Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea bị cấm chuyển nhượng 2 năm: Thảm họa

Thứ Sáu 04/09/2009 14:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Án phạt nặng từ FIFA không chỉ đánh vào danh dự, bộ mặt, hình ảnh của đội bóng từng mệnh danh là lắm tiền nhất thế giới. Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu, tham vọng và giấc mơ của Chelsea trong mùa giải này và cả mùa giải tới.

Thảm họa về lực lượng

Khi FIFA đưa ra án phạt cấm Chelsea ký hợp đồng với cầu thủ mới trong vòng 1 năm rưỡi tới, vấn đề đầu tiên cần được đề cập đến là tình hình lực lượng của họ. Những chiến thắng liên tiếp trong giai đoạn đầu mùa này cho thấy lực lượng của Chelsea được đánh giá tốt nhất và toàn diện nhất. Nhưng chỉ cần một vài trục trặc nhỏ, bộ máy sẽ dễ dàng sụp đổ. Bên cạnh đó, cần tính đến những nguy cơ liên quan đến độ tuổi.

Trong những năm sau cùng ở Milan, có lẽ HLV người Italia Carlo Ancelotti sẽ chán ngấy chứng kiến đội bóng của ông biến thành trại dưỡng lão. Trong 1 năm rưỡi tới đây, ông sẽ lại đau đầu đối phó vấn đề này ở Chelsea. Tính riêng trận gặp Burnley cuối tuần trước tại Premier League, trong đội hình chính của Chelsea không có cầu thủ nào dưới 27 tuổi. Trẻ nhất trong số đó là thủ thành Cech, hậu vệ Bosingwa và tiền vệ Essien - vốn cùng sinh năm 1982. Già hơn một chút là Terry và Ashley Cole, cùng sinh năm 1980. 6 người còn lại đều trên 30 tuổi, gồm Carvalho (sinh năm 1978), Ballack (1976), Deco (1977), Lampard (1978), Anelka (1979) và Drogba (1978).

Ancelotti sẽ đau đầu vì án phạt mà Chelsea vừa phải nhận

Đây cũng là đội hình chính của Chelsea mùa trước, đội hình từng bị HLV Alex Ferguson của M.U chê là "quá già và khó có thể thành công". Sự thực là mùa giải vừa qua, Chelsea trắng tay ở Premier League, dừng chân ở bán kết Champions League và bị loại sớm ở Cúp Carling. Với vỏn vẹn chiếc Cúp FA, Chelsea không thể được xem là trải qua một mùa giải thành công. Năm nay, đội hình ấy đã già thêm 1 tuổi. Đến khi án phạt của FIFA hết hạn, họ lại lớn hơn 1 tuổi nữa. Trừ Cech, Bosingwa và Essien, 8/11 cầu thủ còn lại của Chelsea đều sẽ ở tuổi "băm". Tuổi tác chắc chắn sẽ là trở ngại lớn nhất của Chelsea, nhất ở cuộc đua đường trường khốc liệt của giải đấu đòi hỏi cao yếu tố thể lực và tốc độ như Premier League. Từ Premier League, ảnh hưởng dễ dàng lan đến Champions League.

Chelsea sẽ dễ dàng sụp đổ nếu một vài trụ cột dính chấn thương. Như hàng công chẳng hạn, vào tháng Giêng tới đây, Drogba và Kalou phải trở về Lục địa đen để phục vụ cho CAN 2010. Khi đó, hàng công của Chelsea chỉ còn Anelka và tiền đạo trẻ vừa chuyển đến từ Man City là Daniel Sturridge, quá ít để chạy đua trong thời điểm lịch thi đấu dày đặc và có tính quyết định đến số phận của mùa giải. Thảm họa sẽ trở nên khủng khiếp nếu Anelka, chân sút chủ lực còn lại, dính chấn thương. Không may cho Chelsea là ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, họ đã thất bại trong vụ theo đuổi David Villa của Valencia và Aguero của Atletico Madrid trong khi lại để Shevchenko trở lại Dynamo Kiev.

Không chỉ hàng công, trong đội hình của Chelsea có nhiều cầu thủ sở hữu hồ sơ chấn thương hoành tráng. Terry, vốn hiện đang dưỡng thương, gặp trục trặc ở lưng và thường xuyên vắng mặt. Carvalho từng mất vị trí chính thức vào tay Alex cũng chỉ vì chấn thương. Trừ Lampard, 3 cầu thủ còn lại của tuyến giữa (Ballack, Deco và Essien) hễ dính chấn thương là nghỉ dài ngày. 2 mùa gần đây, Drogba không còn thi đấu đều đặn nữa. Mùa 2006-2007, Chelsea từng đánh rơi chức VĐ Premier League vào tay M.U chỉ vì nửa đội hình chính của họ có thời điểm dính chấn thương cùng lúc. Điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra.

Thảm họa cho danh tiếng

Abramovich luôn muốn biến Chelsea thành một Barca, M.U, Liverpool hay Milan mới, nghĩa là một đội bóng vừa thành công trên sân cỏ, vừa được người hâm mộ yêu thích và kính trọng. Nhưng 6 năm với Abramovich, Chelsea liên tục tạo ra scandal. Những Makelele, Essien hay Drogba đều gây nổi loạn ở CLB mình để được đến với Chelsea. Mourinho mang lại nhiều danh hiệu nhưng cũng không ít tai tiếng. Một thành viên của UEFA đã gọi Mourinho là "kẻ thù của bóng đá" vì scandal liên quan đến trọng tài Anders Frisk. Mourinho cùng GĐĐH Peter Kenyon đã bị bắt gặp "đi đêm" với Ashley Cole, mà hậu quả của nó là những người liên quan cùng Chelsea đã bị Premier League phạt nặng về tài chính. Mới đây nhất là sự kiện Drogba văng tục ngay trước ống kính truyền hình ở trận bán kết lượt về với Barca hồi đầu tháng 5/2009.

Vụ Gael Kakuta cùng án phạt cấm ký hợp đồng với cầu thủ mới chỉ là giọt nước làm tràn ly mà thôi. Và có lẽ, Chelsea của Abramovich còn lâu mới chiếm được tình yêu và sự kính trọng từ người hâm mộ cũng như các đối thủ. Ít nhất, mọi hoạt động chuyển nhượng của họ về sau sẽ bị đặt dưới kính hiển vi.

Gael Kakuta là ai

Sinh ngày 21/6/91 tại Lille, Pháp. Kakuta, một tiền vệ trái đậm chất kỹ thuật, được coi là một trong những cầu thủ tiềm năng nhất hiện giờ ở Stamford Bridge. Ngay trong mùa giải đầu tiên ở Chelsea, Kakuta đã là vua phá lưới của đội trẻ với 12 bàn thắng và được bình chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm. Mùa giải thứ hai của anh bị gián đoạn từ hồi tháng 2 vì một chấn thương mắt cá nhưng đã nhanh chóng trở lại với phong độ tuyệt vời và ghi bàn trong trận thắng M.U ở Cúp FA dành cho các đội trẻ. Kakuta tiếp tục tỏa sáng trong trận gặp Walsall ở vòng 4 với 1 bàn thắng và 2 pha kiến tạo. Ngoài ra, anh còn giúp ĐT Pháp lọt vào chung kết giải U17 châu Âu năm 2008.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X