Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Ancelotti = Zola + ????

Thứ Ba 10/05/2011 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thất bại toàn diện của Chelsea trong mùa giải năm nay đang khiến chiếc ghế của chiến lược gia Carlo Ancelotti trở nên lung lay hơn bao giờ hết. Bản thân chiến lược gia người Italia cũng không dám chắc về tương lai của mình còn trong đầu chủ tịch Roman Abramovich cũng đang ấp ủ vài dự định "bí mật" cho băng ghế huấn luyện và cái tên Gianfranco Zola, một biểu tượng của Chelsea, luôn được nhắc đến đầu tiên.

Năm 1996, Zola gia nhập Chelsea từ Parma và nhanh chóng trở thành đầu tàu của đội bóng. Trong 7 năm gắn bó với màu áo Xanh, Zola luôn cống hiến hết mình và nhận được sự tin yêu từ người hâm mộ, đồng đội cũng như ban huấn luyện. Dù anh chỉ có thể giúp Chelsea đoạt 2 cúp FA cùng 1 cúp C2 (đã được sát nhập từ lâu vào cúp C3 và nay được mang tên Europa League) nhưng Zola vẫn để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử Chelsea. Năm 2003, Zola được các CĐV Chelsea bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất đội bóng từ trước đến nay". Anh cũng lọt vào đội hình tiêu biểu mọi thời đại của Chelsea và được Hoàng gia Anh quốc trao huân chương danh dự.

Zola sẽ trở lại chốn xưa Chelsea

Sau khi giải nghệ, Zola đã quyết định dấn thân vào nghiệp HLV và nhận lời dẫn dắt West Ham. Tuy nhiên, cựu danh thủ sở hữu khuôn mặt "tội nghiệp như mất sổ gạo" không thật sự thành công lắm và chia tay đội bóng thành London vào cuối mùa giải năm ngoái. Cho đến nay, Zola chưa tìm được công việc mới. Song với Chelsea, Zola vẫn là một tượng đài không thể chối cãi và rõ ràng có khả năng tạo ra một tầm ảnh hưởng nhất định lên đội bóng. Nhờ đặc điểm này mà Zola sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch phục hưng Chelsea sau mùa giải trắng tay.

Hiện giờ, một cái thiếu lớn rất dễ nhận thấy của Chelsea là trong thành phần đội bóng, thiếu hẳn những cái tên có sức nặng, mang trong người cái khí chất Chelsea (điều chỉ có được với những ai có nhiều thời gian gắn bó và thực sự yêu mến đội bóng) và Zola thì quá thừa điều đó. Chẳng cần phải nói ra, ai cũng hiểu Zola luôn mang nặng hình ảnh của Chelsea ở trong tim. Thực ra ở The Blues từng có một nhân vật như vậy: Ray Wilkins (khi còn là cầu thủ từng cống hiến cho Chelsea và nhiều năm trời đảm nhận vị trí trợ lý HLV) nhưng ông đã phải rời khỏi Stamford Bridge hồi tháng 11 năm ngoái. Kể từ khi Wilkins ra đi, Ancelotti mất hẳn cánh tay phải đắc lực, một người có đủ uy tín để "chỉ bảo" những ngôi sao của đội bóng. Những người "thay thế" Wilkins như Michael Emenalo hay Paul Clement thì chẳng khác gì "bù nhìn" (không tạo được tiếng nói có trọng lượng, ít được lòng cầu thủ và cũng không đóng góp nhiều về mặt chuyên môn). Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Chelsea trong mọi mặt trận mùa này.

Hẳn Abramovich đôi lúc đã phải tiếc nuối khi vội vàng sa thải Wilkins và ông đang muốn sửa sai bằng cách mời Zola, một Chelsea chính hiệu hơn cả Wilkins, về lại đội bóng nắm giữ những công việc hậu trường, trợ giúp HLV trưởng. Chắc chắn, sự có mặt của cựu cầu thủ người Italia sẽ tạo một hiệu ứng tốt lên toàn đội. Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao không để Zola ngồi hẳn lên chiếc ghế huấn luyện. Xét toàn diện, vào lúc này, Zola chưa thật sự phù hợp với trọng trách cao cả đó. Chelsea cần một chiến lược gia đã khẳng định được tài năng, giàu kinh nghiệm và sở hữu một profile (lý lịch) hoành tráng thì mới mong tìm lại đỉnh cao. Zola tất nhiên chưa đạt đến tầm cỡ ấy nên vị trí phù hợp nhất là đứng sau hỗ trợ. Ngoài ra, việc Zola xuất hiện ở Chelsea sẽ khiến nhận vật được lựa chọn thay thế Ancelotti (nếu có) cảm thấy an tâm hơn bởi bên cạnh, đã có một người hiểu đội bóng từng "chân tơ kẽ tóc". Vì thế, bước đầu tiên trong công cuộc cải tổ Chelsea sẽ là thuyết phục Zola chấp thuận trở thành một thành viên trong ban huấn luyện. Theo một vài nguồn tin, sau khi có Zola, The Blues sẽ nỗ lực chèo kéo Guus Hiddink, "cáo già" người Hà Lan mà Abramovich cực kết sau thời gian "đóng thế" ngắn hạn cực kỳ thành công ở Chelsea. Thậm chí, họ sẵn sàng cho phép Hiddink được song song dẫn dắt ĐT Thổ Nhĩ Kỳ (công việc hiện tại của Hiddink) và cả Chelsea vì những lúc Hiddink vắng mặt, đã có Zola thay thế. Nhưng cho dù phương án Hiddink thất bại thì Zola vẫn sẽ hiện diện ở Chelsea như ý định ban đầu, trừ phi Zola không đồng ý.

Thiên Bình (Theo The Sun/TT & VH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X