Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea bị cầm chân trong trận cầu "siêu kịch tính" tại Stamford Bridge

Chủ Nhật 02/01/2011 22:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Gã nhà giàu" thành London đã chính thức bị đẩy khỏi Top 4 sau khi không có được 3 điểm trọn vẹn trong cuộc tiếp đón các vị khách Aston Villa. Tạm thời gạt bỏ nỗi thất vọng thì The Blues hoàn toàn có quyền tự hào bởi đã cống hiến cho khán giả một trận đấu vô cùng hấp dẫn, căng thẳng, kịch tính từ đầu đến cuối. Họ mở được tỷ số của trận đấu rồi lại bị thua ngược nhưng đã xuất sắc gỡ hoà thành công và vươn lên thắng ngược 3-2 đúng vào phút 89. Những tưởng chiến thắng đã nằm trong tầm tay thì bi kịch đã xảy ra vào những phút bù giờ. Cú đánh đầu của cầu thủ trẻ Clark đã giật lại 1 điểm cho Aston Villa và Chelsea chỉ còn biết ngửa mặt lên trời than vãn.

Song nếu nói Chelsea mất điểm vì kém may mắn thì e rằng không được chính xác. Thực tế, trận đấu này (cộng thêm cả trận thắng Bolton trước đó) đã minh chứng The Blues vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng kéo dài từ đầu tháng 11 năm ngoái đến giờ. Sự hài lòng có chăng chỉ dành cho hàng công khi Didier Drogba lấy lại hình dánh mạnh mẽ quen thuộc của chú "Voi rừng" châu Phi, Frank Lampard đã phần nào tìm lại phong độ sau thời gian dài dưỡng thương. Tuy nhiên, tâm lý toàn đội vẫn hết sức nặng nề. Ancelotti chưa thể giúp các học trò bỏ đi những nỗi ám ảnh và thất vọng ra khỏi đầu, khiến đôi chân của họ không được thanh thoát. Tuyến phòng ngự thì quá lỏng lẻo. John Terry ghi được bàn nhưng lại hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ thủ lĩnh hàng thủ. Anh không "tôn được" người đồng đội trẻ Bruma lên mà trái lại để anh chàng chưa đến 20 tuổi này liên tục phải đối mặt với thách thức vượt qua kinh nghiệm còn non nớt. Ngoài ra, Chelsea bộc lộ rõ một điểm yếu cố hữu đã được bộc lộ ngay từ khi họ ngự trị trên đỉnh cao hồi đầu mùa. Đó là việc Chelsea dễ bị bắt bài, thường xuyên rơi vào khó khăn và "lúng túng như gà mắc tóc" lúc phải đối diện với các đội lựa chọn cách chơi rắn, chặt chẽ từ trung tuyến. Rõ ràng khả năng giành quyền kiểm soát trận đấu của Chelsea không được xuất sắc cho lắm.

Chelsea gặp nỗi thât vọng đầu năm: Bị cầm chân trên sân nhà

Thầy trò Ancelotti bắt đầu năm mới 2011 bằng một trận hoà, báo hiệu một năm đầy sóng gió. Khoan bàn đến cách biệt 6 điểm với đội đầu bảng (sẽ tăng lên 9 điểm nếu MU thi đấu trận đá bù với Blackpool), riêng việc thoát hẳn khỏi khủng hoảng khi mà mùa giải đã bước sang giai đoạn lượt về đã là nhiệm vụ không dễ hoàn thành. Thậm chí, nếu không cẩn thận, không lâu nữa thôi, Chelsea sẽ chính thức trở thành "cựu Vương". Điều cần làm trước tiên trong kế hoạch "giải cứu" The Blues: Carletto nên tính đến một cách nghiêm túc chuyện tăng cường thêm cầu thủ để mang lại luồng sinh khí mới cho đội bóng chứ không phải khư khư quan điểm "chỗ nào thiếu thì mới chiêu mộ". Tình thế của Chelsea sắp nguy nan đến nơi mà vẫn "bình chân như vại" thì coi như Ancelotti đã tự ký giấy báo tử cho mình.


Lực lượng vốn không được "dày dạn" cho lắm của Chelsea thì nay lại càng bị tàn phá khi có thêm vài trụ cột không thể thi đấu. Ivanovic lãnh án treo giò và Carlo Ancelotti không còn cách nào khác là tung vào sân hậu vệ mới 19 tuổi người Hà Lan, Jeffrey Bruma đá căp với đội trưởng John Terry. Đây mới là trận đầu tiên, Bruma được ra sân ngay từ đầu tại Premier League. John Obi Mikel dính chấn thương phải nghỉ thi đấu 3 tuần và Ramires, chàng tân binh người Brazil để lại vô số thất vọng, được vào sân thế chỗ. Paolo Ferreira tiếp tục đuợc trọng dụng dù cho anh thường thể hiện phong độ khá tồi và Bosingwa đành phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Dẫu không có được đội hình mạnh nhất nhưng CĐV Chelsea vẫn chờ đợi đội nhà sẽ đánh bại Aston Villa để khẳng định The Blues thực sự đang bắt đầu thời kỳ hồi sinh.

