Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Áp lực dồn lên vai của Villas-Boas

Thứ Tư 10/08/2011 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Marcel Desailly có lẽ là người tổng kết đúng đắn nhất nhiệm vụ đang chờ đợi chiến lược gia người BĐN phía trước. “Tất cả áp lực dồn lên đôi vai HLV”, cựu đội trưởng Chelsea nói, “Tất cả đều phụ thuộc vào ông ấy”. Villas-Boas, 33 tuổi, đã trở lại Stamford Bridge mùa hè này với chỉ 20 tháng kinh nghiệm làm HLV, để kế nhiệm Carlo Ancelotti, người đã giành cú đúp ngay trong mùa đầu tiên cùng Chelsea.

Mùa đầu tiên, phải thành công

Tất nhiên, áp lực là rất lớn, nhưng Villas-Boas không phải là người dễ lùi bước. Dẫu sao, bất chấp sự nghiệp ngắn ngủi, ông đã có một bản thành tích đáng tự hào, danh hiệu Europa League và cú đúp ở BĐN mùa trước, chưa kể việc chiến lược gia trẻ tuổi này đã rút tỉa được không ít bài học bên cạnh những HLV vĩ đại nhất, Bobby Robson, Pep Guardiola và Jose Mourinho. Những gì Villas-Boas thể hiện ở Porto, một đội bóng hoàn toàn áp đảo các đối thủ, dù là ở châu Âu hay trong nước, bằng lối chơi vừa hấp dẫn vừa hiệu quả, càng giúp củng cố thêm niềm tin rằng triết lý bóng đá của ông có thể thành công ở Chelsea.

Áp lực đang dồn lên Villas Boas

Thật ra, Villas-Boas không chỉ có thể thành công, ông phải thành công. Bước đầu tiên là việc tỏ ra tích cực hơn trên thị trường chuyển nhượng trước khi tháng 8 kết thúc. Sự chờ đợi của các CĐV ở Stamford Bridge giờ hướng vào cuộc theo đuổi tiền vệ kiến tạo của Tottenham Luka Modric. Romelu Lukaku, từ Anderlecht, đang được kiểm tra y tế và có thể sẽ thêm 1-2 cầu thủ mới nữa trước khi mùa chuyển nhượng đóng cửa. Tuy nhiên, nhìn chung Chelsea mùa này vẫn sẽ không khác gì nhiều so với mùa trước về mặt nhân sự.

Kể từ sau khi Jose Mourinho rời Chelsea, đội bóng áo xanh chỉ giành thêm một danh hiệu Premier League nữa và càng ngày càng tỏ ra thiếu tham vọng lẫn năng lực ở Champions League. Cú ngã vô duyên vào giữa mùa giải trước kéo theo một chuỗi dài những trận đấu thất vọng ở giải Ngoại hạng đã kết thúc triều đại kéo dài 2 năm của Ancelotti. Như thường lệ, ông chủ Roman Abramovich không chấp nhận thất bại và bởi ông không thể tự sa thải mình, HLV luôn là người phải giơ đầu chịu báng.

Thừa và thiếu

Về mặt logic, nhiều CĐV áo xanh chờ đợi mùa hè này sẽ diễn ra một cuộc cách mạng, để tân HLV của họ tái cấu trúc đội bóng và khơi lại cảm hứng nơi các cầu thủ. Cho tới giờ, dựa trên sự chuẩn bị của Chelsea vào đầu mùa, có vẻ như Villas-Boas không thay đổi gì nhiều so với mùa giải trước. Một phần do ông là người hoàn toàn mới, phần khác là bởi mức lương quá cao của những cầu thủ luống tuổi ở Chelsea khiến không có mấy đội bóng nghĩ đến việc theo đuổi họ.

Việc Anzhi Makhachkala đưa Yuri Zhirkov trở lại Nga là một ngoại lệ, với một đội bóng mới giàu, cần một siêu sao bản địa để tuyên bố tham vọng của mình và sẵn tiền để trả mức lương mà Zhirkov yêu cầu. Những người khác, như Jose Bosingwa, Paulo Ferreira hay Nicolas Anelka, không thể đi đâu. Luật chỉ cho phép đăng ký 25 người trong danh sách chính thức tham dự Premier League, và việc có quá nhiều cầu thủ không còn hữu dụng nhưng không thể thanh lý, sẽ là một trở ngại hàng đầu cho Villas-Boas trong mùa giải tới.

Nhưng chiến lược gia người BĐN cũng có thể nhìn thấy những tín hiệu lạc quan, sau chuyến du đấu 4 trận đến vùng Viễn Đông. Sự tiến bộ mà Chelsea thể hiện là có thật. Các cầu thủ đã trở nên mạnh mẽ hơn về mặt thể lực, họ cũng nói về cảm giác được giải phóng, tìm lại chính mình trong những buổi tập, với lối chơi tấn công tốc độ, chuyền ban ngắn và trung bình mà Villas-Boas đang cố gắng mang theo từ Porto tới London. Chuyến du đấu đã mang lại những dấu hiệu cho thấy kỹ năng của Villas-Boas, kết hợp với mong muốn tạo ấn tượng cho tân HLV của các cầu thủ, đang có ích cho Chelsea. Didier Drogba đã lại chơi bóng như thời đỉnh cao. Frank Lampard thích nghi tốt với vị trí tiền vệ cánh phải mà anh sẽ đảm nhận nếu Modric tới Chelsea. Fernando Torres cũng có một bàn thắng trong trận chung kết Barclays Asia Tropy trước Aston Villa. Nếu mọi chuyện tiếp tục như thế, Chelsea hoàn toàn có thể hy vọng vào một mùa giải sáng sủa hơn nhiều so với lần trước, khi họ chỉ xếp thứ hai ở Premier League.

30: Mùa này, Chelsea đã chi ra hơn 30 triệu bảng trên TTCN. Họ mua Thibaut Courtois từ Genk với giá 7,9 triệu bảng (đã cho Atletico mượn thủ môn này), mua Oriol Romeu từ Barca với giá 4,3 triệu bảng và gần nhất là Lukaku, 18 triệu bảng từ Anderlecht.

103: Trong năm 2011, tổng số tiền mà Chelsea đã chi ra vượt qua cột mốc 100 triệu bảng. Ở kỳ chuyển nhượng tháng 1/2011, họ đã mua Fernando Torres từ Liverpool với giá 50 triệu bảng và David Luiz từ Benfica với giá 23 triệu bảng.

27: Chelsea từng đưa ra 2 lời đề nghị hỏi mua Luka Modric của Tottenham, lần lượt là 22 triệu bảng và 27 triệu bảng. Tottenham đều từ chối bán.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X