Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Bài học từ những kẻ chiếu dưới

Chủ Nhật 02/11/2014 01:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã không ít lần mất điểm trong mùa giải năm ngoái trước các đội bóng nhỏ, và QPR suýt chút nữa cũng có thể làm được điều tương tự trong trận đấu trên sân Stamford Bridge.

Chelsea đang có phong độ rất cao trong mùa giải năm nay và họ nổi lên như ứng cử viên vô địch hàng đầu. Ở thời điểm hiện tại, vị trí mà thầy trò HLV Jose Mourinho đang là cực kỳ dễ chịu khi họ đang đứng đầu bảng và đã gặp hầu hết các đội bóng lớn. Trong số các đội bóng trong tốp dẫn đầu mùa giải năm ngoái, Chelsea chỉ còn phải gặp một Liverpool trên đà khủng hoảng và một Tottenham với hàng thủ thi đấu dở tệ, chức vô địch lượt đi dường như đã nằm chắc trong tay The Blues.

Diego Costa tai xuat doi hinh Chelsea, nhung the luc cua anh ro rang la chua dat muc tot nhat
 

Thế nhưng đừng quên rằng một trong những điểm yếu lớn nhất của Chelsea mùa giải năm ngoái là thường xuyên mất điểm trước những đội bóng dưới cơ. Trong 6 đội bóng đã lấy được 3 điểm của Chelsea trong mùa giải năm ngoái, Everton là đội bóng duy nhất nằm trong Top 5, thậm chí là Top 7. Những đối thủ còn lại đều là những đội bóng hoàn toàn dưới cơ với Chelsea như Sunderland, Newcastle, Stoke City, Aston Villa và Crystal Palace. Tương tự Chelsea nhiều khi bị cầm hoà bởi những đội bóng chiếu dưới như West Brom (cả 2 lượt trận), West Ham hay Norwich.

Mùa giải năm nay Chelsea đang thi đấu rất tốt, nhưng suýt chút nữa họ cũng phải chia điểm trên sân Stamford Bridge khi đối đầu với đội đứng áp chót Premier League là QPR. Mặc dù đã dẫn trước từ rất sớm do công của Oscar nhưng Chelsea lại bất ngờ để đội khách có bàn thắng gỡ hoà với bàn thắng của Charlie Austin, và nếu không có pha đi bóng và cài chân để ngã trong vòng cấm khá tinh quái của Hazard, rất có khả năng đoàn quân của HLV Mourinho sẽ phải chấp nhận một trận hoà như thua trên sân nhà.

Dường như tính cách của HLV ảnh hưởng rất lớn tới tư tưởng chơi bóng của các cầu thủ. Các cầu thủ Man United luôn khát khao chiến thắng như ông thầy Ferguson, các cầu thủ Arsenal đá thứ bóng đá đẹp và “lịch sự” giống Giáo sư Wenger, còn với Chelsea họ có một chút gì đó ngạo mạn của Mourinho. Trong trận đấu với QPR cũng như những trận hoà và thua của Chelsea ở mùa giải trước, họ luôn là những người nắm thế chủ động và thậm chí vươn lên dẫn trước, thế nhưng chính tâm lý coi thường đối thủ đã khiến họ không ít lần phải ngậm trái đắng, giả dụ như những trận thua Sunderland, Stoke hoặc trận hoà West Brom. Điều đó một lần nữa lặp lại trong trận đấu vừa qua khi Chelsea để gỡ hoà dù QPR chẳng có lấy một đường bóng ra hồn trước đó. Chelsea đã thi đấu đủng đỉnh như đi dạo trong khi họ hoàn toàn có thể nâng cao cách biệt, còn các cầu thủ phòng ngự cũng đánh mất sự tập trung của mình. Trong tình huống dẫn tới bàn thua của Austin, Filipe Luis mắc lỗi vị trí nghiêm trọng còn Matic và Fabregas biến mất cùng một lúc để Leroy Fer thoải mái tung cú sút đưa bóng đúng đến vị trí của Charlie Austin.

Nên nhớ rằng chính bởi những bàn thua theo kiểu chủ quan như thế này đã giết chết giấc mơ vô địch của Chelsea trong mùa giải năm ngoái. Một bàn thua trong một trận đấu mà Chelsea vẫn ca khúc khải hoàn không phải là điều đáng nói, nhưng nếu như đó là việc mà Chelsea đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong quá khứ thì đó sẽ là điểm đáng báo động cho đội đầu bảng. Những đội bóng vươn tới chức vô địch không phải là đội bóng xuất sắc nhất mà là đội bóng giữ được sự ổn định lâu nhất. Đó chính là triết lý mà Sir Alex Ferguson đã áp dụng cho MU trong thời kỳ hoàng kim. Chẳng thế mà họ có thể lép vế trong những trận đấu với các đối thủ trực tiếp nhưng luôn giành những điểm số tối đa trước những đội bóng nhỏ để lên ngôi. Giờ đây nếu muốn chinh phục ngôi vương, Chelsea cũng phải bỏ ngay tư tưởng khinh địch ấy và chắt chiu từng điểm để sẵn sàng cho cuộc đua đường trường.

QPR không thể cướp đi của Chelsea dù chỉ một điểm, nhưng họ đã nhắc nhở cho The Blues nhớ lại lý do vì sao họ không thể vô địch mùa giải năm ngoái. Giờ đây khi Chelsea đang có một lịch thi đấu đáng mơ ước đối với các đội bóng khác thì trớ trêu thay, đây có lẽ sẽ là lúc họ phải cảnh giác nhất. Mùa giải vẫn còn dài, và cuộc đua tới ngôi vô địch xem ra vẫn còn rất khó đoán.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X