Song làm được điều đó vào lúc này không phải là công việc đơn giản ngay cả khi Chelsea được chơi trên sân nhà. 9 trận đấu gần đây, họ chỉ ghi được đúng 6 bàn thắng trong khi 10 trận đầu tiên, họ phá tung lưới các đối thủ đến 27 lần. Thực tế, Aston Villa đã thi đấu tràn đầy tự tin. Họ hoá giải mọi đường lên bóng của đội chủ nhà và tiến hành đáp trả thích đáng. Phút thứ 3, suýt chút nữa, đội khách mở được tỷ số nếu cú sút nhanh từ ngoài vòng cấm của Agbonlahor không chệch cột dọc trong gang tấc. Aston Villa hơn hẳn về số cơ hội nguy hiểm. Phút 14, đường tạt hơi sâu của Ashley Young, tiền vệ được báo chí đồn sẽ rời khỏi đội bóng trong tháng 1, vô tình trở thành pha dứt điểm khó về cầu môn Chelsea. Rất may, Petr Cech đã chơi tỉnh táo và kịp lùi về đẩy bóng qua xà ngang.

Chơi có phần lép vế so với đối thủ nhưng The Blues lại có thứ vũ khí tiềm ẩn đáng gờm: những quyết định của trọng tài và nó đã "khai hoả" ở phút 21. Collins phạm lỗi không rõ ràng với Malouda trong vòng cấm (chính xác hơn, tiền vệ người Pháp đã đóng kịch quá tài tình) và trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Nếu đội phó Lampard có mặt trên sân thì nghiễm nhiên trọng trách sút 11m sẽ thuộc về anh và tiền vệ này không gặp nhiều khó khăn khi giáp mặt với thủ thành lão luyện Brad Friedel. Điểm đáng lưu ý, trước đó, Lampard từng thất bại đến 3 lần từ chấm phạt đền song cái duyên ghi bàn vào lưới Aston Villa (đã có 9 bàn thắng trong những trận đấu gặp đối thủ này) đã giúp Lampard chấm dứt thành tích đáng buồn đó.

Bàn mở tỷ số khiến tinh thần thi đấu của đội chủ nhà nâng cao rõ rệt và Chelsea dần kiểm soát được thế trận theo ý muốn. Song Aston Villa không hề nao núng mà vẫn nỗ lực tìm mọi cách uy hiếp cầu môn Petr Cech hòng gỡ hoà. Các hậu vệ đội khách rất tích cực lên tham gia tấn công nhưng lần lượt, Clark và Richard Dunne dứt điểm ra ngoài trong tư thế thuận lợi. Trước khi hiệp 1 kết thúc, nỗ lực của đội khách đã được đền đáp xứng đáng và người hâm mộ lại được chứng kiến một cú đá 11m thành công nữa. Essien đốn ngã Reo-Coker trong vòng cấm và Lee Mason dứt khoát chỉ tay vào chấm phạt đền. Ashley Young tự tin đánh lừa Petr Cech để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Dường như trọng tài chính đã nhận thấy sai lầm của mình ở bàn thắng đầu tiên nên quyết định "trả lại công bằng" cho Aston Villa.

Khi hiệp 2 mới diễn ra được vài phút, Aston Villa đã khẳng định không cần nhờ đến sự "trợ giúp" của người cầm còi, họ vẫn đủ sức ghi được bàn thắng. Downing tạt bóng khó chịu vào vòng cấm và Heskey "đè" Bruma để thực hiện pha đánh đầu từ cự ly vài mét. Bóng đi đập đất và Petr Cech không thể chặn đứng thành công dù đã chạm được tay vào bóng. Chẳng còn sự lựa chọn nào khác, The Blues buộc phải dồn lên tấn công nhưng không giữ được sự bình tĩnh dù thời gian vẫn còn nhiều. Các cầu thủ áo xanh thi đấu khẩn trương đến mức hấp tấp, khiến độ chuẩn xác trong các đường phối hợp cuối cùng không cao và cầu môn Aston Villa chưa bị đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp.

