự.

Mikel và Ramires là hai người được bố trí ở vị trí phòng ngự, cũng thỉnh hoảng được khuyến khích phá vỡ hệ thống phòng ngự để tạo ra đột biến bằng những pha đột phá. Tuy nhiên, cách bố trí này trên thực tế có gặp vấn đề.

Ở trận đấu gặp Man City, HLV Benitez đã để Ramirez chơi lùi sâu giống vai trò của Mascherano thời còn ở Liverpool và cầu thủ này đã làm khá tốt nhiệm vụ đánh chặn. Có điều, việc này không tận dụng được những tình huống đột phá của tiền vệ người Brazil, nhất là những tình huống leo biên, trong khi đó nếu Ramirez dâng lên tấn công, hàng phòng ngự lại bị hở lưng, bởi hàng thủ thiếu người hỗ trợ.

Obi Mikel là một tiền vệ phòng ngự có chuyên môn tốt. Có điều, hạn chế của cầu thủ này là khả năng cầm bóng và khá chậm chạp. Khi Chelsea đang triển khai tấn công, Ramires dâng lên hỗ trợ hàng công, Mikel không đảm bảo sự an toàn ở tuyến sau. Nói một cách chính xác, tiền vệ người Nigeria chưa đủ tốt trong hệ thống phòng ngự hiện tại của Chelsea.

Vì lẽ đó, Chelsea phải cần một tiền vệ trung tâm có khả năng cầm bóng và triển khai tấn công tốt, như Javi Martinez của Bayern, Pirlo (Juve) hay Arteta (Arsenal)… hay như chính lão tướng Lampard. Trong đội hình của Chelsea có 4 cầu thủ có thể chơi ở vị trí trung tâm trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 và 4-2-3-1. Ở một số trận đấu Di Matteo đã để Oscar chơi lùi như một tiền vệ điều phối. Tiền vệ người Brazil là cầu thủ có kỹ thuật khá tốt và nhãn quan chiến thuật cũng rất tuyệt vời.

Có điều, hiệu quả ở những đường chuyền cuối cùng và tính bất ngờ ở pha phối hợp của Oscar chưa cao. Bên cạnh đó, cầu thủ này cũng không phải là cầu thủ có sức mạnh nên khó có thể giữ bóng trước những đối thủ có lối chơi không ngại va chạm.

Kết luận

Đúng là Chelsea cần bổ sung tiền đạo, bởi trông đợi vào Torres là quá mạo hiểm và cũng mong manh nếu tiền đạo người Tây Ban Nha dính chấn thương. Song, với những gì phân tích ở trên, rõ ràng Chelsea đang cần chiêu mộ một tiền vệ trung tâm đủ đẳng cấp để có thể cầm trịch trận đấu. Bất kể HLV Benitez sử dụng sơ đồ chiến thuật nào, 4-2-3-1, 4-3-3 hay 4-4-2, nhân sự hiện tại cũng khó có hy vọng tạo ra đột biến. 

HOÀI ĐỨC - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X