Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea bắt đầu mệt mỏi: Đã đến lúc Mourinho cần phải xoay-tua

Thứ Ba 02/12/2014 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù vẫn duy trì thành tích bất bại trên mọi đấu trường nhưng cần phải thừa nhận thực tế rằng, Chelsea đang bắt đầu bộc lộ không ít những dấu hiệu mệt mỏi trong lối chơi của mình…

Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, khi ban lãnh đạo Chelsea lần lượt mang về hai bản hợp đồng đình đám là Diego Costa và Cesc Fabregas, không ít người tin rằng bộ đôi tân binh này sẽ sớm trở thành “chìa khóa” giúp cho lối chơi của đội bóng thủ đô London trở nên mượt mà và hiệu quả hơn. Trên thực tế, mọi chuyện đã diễn ra tốt đẹp hơn cả dự kiến. Cụ thể, cho đến thời điểm hiện tại, sau 13 vòng đấu tại Premier League, Costa đã ghi được 11 bàn thắng, xếp thứ hai trong danh sách Vua phá lưới (sau Aguero của Man City, 12 bàn). Còn Fabregas, với 10 đường chuyền thành bàn, tiền vệ người Tây Ban Nha chính là “vua kiến tạo” ở giải Ngoại hạng Anh.

Chelsea sa sut Mourinho nen xoay tua doi hinh hinh anh
Chelsea đã bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi

Dễ dàng nhận thấy rằng, ở mùa giải năm nay, lối chơi của Chelsea có rất nhiều thay đổi đáng kể. Từ một đội bóng vốn chỉ nổi tiếng với phong cách phòng ngự “xe-buýt hai tầng”, lại được dẫn dắt bởi Jose Mourinho, một vị chiến lược gia đầy thực dụng và toan tính, nhưng The Blues dường như hoàn toàn “lột xác”. Đội bóng chủ sân Stamford Bridge kiểm soát bóng nhiều hơn, chơi tấn công đa dạng, biến hóa hơn đồng thời sẵn sàng áp đặt thế trận lên đối phương. Trên mọi mặt trận, Chelsea đều thể hiện phong độ thuyết phục bằng những chiến thắng cực kỳ áp đảo.

Mặc dù vậy, trải qua quãng thời gian gần đây, chính xác là kể từ giữa tháng 10 cho đến bây giờ, The Blues có vẻ như đang bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu sa sút. Thống kê cho thấy, trong 7 vòng đấu đầu tiên tại Premier League, Chelsea đã ghi tới 21 bàn thắng (trung bình 3 bàn/trận), tuy nhiên, 6 trận gần nhất, đội bóng thủ đô London chỉ ghi được 9 bàn, (trung bình chỉ còn 1,5 bàn/trận). Như vậy, hiệu suất của hàng công Chelsea đã giảm tới... một nửa. Thêm một đặc điểm đáng chú ý nữa là trong số các trụ cột bên phía The Blues, xuất hiện tới 4 cầu thủ đã “cày ải full-time” kể từ đầu mùa (1170 phút), bao gồm: Matic, Ivanovic, Cahill và Terry. Ngoài ra, cũng có rất nhiều ngôi sao phải thi đấu hơn 1100 phút, như: Hazard (1131), Fabregas (1161) hay Courtois (1104).

Rõ ràng, việc Chelsea sa sút phần nhiều đến từ nguyên nhân các trụ cột của đội bóng chủ sân Stamford Bridge bị quá tải. Khi mà phần lớn bộ khung đội hình chính bắt đầu tỏ ra xuống sức, cũng là thời điểm lối chơi của thầy trò HLV Mourinho bị ảnh hưởng. Trên hàng công, chân sút chủ lực Diego Costa đã “im hơi lặng tiếng” ở cả hai trận gần nhất (gặp Schalke và Sunderland). Trong khi đó, tuyến giữa chỉ với những Matic và Fabregas cũng khó lòng có thể duy trì sự ổn định tuyệt đối cho đến hết mùa giải. Về phần hàng phòng ngự, cả Terry và Cahill đều đã “luống tuổi” và đương nhiên cũng không còn giữ được thể lực cần thiết. Chính bởi vậy, trong trường hợp The Blues cứ tiếp tục duy trì một bộ khung có phần “bị quá tải” như thế này, khả năng đội bóng thủ đô London sảy chân là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mặt khác, cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng những cái tên đang xuất hiện trong danh sách dự bị của Chelsea là không hề tồi chút nào. Từ Remy, Drogba, Schuerrle trên tuyến đầu, cho đến những Salah, Ramires, Mikel ở hàng tiền vệ, hay Filipe Luis, Zouma (hàng thủ)… Đáng tiếc rằng, HLV Mourinho dường như cũng chẳng hề “mặn mà” gì với các phương án B chất lượng này. Xét trên nhiều khía cạnh, đây cũng chính là vấn đề khá nan giải của đội bóng chủ sân Stamford Bridge, nhất là trong bối cảnh không ít trụ cột bên phía The Blues đã thực sự mệt mỏi sau một giai đoạn dài phải “cày ải” liên miên trên mọi đấu trường.

Chelsea sa sut Mourinho nen xoay tua doi hinh hinh anh 2

Thực ra, giải pháp hợp lý nhất dành cho Chelsea vào thời điểm hiện tại chính là phương án xoay tua một cách từ từ, đều đặn, để phần nào lấy lại sự cân bằng đội hình cho đội bóng thủ đô London. Theo đó, trong một vài trận đấu sắp tới, HLV Mourinho có thể lần lượt sử dụng Zouma hay Felipe Luis ở hàng phòng ngự (thay Ivanovic, Terry hoặc Cahill), Ramires đá tiền vệ trung tâm hoặc chạy cánh (thay Fabregas, hoặc Hazard), Mikel thế chỗ của Matic, Remy thay Costa trên hàng công… Đương nhiên, những giải pháp này còn tùy thuộc vào tính chất quan trọng của từng trận đấu, cũng như việc đối thủ của The Blues ra sao…

Nhìn chung, trong bóng đá hiện đại, việc một đội bóng bị “hao mòn” về thể lực khi thi đấu suốt cả mùa giải là điều hoàn toàn bình thường. Do đó, vấn đề quá tải của Chelsea xét cho cùng cũng không có gì quá đặc biệt. Điều quan trọng nhất vào lúc này chính là HLV Mourinho phải sẵn sàng chấp nhận thực hiện các phương án xoay tua đội hình, với mục đích giúp cho các trụ cột được nghỉ ngơi đồng thời phần nào giảm tải được sức ép cần thiết.

Xem lại video trận Sunderland 0-0 Chelsea

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X