Tới tận phút 62, toàn đội Chelsea mới được dịp "ôm đầu tiếc nuối". Từ cú nhả bóng của Malouda, Lampard bắt volley cực nhanh và Friedel cũng phản xạ nhanh chả kém để cứu cho đội nhà bàn thua mười mươi. Chelsea có vẻ đã tìm cách thức tiếp cận cầu môn. Lampard thể hiện vai trò nhạc trưởng của mình bằng cú chọc khe thông minh cho Malouda thoát xuống đối diện với Friedel nhưng phần thắng vẫn thuộc về thủ thành 40 tuổi người Mỹ. Những đợt sóng dồn dập đổ về cầu môn Aston Villa và Ancelotti cũng tăng cường thêm hàng công bằng việc tung Salomon Kalou vào sân. Tuy nhiên, bàn gỡ hoà với Chelsea là bài toán không dễ giải khi mà đội khách đã tập trung số đông đội hình trước cầu môn.

Aston Villa thi đấu không quá đặc sắc nhưng Chelsea vẫn bất lực

Song cuối cùng, Chelsea cũng khẳng định được đẳng cấp. Phút 84, xuất phát từ quả tạt của Ashley Cole bên cánh trái, tiền đạo trẻ mới vào sân, Daniel Sturridge có cơ hội dứt điểm và Friedel vẫn đứng vững vàng. Trái bóng bật ra và "Voi rừng" dũng mãnh lao vào đá bồi cực mạnh ở góc hẹp, đưa trái bóng xuyên qua đến 3 cầu thủ Aston Villa trước khi chui vào lưới. Với sự hưng phấn dâng tràn, khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn 1 phút nữa, The Blues lần đầu tiên trong trận đấu vượt lên dẫn trước. Drogba đánh đầu hiểm sau đường chuyền thuận lợi của Essien và một lần nữa, Friedel lại chứng tỏ tài năng siêu phàm của mình. Thế nhưng công sức của anh đã bị uổng phí bởi đội trưởng John Terry đã kịp thời có mặt đúng chỗ trái bóng bật ra để đặt lòng trong chân phải chính xác đến từng mm nhằm thẳng vào góc lưới. Đây mới là bàn đầu tiên của Terry ở Premier League mùa giải này. Sự hân hoan tràn ngập Stamford Bridge và hầu như tất cả đều tin rằng Chelsea sẽ bỏ túi 3 điểm. Nhưng họ quên mất rằng: "30 chưa phải là Tết". Phút bù giờ thứ 2, "phát hiện mới" của đội khách, Albrighton treo bóng vào khu vực 16m50 trong một tình huống sút phạt và Clark lẳng lặng lẻn xuống phía dưới hàng thủ đội chủ nhà từ bao giờ rồi bình tĩnh kết thúc bằng đầu hạ gục Petr Cech. "Còn nước còn tát", Chelsea ào lên dữ dội và lẽ ra, Drogba đã có thể  trở thành người hùng nếu pha ra chân của anh ở khoảng cách chưa đến 5m không đi ra ngoài. Lại là Friedel xử lý tốt tình huống, kịp băng ra áp sát Drogba, khiến cho tiền đạo này không thể kết thúc một cách thoải mái, dẫn đến độ chính xác giảm sút.

Chỉ có được 1 điểm, Chelsea đành ngậm ngùi chia tay Top 4 và yên vị ở vị trí thứ 5. Rõ ràng, The Blues còn phải cố gắng nhiều mới có thể tìm lại được hình ảnh đích thực của "kẻ thống trị" xứ sở sương mù mùa giải trước.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Ferreira (Bosingwa 57'), Bruma, Terry, Cole, Ramires (Kalou 73'), Essien, Lampard, Anelka (Sturridge 79'), Drogba, Malouda
Aston Villa: Friedel, Cuellar, Collins, Dunne, Clark, Ashley Young, Petrov, Reo-Coker, Downing, Heskey, Agbonlahor (Albrighton 85')

    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester United 19 11 8 0 41 18 +23 41
2 Manchester City 21 12 5 4 33 16 +17 41
3 Arsenal 20 12 3 5 42 22 +20 39
4 Tottenham 20 10 6 4 30 23 +7 36
5 Chelsea 20 10 5 5 36 18 +18 35
6 Sunderland 21 7 9 5 24 22 +2 30
7 Bolton 21 7 8 6 33 28 +5 29
8 Stoke 20 8 3 9 25 24 +1 27
9 Liverpool 19 7 4 8 23 24 -1 25
10 Newcastle United 20 7 4 9 29 31 -2 25
11 Blackpool 18 7 4 7 26 30 -4 25
12 Blackburn 21 7 4 10 26 34 -8 25
13 Everton 20 4 10 6 21 24 -3 22
14 West Brom 20 6 4 10 26 36 -10 22
15 Aston Villa 20 5 6 9 23 37 -14 21
16 West Ham 21 4 8 9 22 33 -11 20
17 Wigan 20 4 8 8 17 32 -15 20
18 Fulham 20 3 10 7 19 24 -5 19
19 Birmingham 19 3 10 6 18 24 -6 19
20 Wolverhampton 20 5 3 12 20 34 -14 18


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X